เว็บไซต์กีฬาของออสเตรเลีย ลงบทสัมภาษณ์ “อดัม แครี่” ผู้ฝึกสอนBMXทีมชาติไทย

           ตามที่ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ทุ่มงบประมาณของสมาคมฯ ในการส่งทีมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-26 พ.ย. เพื่อเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์…

เว็บไซต์กีฬาของออสเตรเลีย ลงบทสัมภาษณ์ “อดัม แครี่” ผู้ฝึกสอนBMXทีมชาติไทย

เว็บไซต์กีฬาของออสเตรเลีย ลงบทสัมภาษณ์ “อดัม แครี่” ผู้ฝึกสอนBMXทีมชาติไทย

           ตามที่ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ทุ่มงบประมาณของสมาคมฯ ในการส่งทีมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-26 พ.ย. เพื่อเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยปักหลักอยู่ที่เมืองบาทเฮิร์สต์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ และ เมืองเชปพาร์ทัน รัฐวิกตอเลีย   

            พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สาเหตุที่เลือกไปเก็บตัว 2 เมืองนี้ เนื่องจากเมืองบาทเฮิร์สต์ มีสนามแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย และจะเป็นสนามที่ใช้ทำการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก UCI BMX Supercross World Cup 2020 สนามที่ 3-4 ส่วนสนามแข่งที่เมืองเชปพาร์ทัน รัฐวิกตอเลีย จะเป็นสนามที่ใช้ทำการแข่งขัน UCI BMX Supercross World Cup 2020 สนามที่ 1-2 โดยทีมชาติไทยจะทำการฝึกซ้อมที่สนามดังกล่าว เพื่อเตรียมตัวสำหรับรายการนานาชาติในปี 2020 และที่สำคัญเพื่อเป็นการเสริมทักษะ เพิ่มศักยภาพสูงสุดของนักกีฬา ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค. นี้ด้วย

               ล่าสุด นายอดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ชาวออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Western Advocate   ซึ่งเป็นเว็บไซต์กีฬาของประเทศออสเตรเลียว่า การพานักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยมาเก็บตัวที่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเตรียมความพร้อมของพละกำลังกล้ามเนื้อและทักษะของนักกีฬา หนทางที่ดีที่สุดนั่นคือการนำนักกีฬามาฝึกที่สนามบาทเฮิร์สต์ ซึ่งเป็นสนามบีเอ็มเอ็กซ์มาตรฐานระดับโลก และในเดือน ก.พ.63 สนามบาทเฮิร์สต์ จะจัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก UCI BMX Supercross World Cup 2020 สนามที่ 3-4 โดยจะเป็นรายการที่นักปั่นระดับโลกจะเข้าร่วมแข่งขัน และเป็นสนามที่เหล่านักปั่นจะมาล่าเก็บคะแนนเพื่อควอลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์ นี่คือเหตุผลว่า ทำไมจึงเลือกพานักปั่นทีมชาติไทยมาฝึกซ้อมที่นี่

               “อย่างไรก็ดี แม้ว่านักกีฬาบางคนอาจจะยังขาดประสบการณ์ แต่พวกเขาจะได้ประโยชน์และพบประสบการณ์ระดับเวิลด์คัพจากสนามบาทเฮิร์สต์ พวกเราได้ฝึกซ้อม และทดสอบทักษะต่าง ๆ โดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือในสนามเพื่ออำนวยความสะดวกให้ได้มากที่สุด เพื่อเตรียมตัวไปสู่การแข่งขันเวิลด์คัพ 2 สนามในปีหน้า ด้วยคะแนนสะสมควอลิฟายโอลิมปิกที่ต้องเก็บจากการแข่งเวิลด์คัพ ซึ่งการจะได้คะแนนจากสนามที่ได้ได้มาตรฐานระดับโลกนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ออสเตรเลียนั้นมีโอกาสที่ดีในการได้ใช้สนามจึงทำให้มีโอกาสดีกว่า ในขณะที่ทีมไทยนั้นเฉียดฉิวเต็มที เพราะฉะนั้นผมคิดว่าทางที่ดีที่สุดคือการจัดการซ้อมในสนามจริงในเวลาที่เหมาะสม การเก็บตัว การทดสอบที่เหมาะสม” นายอดัม กล่าว

               หัวหน้าผู้ฝึกสอนบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยกล่าวอีกว่า “มันจำเป็นอย่างมาก เพราะการทำความคุ้นเคยกับสนามนั้นเป็นกุญแจสำคัญ เช่น มันเหมือนกับเราเห็นได้ชัด ระหว่างคนขับรถที่ขับบนภูเขาที่มีทางลาดชันครั้งแรก เปรียบเทียบกับคนที่ขับมาแล้วร้อยรอบ คุณจะได้เห็นนักกีฬาระดับโลกกว่า 300 คน พยายามที่จะเก็บคะแนนเพื่อไปโอลิมปิกอย่างจริงจัง พวกเขาพร้อมที่จะแข่งอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นโอกาสใด ๆ ก็ตาม ที่ได้ทำความคุ้นเคยกับสนามนั้นย่อมสำคัญ”

               เว็บไซต์ Western Advocate รายงานว่า นายอดัม แครี่ และนักกีฬาทีมชาติไทย เริ่มมาเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา และจะได้ใช้สนามเชปพาร์ทัน ที่จะเป็นสนามที่ใช้ในการจัดแข่งขัน UCI BMX Supercross World Cup 2020 สนามที่ 1-2 ด้วย ซึ่ง อดัม รู้ดีว่า การเก็บตัวฝึกซ้อมนั้นแตกต่างกันอย่างมากกับการแข่งขันจริง ซึ่งการพัฒนานี้นักกีฬาไทยจะต้องใช้ความมานะอดทนในการฝึกซ้อม ซึ่ง BMX นั้นได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากประเทศไทย

               “การแข่งจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ที่ประเทศไทยนั้น เริ่มเป็นที่รู้จัก และแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากโอลิมปิกเกมส์ 2016 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย มีความพยามและพัฒนาอย่างหนักที่จะแข่งระดับนานาชาติ ซึ่งพระมหากษัตริย์ของไทยนั้น ท่านทรงเป็นแฟนตัวยงของการปั่นจักรยาน” นายอดัม กล่าว

               “เป็นโครงการที่สำคัญและใช้เงินทุนจำนวนมาก นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์เหล่านี้ ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากรัฐบาล และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย นี่เป็นแผนการพัฒนาระยะยาว ที่จะมีผลที่ดีต่อตัวนักกีฬา ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลากว่าจะเห็นผล มันเป็นเรื่องทางสรีระวิทยา ร่างกายเปรียบเสมือนกับเครื่องยนต์ ที่เครื่องยนต์ใหญ่จะมีกำลังเยอะ แต่ก็จำเป็นต้องมีการควบคุมที่ดี เพราะเราจำเป็นต้องปั่นไปในกลุ่มใหญ่ มีคู่แข่งเยอะ และใช้ความเร็วอยู่ที่ประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง”

               “เรามีแผนการพัฒนาระยะยาวไปสำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยพยายามที่จะเก็บสะสมคะแนนเพื่อเข้ารอบควอลิฟายให้ได้มากเท่าที่จะเป็นไปได้”


               นายอดัม แครี่ ผู้ซึ่งรับตำแหน่งผู้ฝึกสอนให้กับทีมชาติไทยมาถึงตอนนี้เป็นเวลา 10 เดือน กล่าวว่า ตัวเขาเองก็ยังคงพยายามที่จะเรียนรู้อยู่ตลอด และมีความสุขกับความท้ายทายใหม่ ๆ