สองล้อ ทันสมัย ชักชวนคนไทย ปั่นจักรยานผ่านแอปฯ ออนไลน์ โครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด นักกีฬาทีมชาติร่วมกิจกรรมเพียบ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ยอมหยุดอยู่กับที่ เดินหน้าจัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ชักชวนคนไทยทุกเพศทุกวัยมาออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” เริ่มต้นปั่น “วันมหาสงกรานต์” วันที่ 13 เมษายน เป็นต้นไป ซึ่งจะมีนักกีฬาจักรยานทีมชาตินำโดย…

สองล้อ ทันสมัย ชักชวนคนไทย ปั่นจักรยานผ่านแอปฯ ออนไลน์ โครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด นักกีฬาทีมชาติร่วมกิจกรรมเพียบ

สองล้อ ทันสมัย ชักชวนคนไทย ปั่นจักรยานผ่านแอปฯ ออนไลน์ โครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด นักกีฬาทีมชาติร่วมกิจกรรมเพียบ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ยอมหยุดอยู่กับที่ เดินหน้าจัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ชักชวนคนไทยทุกเพศทุกวัยมาออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” เริ่มต้นปั่น “วันมหาสงกรานต์” วันที่ 13 เมษายน เป็นต้นไป ซึ่งจะมีนักกีฬาจักรยานทีมชาตินำโดย “จุฑาธิป-จาย-สราวุฒิ-นาตาลี” พร้อมด้วย “โค้ชตั้ม” มาเป็นผู้นำในการปั่น ส่วนผู้ที่มีอุปกรณ์ไม่ครบ สามารถร่วมและติดตามกิจกรรมได้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ที่ผู้นำปั่นแต่ละคนถ่ายทอดสด

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากสภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของชาวไทยทั่วประเทศ ที่จะต้องรักษาระยะห่างทางสังคม หรือกักตัวเองอยู่ในบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด รวมไปถึงมาตรการจำกัดการเดินทางและการรวมกลุ่ม ซึ่งก็ทำให้ช่องทางในการออกกำลังกายของทั้งนักกีฬา และผู้คนโดยทั่วไปได้รับผลกระทบตามไปด้วย


 พลเอกเดชา กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงมีดำริจะจัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” หรือ Home Cycling, Combating Covid-19 เพื่อรณรงค์การออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปที่สนใจในการขี่จักรยาน ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling อาจจะคล้ายกับ E-Sport แต่เป็นการปั่นจริง ออกกำลังจริง มีการเผาผลาญพลังงาน และได้เหงื่อจริง โดยมอบหมายให้ นายธริษตรี จุลกทัพพะ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นผู้อำนวยการโครงการ ซึ่งในเบื้องต้นมีกำหนดที่จะเริ่มโครงการในวันมหาสงกรานต์ 13 เมษายน 2563 

นายกสมาคมกีฬาจักรยาน กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ระยะแรกนี้ จะใช้นักกีฬาทีมชาติไทยและทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020”, จาย อังค์สุธาสาวิทย์, สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย เจ้าของ 3 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30, น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, พร้อมด้วย นายธนาคาร ไชยยาสมบัติ, ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, จ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง, จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์, “อเล็กซ์” นายอริยะ พูนสวัสดิ์ รวมถึง “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ใช้แอปพลิเคชั่นขี่จักรยานออนไลน์ “Zwift” เป็นผู้นำการขี่ในแต่ละกลุ่มในแบบ MeetUp ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเริ่มดำเนินการลงทะเบียนแต่ละกลุ่มภายในวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 โดยแอพพลิเคชั่น “Zwift” สามารถใช้งานผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน, ไอแพด และ คอมพิวเตอร์โน๊คบุ๊ค


“ในเบื้องต้นนี้ โดยปกติผู้ที่จะเข้าร่วมในแอปพลิเคชั่น Zwift จะต้องมีอุปกรณ์อย่าง สมาร์ทเทรนเนอร์ เพื่อให้ใช้งานร่วมกับจักรยานที่มีอยู่ได้เต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ในโครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ครั้งนี้ สมาคมฯ ก็จะนำวิธีการเข้าร่วมโครงการแบบประหยัดโดยใช้เทรนเนอร์ปกติธรรมดาที่มีอยู่ติดตั้งเชื่อมต่อข้อมูลกับแอปพลิเคชั่นโดยไม่จำเป็นต้องซื้อหาสมาร์ทเทรนเนอร์มาใช้ ซึ่งจะทยอยนำเอาวิธีการเข้าร่วมและการใช้งานแบบต่าง ๆ เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นระยะ ๆ ก่อนเริ่มโครงการ” พลเอกเดชา กล่าว

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมแต่ไม่มีอุปกรณ์หรือยังไม่พร้อม ก็ยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมหรือติดตามได้ตามที่ต้องการผ่านแพลตฟอร์มโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ซึ่งนักกีฬาผู้นำกลุ่มแต่ละคนนอกเหนือจากจะขี่นำโครงการแล้ว ก็ยังจะไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของแต่ละคนพร้อมทั้งอธิบายและพูดคุยเรื่องการฝึกซ้อมจักรยานแต่ละช่วงของกิจกรรมระหว่างเวลา 16.00 - 18.00 น. ทั้งสิ้นประมาณ 2 ชั่วโมง

“เสธ.หมึก” กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการส่งเสริมมาตรการลดการแพร่ระบาดของรัฐให้ได้ผลมากที่สุด ในขณะเดียวกัน ก็ยังจะช่วยให้นักกีฬาทีมชาติไทยที่มีภารกิจต้องฝึกซ้อมในสภาพแวดล้อมจำกัดได้เปลี่ยนบรรยากาศโดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีออนไลน์มาใช้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานหรือนักกีฬาสมัครเล่นได้มีโอกาสสัมผัสกับการฝึกซ้อมในแบบจริงจังของนักกีฬาทีมชาติไทยอย่างใกล้ชิด ข้อดีของการใช้ระบบ MeetUp ในแอปพลิเคชั่น Zwift ก็คือทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละกลุ่มจะถูกดึงเข้ามารวมในกลุ่มตลอดเวลา ไม่มีการหลุดกลุ่ม ซึ่งหากเป็นในสถานการณ์การฝึกซ้อมจริงแล้ว โอกาสที่นักปั่นสมัครเล่นหรือมือใหม่จะเกาะในกลุ่มนักปั่นระดับสูงตลอดระยะเวลาการฝึกซ้อมนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เบื้องต้นแล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกิจกรรมการแข่งขันออนไลน์ จักรยาน อีสปอร์ต ที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เพิ่งจะออกกติกาการแข่งขันฉบับแรกออกมาเผยแพร่และจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมการแข่งขันอย่างเป็นทางการของยูซีไอต่อไปในอนาคต

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการ และต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ให้แจ้งความประสงค์ และส่งคำถามไปที่ “กล่องข้อความ” เฟซบุ๊คแฟนเพจ ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ซึ่งจะมีแอดมิน มาตอบคำถามให้ความกระจ่างแก่ทุกคน.