เชียงรายพร้อม100% จัดเสือภูเขา อช. เมธาสิทธิ์-วิภาวี กระหายล่าแชมป์ เสธ.หมึก ยันเรื่องไวรัสไม่น่าห่วง มีการคัดกรองอย่างดี-ต่างชาติมั่นใจ

 “เชียงราย” มีความพร้อม 100% ในการเป็นเจ้าภาพจัดศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ. นี้ ที่อำเภอแม่จัน ด้านทัพนักปั่นต่างชาติทั้ง 18 ชาติเดินทางมาถึงเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ทัพนักปั่นไทยมีความฟิตสมบูรณ์อย่างเต็มที่ “เสธ.หมึก” เผยทุกคนมีความมุ่งมั่นและมีความตั้งใจมาก…

เชียงรายพร้อม100% จัดเสือภูเขา อช. เมธาสิทธิ์-วิภาวี กระหายล่าแชมป์ เสธ.หมึก ยันเรื่องไวรัสไม่น่าห่วง มีการคัดกรองอย่างดี-ต่างชาติมั่นใจ

เชียงรายพร้อม100% จัดเสือภูเขา อช. เมธาสิทธิ์-วิภาวี กระหายล่าแชมป์ เสธ.หมึก ยันเรื่องไวรัสไม่น่าห่วง มีการคัดกรองอย่างดี-ต่างชาติมั่นใจ


 “เชียงราย” มีความพร้อม 100% ในการเป็นเจ้าภาพจัดศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ. นี้ ที่อำเภอแม่จัน ด้านทัพนักปั่นต่างชาติทั้ง 18 ชาติเดินทางมาถึงเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ทัพนักปั่นไทยมีความฟิตสมบูรณ์อย่างเต็มที่ “เสธ.หมึก” เผยทุกคนมีความมุ่งมั่นและมีความตั้งใจมาก โดยเฉพาะประเภทดาวน์ฮิลชาย-หญิง ซึ่งทั้ง “เมธาสิทธิ์-วิภาวี” กระหายที่จะล่าแชมป์มาครองให้ได้ ส่วนเรื่อง “ไวรัสโคโรน่า” ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะประเทศไทยมีมาตรการป้องกันและคัดกรองอย่างดีเยี่ยม โดยได้แจ้งให้ทุกทีมทราบล่วงหน้าแล้ว ทุกชาติต่างมีความมั่นใจ

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ จังหวัดเชียงราย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และ การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ. ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นรายการที่ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเป็นการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค.


 พลเอกเดชา กล่าวว่า ตอนนี้นักกีฬาต่างประเทศทั้ง 18 ชาติ ประกอบด้วย กัมพูชา, จีน, เขตปกครองพิเศษฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, มองโกเลีย, เมียนมา, เนปาล, โอมาน, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, เวียดนาม เดินทางมาถึงจังหวัดเชียงราย เรียบร้อยแล้วทุกทีม ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ตนได้เชิญคณะกรรมการจัดการแข่งขันทั้งในส่วนของสมาคมกีฬาจักรยานฯ และของจังหวัดเชียงราย ประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้าย ที่โรงแรมเวียงอินทร์ โดยมี นายสุทิน กับปะหะ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าวเปลือก ร่วมประชุมด้วย ซึ่งในภาพรวมการจัดการแข่งขันครั้งนี้มีความพร้อมเกือบ 100% ทั้งเรื่องสนามแข่งขัน การเตรียมการต้อนรับนักกีฬา กำหนดการพิธีการต่าง ๆ การรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

 นายกสมาคมกีฬาจักรยบานฯ กล่าวอีกว่า สำหรับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ซึ่งปักหลักเก็บตัวฝึกซ่อมอยู่ที่จังหวัดเชียงราย มาเกือบ 2 เดือน จากที่ตนได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจถึงในแคมป์เก็บตัว ตอนนี้ทุกคนมีความฟิตสมบูรณ์เต็มที่ มีความมุ่งมั่นและกระหายที่จะคว้าชัยชนะ โดยเฉพาะในประเภทดาวน์ฮิล ทั้งรุ่นประชาชนชาย ซึ่งมีตัวเต็งอย่าง นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ดีกรีแชมป์แอเชียปี 2019 นำทัพ และรุ่นประชาชนหญิง ที่นำโดย จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเรส ดีกรีแชมป์เอเชีย 7 สมัย โดยมี นางสาวธิดา ปัญญาวัน เป็นตัวเต็งอีกคน หลังจากโค่น วิภาวี ได้ในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ขณะที่ประเภทครอสคันทรี่ ก็มีสถิติที่ดีขึ้น ต้องยอมรับว่านักกีฬาทีมชาติไทยชุดนี้มีความตั้งใจมาก และอยู่ในระเบียบวินัยกันทุกคน ไม่มีใครแหกกฏระเบียบแต่อย่างใด

 “ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะทางการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง มีการป้องกันและคัดกรองผู้โดยสารอย่างดีเยี่ยม นอกจากนั้นผมก็ได้แจ้งให้แต่ละประเทศที่เดินทางมาร่วมการแข่งขันให้ทราบแล้วว่า ประเทศไทยมีมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด ทุกประเทศก็มีความมั่นใจ ขณะที่สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในจังหวัดเชียงราย มีค่าปริมาณฝุ่นละอองที่ต่ำมาก สภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดี ถึงดีมาก ซึ่งการที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการใหญ่ระดับทวีปเอเชีย มีทีมต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันมากมาย ผมก็อยากจะขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยมาร่วมชมร่วมเชียร์นักกีฬาไทยกันมาก ๆ หากไม่สะดวกมาชมที่สนาม ก็สามารถติดตามการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รวมทั้งการถ่ายทอดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ได้ทุกวัน” พลเอกเดชา กล่าว


 สำหรับกำหนดการแข่งขันมีดังนี้ วันศุกร์ที่ 31 ม.ค. เปิดให้ทุกทีมตรวจสอบสนาม เวลา 08.00-10.00 น. และให้นักกีฬาลงฝึกซ้อม เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนการประชุมผู้จัดการทีม จะมีขึ้นในเวลา 15.00-17.00 น. ที่โรงแรมเวียงอินทร์, วันเสาร์ที่ 1 ก.พ. พิธีเปิดการแข่งขัน เริ่มเวลา 08.00 น. โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เกียรติเป็นประธาน จากนั้น เวลา 09.00-11.30 น. เป็นการแข่งขันครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันรอบจับเวลาดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง, วันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. เวลา 09.00-12.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อมครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง รอบชิงชนะเลิศ

 วันจันทร์ที่ 3 ก.พ. เวลา 09.00-11.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อม ครอสคันทรี่ เวลา 13.00-14.30 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00-17.00 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันอังคารที่ 4 ก.พ. เวลา 09.00-11.30 น. แข่งขันครอสคันทรี่ ประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-16.30 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ ประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ

 วันพุธที่ 5 ก.พ. เวลา 09.00-11.00 น. แข่งขัน E-เมาเท่นไบค์ หรือ จักรยานไฟฟ้า รอบชิงชนะเลิศ เวลา 13.00-14.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อมครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ เวลา 14.30-15.30 น. แข่งขันครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ รอบคัดเลือก เวลา 15.30-17.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ รอบชิงชนะเลิศ

 การแข่งขันในครั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง รอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนการแข่งขันวันอื่น ๆ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ เผยแพร่ไปทั่วโลก.