นาตาลี-ยลธนันท์ ปั่นสุดยอด!! คว้าเพิ่มอีก 2 ทองให้ทีมชาติไทย ในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่เอเชีย

“นาตาลี-ยลธนันท์” 2 นักปั่นสาวไทยทำผลงานสุดยอด ผงาดคว้าแชมป์เอเชีย ประเภทครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และ รุ่นเยาวชนหญิง คว้าเหรียญทองเพิ่มให้ทีมไทยอีก 2 เหรียญ ในศึกเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนักกีฬาทำผลงานได้ตามเป้าหมายแล้ว ส่วนในประเภทที่เหลือหวังได้รางวัลใดรางวัลหนึ่ง …

นาตาลี-ยลธนันท์ ปั่นสุดยอด!! คว้าเพิ่มอีก 2 ทองให้ทีมชาติไทย ในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่เอเชีย

นาตาลี-ยลธนันท์ ปั่นสุดยอด!! คว้าเพิ่มอีก 2 ทองให้ทีมชาติไทย ในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่เอเชีย

“นาตาลี-ยลธนันท์” 2 นักปั่นสาวไทยทำผลงานสุดยอด ผงาดคว้าแชมป์เอเชีย ประเภทครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และ รุ่นเยาวชนหญิง คว้าเหรียญทองเพิ่มให้ทีมไทยอีก 2 เหรียญ ในศึกเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนักกีฬาทำผลงานได้ตามเป้าหมายแล้ว ส่วนในประเภทที่เหลือหวังได้รางวัลใดรางวัลหนึ่ง 


การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. เป็นการแข่งขันวันที่สาม ที่บริเวณดอยม่อนกระถาง มีชิงชัย 4 เหรียญทองจาก ประเภทครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และเยาวชนหญิง พร้อมด้วยครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และเยาวชนชาย โดยมี “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, น.ส.ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย มาร่วมให้กำลังใจนักกีฬาถึงขอบสนามเช่นเคย

เริ่มจากการแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ทีมสองล้อไทยส่ง 3 นักปั่นลงชิงชัย ได้แก่ น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, น.ส.สุรัตติยา บุบผา, น.ส.วราภรณ์ วายุภาพ โดยในรุ่นนี้จะปั่นกัน 4 รอบสนาม ความยาวรอบละ 4.8 กม. รวมระยะทาง 19.2 กม. เกมการปั่นในรอบแรก อูราวะ คาวากูชิ จากญี่ปุ่น ปั่นนำไปก่อย โดยมี นาตาลี ไล่ตามไปติด ๆ แต่พอเข้ารอบสอง คาวากูชิ หล่นไปอยู่ที่ 3 แล้ว นาตาลี แซงขึ้นไปเป็นผู้นำแทน โดยมี สุรัตตยา ขึ้นไปอยู่ที่ 2 จากนั้นรอบที่ 3 คาวากูชิ ฮึดแซง สุรัตติยา ได้สำเร็จ แล้วพยายามจะไล่แซง นาตาลี แต่ไม่ทัน ครบ 4 รอบ นาตาลี ปัญญาวัน จึงปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยเวลา 1.29.25 ชั่วโมง ผงาดคว้าแชมป์เอเชียไปครอง ส่วนที่ 2 อูราวะ คาวากูชิ เวลา 1.30.07 ชั่วโมง, ที่ 3 สุรัตติยา บุบผา เวลา 1.32.54 ชั่วโมง


รุ่นเยาวชนหญิง มีนักปั่นสาวไทย ลงแข่งขัน 2 คน ได้แก่ น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น ซึ่งในรุ่นนี้จะปั่นกัน 3 รอบสนาม รวมระยะทาง 14.4 กม. ผลปรากฏว่า 2 สาวไทย ทำผลงานสุดเจ๋ง คว้าแชมป์และรองแชมป์เอเชียมาครองสำเร็จ โดยแชมป์ตกเป็นของ ยลธนันท์ พลกล้า เวลา 1.08.52 ชั่วโมง และ จริญญา สืบจากถิ่น ปั่นเข้ามาเป็นที่ 2 ด้วยเวลา 1.15.11 ชั่วโมง, ที่ 3 ซารินา บิคมาเยว่า จากคาซัคสถาน เวลา 1.17.34 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ปั่น 5 รอบสนาม รวมระยะทาง 24 กม. มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน 3 คน ได้แก่ นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายเดชธนสิทธ์ ไกรสิงห์, จ่าอากาศตรี อธิชนัน กล้าหาญ แต่ยังสู้ความแข็งแกร่งของนักกีฬาต่างชาติไม่ได้ ผลปรากฏว่า แชมป์ตกเป็นของ เซียง จิง หลิว จากจีน เวลา 1.24.51 ชั่วโมง, ที่ 2 เดนนิส เซอร์กิเยนโก้ จากคาซัคสถาน เวลา 1.26.44 ชั่วโมง, ที่ 3 โคทาโร่ คิตาบายาชิ จากญี่ปุ่น เวลา 1.30.05 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนชาย ปั่น 4 รอบสนาม รวมระยะทาง 19.2 กม. มีนักกีฬาไทยลงแข่ง 2 คน ได้แก่ นายอธิพงษ์ สุวรรณสิงห์, นายพงษ์สิน พลกล้า ซึ่ง 2 นักปั่นไทยยังสู้ความแข็งแกร่งนักกีฬาต่างชาติไม่ได้เช่นกัน โดยแชมป์ตกเป็นของ อ เซอิ มัตซึโมโต จากญี่ปุ่น เวลา 1.12.41 ชั่วโมง, ที่ 2 ซุง ซู เฮโย จากเกาหลีใต้ เวลา 1.12.58 ชั่วโมง, ที่ 3 อายูมิ นากาจิมา 1.13.56 ชั่วโมง

หลังการแข่งขัน นาตาลี เปิดเผยว่า ดีใจมากที่คว้าแชมป์ได้ ดีใจแทนพ่อแม่ ไม่คิดว่าจะทำได้ แต่ตอนนี้ทำสำเร็จแล้ว ขอขอบคุณท่านนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่ผลักดันและดูแลตนเองด้วยดีมาตลอดจนกระทั่งประสบความสำเร็จในวันนี้ ขอบคุณสตาฟฟ์โค้ชและเพื่อนร่วมทีม ขอบคุณกองเชียร์ชาวไทยทุกคน รวมทั้งแฟนคลับที่คอยให้กำลังใจกันตลอดมา ส่วนการที่นักกีฬาญี่ปุ่นอันดับร่วงไปอยู่ที่ 3 ตอนปั่นในรอบที่ 2 อาจเป็นเพราะรอบแรกเขาแรงเต็มที่ แต่ด้วยความว่าเขาไม่ชินกับอากาศร้อนในเมืองไทย เลยทำให้หมดแรง

นาตาลี กล่าวอีกว่า การคว้าแชมป์เอเชียในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงหนนี้ นับเป็นครั้งแรกของตนเอง ที่ผ่านมาเคยได้แชมป์เอเชียรุ่นเยาวชนหญิง เมื่อปี 2016 ที่ จ.ชัยนาท สำหรับเป้าหมายในอนาคตยังบอกไม่ได้ อยู่ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาตามความเหมาะสม แต่หลังจากนี้ขอกลับไปตั้งใจเรียนก่อน ซึ่งตนเองกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ส่วน ยลธนันท์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ก่อนแข่งตนก็แอบหวังไว้ลึก ๆ เหมือนว่าอยากจะได้แชมป์ เพราะการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียปีที่แล้ว ที่ประเทศเลบานอน ได้แค่เหรียญทองแดง คราวนี้จึงเป็นแชมป์เอเชียครั้งแรกของตน ขอขอบคุณกองเชียร์ชาวไทยทุกคน ขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้การสนับสนุนนักกีฬาทีมชาติไทยด้วยดีมาโดยตลอด และขอบคุณสตาฟฟ์โค้ชทุกคน

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า ก่อนการแข่งขัน เราตั้งเป้าหวังเหรียญทองจากประเภทดาวน์ฮิล ประชาชนชาย และประชาชนหญิง ส่วนครอสคันทรี่ ก็หวังจากรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ส่วนรุ่นเยาวชนหญิง หวังว่าจะมีเหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่นักกีฬาของเราทำได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนการแข่งขันครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนหญิง โอกาส 50-50 คอยลุ้นจาก สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ ว่าจะติด 1 ใน 3 ส่วนรุ่นประชาชนชาย โอกาสคงค่อนข้างยาก เพราะคู่แข่งมีทั้งระดีบแชมป์โลก แชมป์เอเชีย หลายคน นอกจากนี้ก็หวังว่าจะมีเหรียญเพิ่มจากการแข่งขันวันสุดท้ายในประเภทครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ ตอนนี้เราทำได้ตามเป้าหมายแล้ว

ในพิธีมอบเหรียญรางวัล พลเอกเดชา ได้มอบเงินรางวัลพิเศษให้แก่นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลทุกคน โดยผู้ที่ชนะเลิศได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท, อันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท, อันดับ 3 ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท สรุปยอดรวมที่นักกีฬาครอสคันทรี่ได้รับไปทั้งหมด 150,000 บาท

สำหรับโปรแกรมวันอังคารที่ 4 ก.พ. เวลา 09.00-11.30 น. แข่งขันครอสคันทรี่ ประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ จากนั้นเวลา 14.00-16.30 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ ประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ เวลา 14.00-16.30 น.