ส.จักรยานฯ ร่วมมือ สาธารณสุข เพื่อวางมาตรการป้องกันโควิด-19 2 ล้อทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ รมช.สาธิต ยันสนับสนุนเต็มที่

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข วางมาตรการป้องกันไวรัส “โควิด-19” และการคัดกรองนักปั่นต่างชาติที่จะเดินทางมาร่วมชิงชัยในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ตั้งแต่ลงเครื่องบินไปจนถึงโรงแรมที่พัก โดย “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข…

ส.จักรยานฯ ร่วมมือ สาธารณสุข เพื่อวางมาตรการป้องกันโควิด-19 2 ล้อทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ รมช.สาธิต ยันสนับสนุนเต็มที่

ส.จักรยานฯ ร่วมมือ สาธารณสุข เพื่อวางมาตรการป้องกันโควิด-19 2 ล้อทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ รมช.สาธิต ยันสนับสนุนเต็มที่

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข วางมาตรการป้องกันไวรัส “โควิด-19” และการคัดกรองนักปั่นต่างชาติที่จะเดินทางมาร่วมชิงชัยในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ตั้งแต่ลงเครื่องบินไปจนถึงโรงแรมที่พัก โดย “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ยืนยันให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งเตรียมสั่งการ “สาธารณสุขจังหวัด” ทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางแข่งขัน จัดเจ้าหน้าที่ไปตั้งจุดตรวจประจำยังโรงแรมทุกแห่ง พร้อมรายงานให้ทีมต่าง ๆ รับทราบเป็นระยะ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเข้าร่วมการแข่งขัน

เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีการพบผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ทำให้ประชาชนชาวไทยเกิดความเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เส้นทางจาก จ. สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. นี้ ว่าจะมีผลกระทบต่อการจัดการแข่งขันหรือไม่ 


พลเอกเดชา กล่าวว่า กรณีของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ไม่ได้มีข้อห้ามจัดการแข่งขันแต่อย่างใด แต่ให้อยู่ในดุลพินิจของเจ้าภาพผู้จัด และทีมที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน ล่าสุด ตนเองได้หารือกับ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมการขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ที่สนับสนุนโดย สสส. ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อวางแผนถึงมาตรการป้องกันและคัดกรองไวรัสโควิด-19 สำหรับทีมจักรยานที่เดินทางมาร่วมแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ซึ่ง ดร.สาธิต ก็ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ด้วยการตั้งผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข มาร่วมเป็นคณะกรรมการจัดการแข่งขันด้วย ส่วนสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบให้ นายแพทย์เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน ในฐานะอุปนายกฝ่ายแพทย์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาเป็นผู้ประสานงานโดยตรง ซึ่งจะมีการประชุมวางแผนร่วมกันเป็นระยะ ๆ

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันและคัดกรองไวรัสโควิด-19 นักกีฬาทุกชาติจะเดินทางมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทางกระทรวงสาธารณสุข และการท่าอากาศยาน มีหน่วยคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะประสานกับหน่วยคัดกรองว่าขอให้มีการตรวจเข้มนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกทีมเป็นพิเศษ โดยจะมีการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิตรวจวัดไข้นับตั้งแต่นักกีฬาลงจากเครื่องบิน แล้วติดสติกเกอร์ที่หน้าอกให้ทราบว่าผ่านการาตรวจเรียบร้อยแล้ว ส่วนรถบัสที่ใช้ขนส่งนักกีฬาก็จะพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ด้านโรงแรมทุกแห่งที่นักกีฬาเข้าพัก สมาคมฯ จะประสานให้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดทุกจุด และมีการตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ไปประจำการทุกโรงแรม เริ่มตั้งแต่จังหวัดที่นักกีฬาเข้าพักแห่งแรกคือ จังหวัดราชบุรี ส่วนวันแข่งขันซึ่งเริ่มจากจังหวัดสมุทรสงคราม ไปจนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งจะแจกเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยให้แก่นักกีฬา คนละ 2-3 อันต่อวันเป็นอย่างน้อย

นอกจากนี้ “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5 G” เปิดเผยอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอขอบคุณ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ที่ให้ความร่วมมือในการวางมาตรการป้องกันไวรัสโควิค-19 เป็นอย่างดี เพราะเป็นการรักษาชื่อเสียงและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทย เนื่องจากการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” เป็นการแข่งขันระดับโลก มีทีมโปรคอนติเนนตัล ร่วมชิงชัยหลายทีม ตอนนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งอีเมลแจ้งไปยังทุกทีมที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันให้ทรายถึงมาตรการป้องกันและคัดกรองไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทย มีความเข้มงวดเพียงใด ที่สำคัญไม่มีทีมไหนขอถอนทีมออกไป โดยทีมชายมีการตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 21 ทีม ส่วนทีมหญิงตอบรับมาจำนวน 16 ทีม

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สมาคมฯ ได้ส่งแบบฟอร์มไปยังทุกทีมที่จะเดินทางมาเมืองไทย เพื่อให้กรอกรายละเอียดว่า ในทีมนั้น ๆ มีนักกีฬาคนใดเพิ่งเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงบ้าง และก่อนเดินทางมาประเทศไทยภายใน 14 วัน ได้เดินทางไปประเทศไหนมาบ้าง หากมีการเดินทางไปประเทศจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี หรือตะวันออกกลาง อาจจะต้องถูกกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ เนื่องจากประเทศไทยได้มีการประกาศลงในพระราชกิจจานุเบกษา เรียบร้อยแล้วว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานับจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งอีเมลแจ้งความเคลื่อนไหวสถานการณ์การป้องกันไวรัสโควิด-19 ในเมืองไทยส่งไปให้ทุกทีมที่จะเดินทางมาแข่งขันทราบเป็นประจำทุกสัปดาห์

“เท่าที่ผมได้ติดตามข่าวสถานการณ์ในเมืองไทยทุกวัน ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 1 มี.ค. ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 42 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 14 ราย รักษาหายแล้ว 28 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 2 รายที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อแล้ว รอให้ร่างกายฟื้นตัว แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีมาตรการป้องกันอยู่ในระดับสูงสุด เพราะฉะนั้นทุกทีมที่จะเดินทางมาแข่งขันก็เกิดความสบายใจ เราเองในฐานะเจ้าภาพก็สบายใจ ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดงานแถลงข่าวรายละเอียดการแข่งขันในวันที่ 24 มี.ค. เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะที่ประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข จะมาร่วมแถลงถึงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ด้วย” พลเอกเดชา กล่าว.

ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และ การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 สนามที่ 2 เมื่อวันที่ 1 มี.ค. เป็นการแข่งขันเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี โดยได้รับเกียรติจาก นายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายพีรณัฐ รัตนวรโอภาส นายอำเภอโป่งน้ำร้อน, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี

ผลการแข่งขันมีดังนี้ ประเภทครอสคันทรี่ รุ่นที่น่าสนใจอยู่ที่ คลาส A ระยะทางรอบละ 4.7 กม. ในรุ่นทั่วไปชาย ปั่น 5 รอบ (23.5 กม.) ปรากฏว่า “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล นักปั่นทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี สังกัดทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย โค่นนักปั่นทีมชาติรุ่นพี่ “โดด” ส.อ.กีรติ สุขประสาท นักปั่นจาก Kaze Custom Factory Team ดีกรีเจ้าของเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30  ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ได้สำเร็จ โดยพูนศิริ ทำเวลา 1.13.20 ชั่วโมง ส่วน กีรติ ทำเวลา 1.13.24 ชั่วโมง เฉือนชนะกันแค่ 4 วินาที ส่วนที่ 3 อส.ทพ.ปาริวัฒน์ ตั๋นเหล็ก จากราชนาวี Kaze Factory TripleS เวลา 1.14.21 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ปั่น 5 รอบ (23.5 กม.) แข่งพร้อมกับรุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 นายพูนศิริ ศิริมงคล (ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 1.13.20 ชั่วโมง, ที่ 2 จ.ต.อธิชนันท์ กล้าหาญ (ทีมจักรยานสโมสรทหารอากาศ) เวลา 1.24.48 ชั่วโมง, ที่ 3 นายจิรายุทธ หนูวรรธณะ (Prince Bike) เวลา 1.29.26 ชั่วโมง

รุ่นทั่วไปหญิง ปั่น 4 รอบ (18.8 กม.) แชมป์ตกเป็นของ “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ จาก Walailak University เจ้าของเหรียญทองครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ จักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 ที่ จ.เชียงรายเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำเวลาได้ 1.09.40 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.สุรัตติยา บุบผา นักปั่นทีมชาติไทยอีกคนจากทีมอำนาจเจริญ เวลา 1.12.05 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส

วราภรณ์ วายุภาพ จากราชนาวี เวลา 1.15.15 ชั่วโมง 

รุ่นอายุ 17-18 ปีชาย ปั่น 4 รอบ (18.8 กม.) ที่ 1 นายอธิพงษ์ สุวรรณสิงห์ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 1.01.16 ชั่วโมง, ที่ 2 นายพงษ์สิน พลกล้า (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 1.03.00 ชั่วโมง, ที่ 3 นายพลฉัตร นาคทองคำ (Kaze Custom Factory Team) เวลา 1.03.36 ชั่วโมง, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่น 4 รอบ (18.8 กม.) ที่ 1 นายจันทรบูรณ์ เกรียงชัยไพรพนา (infinite) เวลา 1.04.30 ชั่วโมง, ที่ 2 จ.อ.ธีรวุฒิ หลงห่วง (ราชนาวี) เวลา 1.05.33 ชั่วโมง, ที่ 3 นายศิวะ สกุลพันธ์ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ Singha-GOGI) เวลา 1.09.16 ชั่วโมง

รุ่นอายุ 17-18 ปีหญิง ปั่น 3 รอบ (14.1 กม.) ที่ 1 จริญญา สืบจากถิ่น (สมุย MTB บางกอกแอร์แวย์ แอนด์ ท้องทรายเบย์) เวลา 55.21 นาที, ที่ 2 น.ส.ธีรรัตน์ พิทยานุรักษ์ (จักรยานสิงห์บุรี TrinX, Chaoyang) เวลา 59.35 นาที, ที่ 3 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 1.06.60 ชั่วโมง, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 3 รอบ (14.1 กม.) ที่ 1 จ.อ.เสรี เรืองศิริ (ราชนาวี) เวลา 49.03 นาที, ที่ 2 นายสุรเชษฐ์ สิงห์จุ้ย (EN KKU) เวลา 52.23 นาที, ที่ 3 นายบัณฑิต บุญทัน (อิสระ) เวลา 53.07 นาที, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 3 รอบ (14.1 กม.) ที่ 1 ที่ 1 นายประเสริฐ ชิดมาตย์ (บีชบอยภูเก็ต) เวลา 52.31 นาที, ที่ 2 นายธงชัย เบียดนอก (infinite) เวลา 53.34 นาที, ที่ 3 ด.ต.วุฒิพงษ์ นิติวณิชชา (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ Singha-GOGI) เวลา 54.29 นาที

ประเภทดาวน์ฮิล ปล่อยตัวจากยอดเขาคลองพระพุทธ ลงมายังบริเวณทางน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ (Spillway) ของอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะทาง 850 เมตร ผลรุ่นที่น่าในใจมีดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง “เพ็ชร” จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส นักปั่นทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 และแชมป์เอเชีย 7 สมัย จากสโมสรทหารอากาศ กลับมาทวงแชมป์คืน โดยทำเวลาได้ 1.12.662 นาที หลังจากสนามแรกพลาดท่าให้กัลนักปั่นรุ่นน้อง น.ส.ธิดา ปัญญาวัน ไปอย่างพลิกล็อก, ที่ 2 น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเหนิด จากทีม Polichem Vee Tire Co Mojo เวลา เจ้าของแชมป์ดาวน์ฮิล จักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 ที่ จ.เชียงราย เมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำเวลาได้ 1.13.233 นาที ส่วนที่ 3 น.ส. ธิดา ปัญญาวัน จากทีม Singha Samui MTB ทำเวลา 1.13.615 นาที


 รุ่นทั่วไปชาย “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักปั่นทีมชาติไทย จากทีม Lomocycle ชลบุรี ดีกรีแชมป์เอเชีย 2 สมัยซ้อน และแชมป์จากสนามแรก ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวังเช่นเคย ผงาดคว้าแชมป์ไปครองด้วยวลา 1.02.227 นาที, ที่ 2 นายสืบสกุล สุขจรรยา จากทีม Bike Zone Mojo Bike Vee Tire Co ส.จักรยานนครราชสีมา เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ เจ้าของเหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเชียหนล่าสุด ที่ทำเวลา 1.03.428 นาที ส่วนที่ 3 นายบุณยวัทน์ ปราโมทย์ ทีม LOMO CYCLE DOCYCLING เวลา 1.05.131 นาที สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th