จันทบุรี พร้อมจัดศึก 2 ล้อ ปทท. กัมพูชาร่วมปั่นเพื่อสุขภาพ สสส. กระชับความสัมพันธ์สองประเทศ ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดให้ชมจุใจ

“จันทบุรี” เตรียมงานใหญ่จัดศึกสองล้อชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้งถนน และเสือภูเขา รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร จัดขึ้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อน ในวันที่…

จันทบุรี พร้อมจัดศึก 2 ล้อ ปทท. กัมพูชาร่วมปั่นเพื่อสุขภาพ สสส. กระชับความสัมพันธ์สองประเทศ ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดให้ชมจุใจ

จันทบุรี พร้อมจัดศึก 2 ล้อ ปทท. กัมพูชาร่วมปั่นเพื่อสุขภาพ สสส. กระชับความสัมพันธ์สองประเทศ ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดให้ชมจุใจ

“จันทบุรี” เตรียมงานใหญ่จัดศึกสองล้อชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้งถนน และเสือภูเขา รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร จัดขึ้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อน ในวันที่ 28 ก.พ. โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง และจังหวัดไพลิน รวมทั้งพี่น้องประชาชนจากประเทศกัมพูชา มาร่วมกิจกรรม เป็นการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อกลาง สำหรับพิธีเปิด “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วย “นายวิทูรัช ศรีนาม” ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดจันทบุรี และรองผู้ว่าราชากรจังหวัดทั้ง 3 คน ร่วมปั่นจักรยานด้วย ด้าน “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดประเภทถนน โร้ดเรซ ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ วันที่ 29 ก.พ. รวมทั้งถ่ายทอดสดเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ผ่านช่องหลัก (หมายเลข 3) วันที่ 1 มี.ค. จุใจวันละ 2 ชั่วโมงเต็ม


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จังหวัดจันทบุรี เตรียมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และ การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. – 1 มี.ค. ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร จัดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 28 ก.พ.


พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุด ตนเองได้รับแจ้งจาก นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร ว่ากิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ครั้งนี้ได้เตรียมการด้านต่าง ๆ เอาไว้หมดแล้ว ทั้งเรื่องเส้นทางปั่น และด้านพิธีการต่าง ๆ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 2,000 คน นอกจากนี้ยังมีประชาชนจากประเทศกัมพูชา มาร่วมกิจกรรมด้วย เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ด้วยการใช้การปั่นจักรยานเป็นสื่อกลาง


ด้าน นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลทับไทร ได้เตรียมการเอาไว้พร้อมทุกด้านแล้วในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ สำหรับผู้ที่เริ่มปั่นหรือมีพลกำลังน้อย จะปั่นจากหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน ไปตามถนนหมายเลข 317 ไปจนถึงหน้า ชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ก่อนจะวกกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน ระยะทางไป-กลับ 10 กม. ส่วนผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีพลกำลังมาก ก็จะใช้เส้นทางเดียวกัน แต่ว่าจะต้องไปปั่นวนภายในชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ทฯ แล้วจึงกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าที่ว่าการอำเภอดป่งน้ำร้อน รวมระยะทาง 25 กม. โดยจะเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป และจะปล่อยตัวนักปั่นเวลา 15.00 น. ตอนนี้ทางเทศบาลตำบลทับไทร ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมเชิญชวนให้มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวนี้กันมาก ๆ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 2,000 คนแน่นอน สำหรับประชาชนที่สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่เทศบาลตำบลทับไทร โทร.0-3944-7317 ถึง 9



นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับพิธีเปิดการแข่งขัน ได้รับกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดจันทบุรี รวมทั้งรองผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 ท่าน ประกอบด้วย นางสาวปาณี นาคะนาท, นายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล และ นายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ นอกจากนี้ทางจังหวัดจันทบุรี ได้ประสานงานไปยังประเทศกัมพูชา ส่งหนังสือเชิญให้ผู้ใหญ่ทางฝั่งกัมพูชามาร่วมกิจกรรมด้วย ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง, ผู้ว่าราชการจังหวัดไพลิน, นายอำเภอก็อมเรียง และ นายอำเภอศาลาเกรา โดยจะมีประชาชนจากประเทศกัมพูชามาร่วมขี่จักรยานไม่ต่ำกว่า 200 คน นับเป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่ปฏิบัติต่อเนื่องกันมายาวนานนับสิบปี ซึ่งผู้ใหญ่ของทั้งสองประเทศ จะร่วมกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ครั้งนี้ด้วย


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกจากกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งสนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีการเปิดคลินิกรับซ่อมจักรยานฟรี ให้ประชาชนนำจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ, กิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด, รางวัลผู้ขี่จักรยานที่มีอายุมากที่สุด ชาย-หญิง, รางวัลผู้ขี่จักรยานที่มีอายุน้อยที่สุด ชาย-หญิง โดยทุกกิจกรรมจะมีถ้วยรางวัลและใบประกาศนียบัตรมอบให้แก่ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศทุกคน


นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เจ้าของฉายา “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5 G” กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการแข่งขันจักรยานถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ในสนามที่ 2 มีกำหนดการดังนี้ วันศุกร์ที่ 28 ก.พ. เป็นการแข่งขันจักรยานถนน ประเภทไทม์ไทรอัล เส้นทางจากหน้าเทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อน ไปยังวัดน้ำเขียว ระยะทางรอบละ 7.92 กม. เริ่มปล่อยตัวเวลา 08.00 น. ต่อด้วยช่วงบ่ายเวลา 15.00 น. เป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” จากหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน ไปยังชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี จากนั้นวันเสาร์ที่ 29 ก.พ. เป็นการแข่งขันจักรยานถนน ประเภทโร้ดเรซ เส้นทางจากบริเวณโรงเรียนบ้านดงจิก ปั่นไปรอบอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ รอบละ 5.02 กม. ส่วนวันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. เป็นการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ประเภทครอสคันทรี่ ระยะทางรอบละ 5 กม. เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยในแต่ละรุ่นของจักรยานถนน ทั้งไทม์ไทรอัล, โร้ดเรซ และเสือภูเขา ครอสคันทรี่ จะปั่นระยะทางกี่รอบนั้น ฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเป็นผู้กำหนดและจะแจ้งให้ทราบต่อไป ขณะที่ประเภทดาวน์ฮิล จะปั่นลงมาจากยอดเขาในบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ แล้วเข้าเส้นชัยที่สันอ่างเก็บน้ำ ระยะทาง 1.3 กม. เริ่มแข่งขันตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป


“การแข่งขันในสนามนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะทำการถ่ายทอดสดให้ชม 2 วันด้วยกัน คือ วันเสาร์ที่ 29 ก.พ. จะถ่ายทอดสดแข่งขันจักรยานถนน ประเภทโร้ดเรซ ผ่านทางเฟวบุ๊คไลฟ์ และ ยูทูบ เวลา 08.00-10.00 น. กับ วั้นอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. จะถ่ายทอดสดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ประเภทดาวน์ฮิล ผ่านทางช่องหลักของสถานี กดหมายเลข 3 ตั้งแต่ 14.00-16.00 น. เต็มอิ่มจุใจวันละ 2 ชั่วโมง แฟน ๆ กีฬาจักรยานสามารถติดตามชมการแข่งขันได้ตามวันและเวลาดังกล่าว” พลเอกเดชา กล่าวเสริม


ทั้งนี้ นักกีฬาที่จะสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานถนน เฉพาะประเภทไทม์ไทรอัล เข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) ส่วนประเภทโร้ดเรซ สามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ หรือสมัครที่หน้างานได้จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันเสาร์ที่ 29 ก.พ. สำหรับเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล สมัครผ่านเว็บไซต์ หรือสมัครที่หน้างานได้จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. ขณะที่กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” เปิดให้ลงทะเบียน ที่จุดรับสมัครตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันศุกร์ที่ 28 ก.พ. สำหรับนักกีฬาที่สมัครในประเภทแข่งขัน จะต้องทำบัตรอนุญาตแข่งขัน (License) ประจำปี 2563 ส่วนประเภทท่องเที่ยว หากมีความประสงค์จะทำบัตรก็สามารถทำได้เช่นกัน (ไม่บังคับ) โดยเข้าไปลงทะเบียนทำบัตรได้ที่ www.thaicycling.or.th/regislicense/index หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.