กีรติ-ศุภักษร นำทัพนักปั่นไทย ลุ้นเหรียญ ครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ เสธ.หมึก เชิญชาวไทยร่วมเชียร์ ยูซี-ไอ-เอซีซี ชมจัดได้ยอดเยี่ยม

“กีรติ สุขสมบัติ” เจ้าของเหรียญทองเสือภูเขาครอสคันทรี่ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 นำทัพนักปั่นไทยประเดิมชิงชัยในศึกเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ประเภททีมรีเลย์ พร้อมด้วย “ศุภักษร นันตะนะ-นาตาลีปัญญาวัน-พูนศิริ ศิริมงคล-อธิพงษ์ สุวรรณสิงห์” ด้าน “โค้ชสุภัทร”…

กีรติ-ศุภักษร นำทัพนักปั่นไทย ลุ้นเหรียญ ครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ เสธ.หมึก เชิญชาวไทยร่วมเชียร์ ยูซี-ไอ-เอซีซี ชมจัดได้ยอดเยี่ยม

กีรติ-ศุภักษร นำทัพนักปั่นไทย ลุ้นเหรียญ ครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ เสธ.หมึก เชิญชาวไทยร่วมเชียร์ ยูซี-ไอ-เอซีซี ชมจัดได้ยอดเยี่ยม

“กีรติ สุขสมบัติ” เจ้าของเหรียญทองเสือภูเขาครอสคันทรี่ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 นำทัพนักปั่นไทยประเดิมชิงชัยในศึกเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ประเภททีมรีเลย์ พร้อมด้วย “ศุภักษร นันตะนะ-นาตาลีปัญญาวัน-พูนศิริ ศิริมงคล-อธิพงษ์ สุวรรณสิงห์” ด้าน “โค้ชสุภัทร” ชี้มีลุ้นคว้าเหรียญรางวัล แต่ไม่ประมาทคู่แข่งจากญี่ปุ่น และคาซัคสถาน ส่วน “เสธ.หมึก” เผยศึกครั้งนี้มีชาติเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดนับตั้งแต่จัดมา พร้อมเชิญชวนชาวเชียงรายร่วมให้กำลังใจนักกีฬาไทย ส่วนแฟน ๆ ที่อยู่ต่างจังหวัดชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของ “ไทยพีบีเอส” เวลา 09.00-11.30 น. ส่วนพิธีเปิดการแข่งขัน “นายประจญ ปรัชญ์สกุล” พ่อเมืองเชียงราย ให้เกียรติเป็นประธาน ขณะที่ผู้แทนจาก “ยูซีไอ-เอซีซี” ชื่นชมจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม มีความพร้อมทุกด้าน


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้ให้ความไว้วางใจ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และ จังหวัดเชียงราย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ. ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยได้รับการบรรจุลงในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเป็นการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเปิดฉากชิงชัยกันในวันที่ 1 ก.พ. ที่บริเวณดอยม่อนกระถาง สำหรับพิธีเปิดการแข่งขัน เริ่มเวลา 08.00 น. โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เกียรติเป็นประธาน


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันวันแรกเป็นการแข่งขันครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ รอบชิงชนะเลิศ เริ่มเวลา 09.00 น. สำหรับแฟนกีฬาจักรยานบางท่านอาจจะสงสัยว่าแข่งขันกันอย่างไร ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็เหมือนกับการแข่งขันวิ่งผลัด โดยแต่ละทีมจะส่งนักกีฬาแข่งขันจำนวน 5 คน ประกอบด้วย นักกีฬารุ่นประชาชนชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย หรือ หญิง ซึ่งสามารถสลับสับเปลี่ยนกันได้ แต่ต้องไม่เกิน 5 คน ลงแข่งขันคนละ 1 รอบ เวลาจะเปลี่ยนตัวนักกีฬาในแต่ละรอบ ก็ใช้วิธีแตะมือหรือแตะตัวกัน


“การแข่งขันรายการครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ เป็นการแข่งขันที่มีความสนุกสนาน และตื่นเต้นท้าทายมาก จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวเชียงราย มาร่วมเชียร์นักกีฬาไทยกันมาก ๆ เพราะนักกีฬาทีมชาติไทยก็มีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัลด้วยเช่นกัน ส่วนแฟนกีฬาที่อยู่ต่างจังหวัด ก็สามารถติดตามการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 09.00-11.30 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทุกวันไปจนถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว


ด้าน เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว ผู้ฝึกสอนจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เวลานี้นักปั่นทีมชาติไทยมีความพร้อม และมุ่งมั่นเป็นอย่างมาก โดยตนเองได้จัดวางตัวนักกีฬาที่จะลงแข่งขันครอสคันทรี่ ทีมรีเลน์ เอาไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนี้ รุ่นประชาชนชาย “เจ้าโดด” สิบเอก กีรติ สุขประสาท นักปั่นเจ้าของเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จะลงปั่นเป็นคนแรก ตามด้วย รุ่นเยาวชนชาย นายอธิพงษ์ สุวรรณสิงห์ ต่อด้วยคนที่สาม รุ่นประชาชนหญิง “ไก่” สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ ส่วนคนที่สี่ เป็นรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน และปิดท้ายคนที่ห้า รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย นายพูนศิริ ศิริมงคล



เรืออากาศเอก สุภัทร กล่าวอีกว่า ในรายการนี้ทีมนักปั่นไทย น่าจะติดอันดับ 1 ใน 3 คว้าเหรียญรางวัลใดรางวัลหนึ่งมาครอง ถึงแม้ว่านักกีฬาไทยจะคุ้นเคยสนาม และฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำ แต่ว่านักกีฬาจากประเทศญี่ปุ่น และคาซัคสถาน เขาก็ทราบเส้นทางด้วยเช่นกัน เนื่องจากทั้ง 2 ชาตินี้มาร่วมแข่งขันในรายการจักรยานถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2563 สนามที่ 1 เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา แม้เราจะไม่ได้ให้เขาแข่งในรอบใหญ่ทั้งหมด แต่ก็มีเส้นทางบางช่วงที่เขาคุ้นเคยมาพอสมควร จึงประมาทไม่ได้เลย


อนึ่ง เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 31 ม.ค. มีการประชุมผู้จัดการทีม ที่ห้องเชียงรุ้ง 2 โรงแรมเชียงอินทร์ โดยมี พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นประธาน พร้อมด้วย มร.จอร์จ กราเซีย วิดัล ผู้แทนฝ่ายเทคนิค (Technical Delegate) จากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ชาวสเปน, เชก คาลิด อัล คาลิฟา ผู้แทนฝ่ายเทคนิค จากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ชาวบาห์เรน และ มร.อีแวน แม็กซิมมิลเลียน เมเจอร์ ประธานผู้ตัดสินชาวสิงคโปร์ พร้อมด้วยผู้แทนจาก 17 ชาติ ได้แก่ กัมพูชา, จีน, เขตปกครองพิเศษฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, มองโกเลีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, เวียดนาม และ ประเทศไทย จากเดิมที่มี 19 ชาติ แต่ประเทศโอมาน กับ เนปาล มีปัญหาติดขัดภายใน ไม่สามารถเดินทางมาร่วมแข่งขันได้


พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า การที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 นับว่ามีชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดมา นอกจากนี้ยังได้รับคำชื่นชมจากผู้แทนฝ่ายเทคนิค ทั้งของยูซีไอ และ เอซีซี รวมทั้งประธานผู้ตัดสินว่า ประเทศไทยจัดการแข่งขันได้ยอดเยี่ยมมาก มีความพร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสนามแข่งขัน ความพร้อมของผู้ตัดสินชาวไทย และผู้ช่วยผู้ตัดสินท้องถิ่น การบริหารจัดการต่าง ๆ การดูแลต้อนรับนักกีฬา ระบบการขนส่งรับนักกีฬาจากโรงแรมที่พักไปยังสนามแข่งขัน ขณะที่โรงแรมที่พักก็เป็นโรงแรมที่ได้มาตรฐานระดับสูง อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ดีมาก


“ผมต้องขอขอบคุณ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รวมทั้ง นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน, นายสุทิน กับปะหะ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าวเปลือก, พลตรีสัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ที่ได้ส่งกำลังทหาร-สารวัตรทหาร มาดูแลการรับ-ส่งและรถนำขบวนของแขก วีไอพี, พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ที่จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัย และรถนำขบวนรับ-ส่งนักกีฬาจากโรงแรมที่พักไปยังสนามแข่งขัน, เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ทุกหน่วยงาน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จนได้รับคำชื่นชมจากผู้แทนยูซีไอ และ เอซีซี ว่าจัดการแข่งขันได้ยอดเยี่ยมมาก” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย


สำหรับกำหนดการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 1 ก.พ. มีดังนี้ พิธีเปิดการแข่งขัน ที่บริเวณหน้าดอยม่อนกระถาง เริ่มเวลา 08.00 น. จากนั้นเป็นการแข่งขันครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ เวลา 09.00-11.30 น. ส่วนช่วงบ่ายเวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันรอบจับเวลาดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง ที่วัดหมื่นพุทธเมตตาคุณาราม.