ประเภท BMX





        จักรยานโมโตครอส (BMX) เริ่มในปลายปี 1960 ในแคลิฟอร์เนีย รอบเวลาที่โมโตครอสกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา กีฬาที่ใช้เครื่องยนต์เป็นแรงบันดาลใจสำหรับการแข่งขันที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ เด็กและวัยรุ่นด้วยความปรารถนาของพวกเขา แต่ไม่ใช่วิธีที่จะเข้าร่วมในโมโตครอส ดับความกระหายของพวกเขาโดยการแข่งขันจักรยานบนลู่ที่สร้างขึ้นเอง นักผจญภัยหนุ่มสาวเหล่านี้สำเร็จเลียนแบบโดยการแต่งตัวเองในชุดหุ้มเกราะของโมโตครอส กีฬาถูกให้ชื่อ “BMX” และความคิดสมบูรณ์แบบ

การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ได้ให้การแสดงที่น่าตื่นเต้น ค่าใช้จ่ายต่ำ ใกล้บ้าน มันเป็นเรื่องง่ายที่ดูว่า ทำไมกีฬาจึงเป็นยอดนิยมชั่วพริบตา ในแคลิฟอร์เนีย กีฬาได้รับความนิยมมากกว่าที่อื่นใด ในยุคต้นปี 1970 องค์กรรับรองสำหรับบีเอ็มเอ็กซ์ถูกจัดตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกา นี้ถูกพิจารณาว่าเป็นการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ขณะที่ทศวรรษนั้นได้ก้าวหน้าไป กีฬาได้ถูกแนะนำในทวีปอื่น ๆ ด้วย ในระหว่างพวกมัน ทวีปยุโรปในปี 1978

ในเดือนเมษายน 1981 สหพันธ์บีเอ็มเอ็กซ์ระหว่างประเทศถูกก่อตั้งขึ้น และการชิงแชมป์โลกครั้งแรกถูกจัดขึ้นในปี 1982 บีเอ็มเอ็กซ์ได้พัฒนาอย่างรวดเร็วในฐานะเอกลักษณ์ทางการกีฬาที่เป็นหนึ่งเดียว และหลังจากหลายปีได้อยู่ร่วมกันกับหลักเกณฑ์การแข่งขันจักรยานอย่างชัดเจนมากกว่าการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ ดังนั้น นับตั้งแต่เดือนมกราคม 1993 บีเอ็มเอ็กซ์ถูกรวมแบบครบวงจรกับสหภาพจักรยานนานาชาติ(ยูซีไอ)


ลักษณะเฉพาะ 2 แบบ :


บีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส (เป็นส่วนหนึ่งของรายการที่มีการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก):

บีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส แข่งขันบนสนาม 350 เมตร นักขี่แปดคนเปิดตัวเองจากทางลาดสูงแปดเมตรและแข่งขันบนลู่ที่สลับกระแทก มุมลาดเอียงและส่วนที่เป็นที่ราบ การต่อสู้เพื่อที่ดุเดือด เนื่องจากจะต้องจบใน 4 อันดับแรกของรอบคัดเลือกเพื่อที่จะได้เข้ารอบต่อไป และ ในรอบชิงชนะเลิศ ขึ้นอยู่กับการกำหนดของแต่ละส่วน นักขี่ทั้งหลายพยายามทั้งที่จะลงอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะเพิ่มความเร็ว หรือ เพิ่มความสูงของการกระโดด (นักขี่จะลอยตัวขึ้นสูงเกือบ 5 เมตร)

บีเอ็มเอ็กซ์ ฟรีสไตล์ :

ฟรีสไตล์เป็นปัญหาของการจัดการรูปทรงและการกระโดด มันสามารถดำเนินการบนที่ราบ สิ่งกีดขวาง หรือ ทางลาด นักฟรีสไตล์เริ่มต้นจะเผชิญกับตัวเองหรือในระหว่างการแข่งขัน ซึ่งส่วนใหญ่ที่รู้จักกันดีคือ X-Games นักขี่ทั้งหลายจะถูกชี้ขาดเกี่ยวกับรูปแบบของพวกเขา (ความยาก ความคิดริเริ่ม และ ลีลา)

ลักษณะเฉพาะของบีเอ็มเอ็กซ์ ฟรีสไตล์ :

สวน (Park) : แนวตั้ง (VERT) : ที่ราบ (Flat) : ถนน (street) : DIRT :
เป็นปัญหาของการสร้างรูปทรงในอุปสรรคที่แตกต่างกัน(ฟื้นผิวเอียง ผนัง เวที เป็นต้น) มันเกิดขึ้นในสวนสเก็ต ส่วนนี้ประกอบด้วยการแสดงรูปทรงบนที่ลาดรูปตัวยู(U) ซึ่งสูง 4 เมตร ด้านข้างของทางลาดที่มีแนวตั้งที่ด้านบน นักขี่ที่ดีที่สุดกระโดดได้ถึง 4.5 เมตร สูงกว่าทางลาด แนวตั้งเป็นลักษณะเฉพาะที่ต้องการอย่างมาก ซึ่งต้องการการฝึกซ้อมหลายปี ที่นี่ นักขี่จะสร้างชุดของรูปทรงเฉพาะบนพื้นราบซึ่งมักจะสมดุลในล้อหนึ่ง ลักษณะเฉพาะที่เป็นศิลปะนี้สามารถเปรียบเทียบกับการส่ายสะโพก หรือ การเต้นรำสองเท้า อย่างที่ชื่อมันบ่งบอก รูปแบบนี้เกิดขึ้นบนถนน นักขี่ทั้งหลายใช้สิ่งค้ำยันในเมือง(ผนังและราวบันได) เพื่อดำเนินการกับรูปทรงของพวกเขา หลักการของถนนคือการให้ล้อทั้งสองพ้นจากฟื้นดินโดยปราศจากความช่วยเหลือของกระดานกระโดดหรือทางลาด นักขี่แสดงรูปทรงบนกองดิน ห่างจากกองดินที่พวกเขาออกตัวและลงหลายเมตร การกระโดดเป็นสิ่งที่งดงามมาก นักขี่ะถูกตัดสินในการดำเนินการอย่างประสบความสำเร็จของรูปแบบหลากหลายในระหว่างการกระโดด ควบคู่ไปกับระดับของยาก