ทีม2ล้อดังระดับโปร คอนติเนลตัล ร่วมดวลศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” นักกีฬาเป็นผู้ป่วยเบาหวานทั้งทีม พร้อมเปิดอบรมให้ความรู้แฟนคลับ

ทีมจักรยานชื่อดัง “โนโว นอร์ดิสค์” ทีมระดับโปร คอนติเนนตัล ซึ่งนักปั่นเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานทั้งทีม จะเข้าร่วมชิงชัยในศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ด้าน “พลเอกเดชา” เผยนักกีฬาในทีมเตรียมเปิดอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปและแฟนคลับ หัวข้อ…

ทีม2ล้อดังระดับโปร คอนติเนลตัล ร่วมดวลศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” นักกีฬาเป็นผู้ป่วยเบาหวานทั้งทีม พร้อมเปิดอบรมให้ความรู้แฟนคลับ

ทีม2ล้อดังระดับโปร คอนติเนลตัล ร่วมดวลศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” นักกีฬาเป็นผู้ป่วยเบาหวานทั้งทีม พร้อมเปิดอบรมให้ความรู้แฟนคลับ

ทีมจักรยานชื่อดัง “โนโว นอร์ดิสค์” ทีมระดับโปร คอนติเนนตัล ซึ่งนักปั่นเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานทั้งทีม จะเข้าร่วมชิงชัยในศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ด้าน “พลเอกเดชา” เผยนักกีฬาในทีมเตรียมเปิดอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปและแฟนคลับ หัวข้อ “ผู้ป่วยเบาหวานก็สามารถขี่จักรยานได้ และมีสุขภาพดี” หลังจบการแข่งขันทุกสเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. ด้าน “จุฑาธิป” ลงแข่งขันกับต้นสังกัดใหม่ที่มีดีกรีเป็นทีมชั้นนำรั้งอันดับ 10 ของโลก ส่วนการเตรียมการแข่งขันมีความคืบหน้ากว่า 80% ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันพร้อมให้การอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมจัดการแข่งขันทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. โดยร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่านของการแข่งขัน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 65 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2563 


พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ระดับ 2.1 ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง โดยประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. เส้นทางจาก จ.สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 1,040.32 กิโลเมตร มีทีมอาชีพชั้นนำจากทวีปต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 21 ทีม ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เส้นทางใน จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 257.95 กิโลเมตร โดยเป็นทีมอาชีพชั้นนำจากทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 15 ทีม

ทีมชาย จำนวน 21 ทีม ประกอบด้วย ทีมซาปูระ ไซคลิง (มาเลเซีย), ทีมยูคิว (ญี่ปุ่น), เซนต์จอร์จ คอนติเนลตัล ไซคลิง ทีม (ออสเตรเลีย), ทีมลูบลิยานา กัซโต เซนติก (สโลวีเนีย), ไท่หยวน มีโอจี ไซคลิง ทีม (จีน), ทีมทาร์เทเล็ตโต-ไอโซเร็กซ์ (เบลเยี่ยม), ทีมวิโน่-เอสตราน่า มอเตอร์ส (คาซัคสถาน), ทีมบริดจ์เลน (ออสเตรเลีย), พีจีเอ็น โร้ด ไซคลิง ทีม (อินโดนีเซีย), แอลเอ็กซ์ ไซคลิง ทีม (เกาหลีใต้), ทีมอิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา), ทีมไบค์ เอด (เยอรมนี), ตรังกานู อินซ์. ทีเอสจี ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย), ทีมอีเลเวต-เคเอชเอส โปร ไซคลิง (สหรัฐอเมริกา), ทีมโนโว นอร์ดิสค์ (สหรัฐอเมริกา), ทีมเมมิล โปร ไซคลิง (สวีเดน), ทีมเซเว่น อีเลเว่น คลิก - แอร์21 บาย โร้ดไบค์ ฟิลิปปินส์ (ฟิลิปปินส์), ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม (ไทย), ทีมชาติอุซเบกิสถาน, ทีมชาติไนจีเรีย, ทีมชาติไทย

ทีมหญิง จำนวน 15 ทีม ประกอบด้วย ทีมเอเล ซีโปลลีนี (อิตาลี), ยูซีไอ วีเมน ทีม สวาพิต - อะโกลิโค (เม็กซิโก), แอนดี้ ชเล็ค-ไอเอ็มเอ็มโอ ล็อคห์ (เบลเยี่ยม), เวสตัน โอเมส -โตเรลลี่-แอสชัวร์ (สหราชอาณาจักร), ทีมอิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา), ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม (ไทย), ทีมเวโลฟิต (ออสเตรเลีย), ทีมชาติคาซัคสถาน, ทีมชาติญี่ปุ่น, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติอุซเบกิสถาน, ทีมชาติเวียดนาม, ทีมฮ่องกง, ทีมชาติไทย และทีม WCC (ยูซีไอ)


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้ ในส่วนของทีมชาย จะมีทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม” ของไทย ซึ่งเพิ่งไปคว้าแชมป์ประเภททีมเอเชีย ในการแข่งขันจักรยานทางไกล “เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2020” ที่ประเทศมาเลเซีย มาหมาด ๆ รวมทั้งทีมชาติไทย ซึ่งเป็นนักปั่นระดับเยาวชนอายุไม่เกิน 23 ปีด้วย นอกจากนี้ก็มีทีมโนโว นอร์ดิสค์ ซึ่งเป็นทีมระดับโปร คอนติเนนตัล จากสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมแข่งขันด้วย ตามกฏระเบียบของ ยูซีไอ สิ่งที่พิเศษก็คือ นักกีฬาในทีมเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทุกคน ซึ่งทีมนี้ได้รับการสนับสนุนจาก “บริษัท โนโว นอร์ดิสค์” บริษัทยาสัญชาติเดนมาร์คที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องยารักษาโรคเบาหวาน ล่าสุด มร.จอห์น ดอว์เบอร์ รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ได้เป็นตัวแทนจากบริษัทแม่ เข้ามาหารือกับตนเองพร้อมฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ว่าจะร่วมมือกันจัดกิจกรรมเปิดการอบรมให้ความรู้แก่แฟนคลับและประชาชนทั่วไปในหัวข้อ “ผู้ป่วยเบาหวานก็สามารถขี่จักรยานได้ และมีสุขภาพดี”


“ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5 G” กล่าวต่อไปว่า การอบรมดังกล่าวจะมีขึ้นทุกวันหลังจากจบการแข่งขันในแต่ละสเตจ โดยมีนักกีฬาของทีมโนโว นอร์ดิสค์ ที่ป่วยเป็นเบาหวาน มาให้ความรู้แก่ประชาชนและแฟนคลับถึงวิธีการดูแลตัวเอง การขี่จักรยานออกกำลังกายอย่างถูกวิธี และผลลัพธ์ที่ได้จากการขี่จักรยานว่ามีสุขภาพดีอย่างไร เริ่มจากสเตจที่ 1 วันที่ 1 เม.ย. จัดที่โรงแรมหัวหิน แกรนด์ โฮเต็ล แอนด์ พลาซ่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์, สเตจที่ 2 และ 3 วันที่ 2-3 เม.ย. จัดที่โรงแรมหาดทอง จ.ประจวบคีรีขันธ์, สเตจที่ 4 วันที่ 4 เม.ย. จัดที่โรงแรมนานาบุรี จ.ชุมพร, สเตจที่ 5 จัดที่โรงแรมทินิดี แอท ระนอง จ.ระนอง และสเตจที่ 6 วันที่ 6 เม.ย. จัดที่โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า จ.สุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้แฟน ๆ และประชาชนทั่วไปได้สัมผัสกับนักปั่นระดับซูเปอร์สตาร์ของแต่ละทีมอย่างใกล้ชิด ทั้งการถ่ายภาพคู่และขอลายเซ็น ซึ่งจะมีนักปั่นระดับโลกหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาทุกวัน


“ส่วนทีมหญิง ปีนี้มีทีมทีมเอเล ซีโปลลีนี จากอิตาลี ซึ่งมีแรงกิ้งอยู่อันดับ 10 ของโลก และเป็นต้นสังกัดของ เจ้าบีซ-ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ มาร่วมแข่งขันด้วย รวมทั้งทีมอาชีพ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม และทีมชาติไทยระดับเยาวชนอายุไม่เกิน 23 ปี จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายทีมติดต่อขอมาร่วมแข่งขัน ทั้งทีมชายและทีมหญิง แต่ทางฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้แจ้งกลับไปว่าเราไม่สามารถรับเพิ่มได้ เนื่องจากเกรงว่าจะดูแลต้อนรับไม่ทั่วถึง ส่วนการเตรียมการของจังหวัดต่าง ๆ ก็มีความคืบหน้าไปกว่า 80% รวมถึงเรื่องเส้นทางแข่งขัน การรักษาความปลอดภัย และการจราจร ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งหนังสือแจ้งมายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดอำนวยความสะดวกทั้งด้านการจราจร และการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่รับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ สมาคมฯ ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ความอนุเคราะห์มาในครั้งนี้” พลเอกเดชา กล่าว


ด้านการเตรียมความพร้อมของนักปั่นไทย “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานถนน เปิดเผยว่า หลังจากนักปั่นอาชีพชาย “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม” เดินทางกลับจากการแข่งขัน “เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2020” ที่ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 16 ก.พ. ก็จะให้นักกีฬาพักผ่อน 2 วัน แล้วจะยกพลไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา รวมทั้งทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” และทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง ที่จะลงแข่งขันในนามทีมชาติไทย คาดว่าจะเก็บตัวกันในระยะยาว เนื่องจากการแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 17-22 มี.ค. ส่อเค้าว่าจะเลื่อนออกไป รวมทั้งการแข่งขันรายการอื่น ๆ ที่เราได้รับเชิญให้เข้าร่วมด้วย แต่ในส่วนของทีมอาชีพหญิง ยังมีโปรแกรมไปแข่งขันที่เวียดนาม ระหว่างวันที่ 1-9 มี.ค. 


อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในวันที่ 21 มี.ค. เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าว.