สองล้อหนุน สตรีไทย ก้าวสู่เวทีโลก เป็นกรรมการองค์กรกลางของ ยูซีไอ ด้าน ปั่นในบ้าน ต้านโควิด บู๊กันมันส์ ธนาคาร-จุฑาธิป คว้าแชมป์ไปครอง

“ยูซีไอ” หาแนวทางพยุงสถานการณ์จักรยานอาชีพสตรี “วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์” เตรียมตั้งองค์กรกลางมาดูแล ด้าน “พลเอกเดชา” ส่งทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” เข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วย พร้อมสนับสนุน “ผู้แทนจักรยานสตรีไทย” เข้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ เป้าหมายเพื่อการพัฒนาจักรยานอาชีพหญิงไทยให้ก้าวไกลในเวทีโลก…

สองล้อหนุน สตรีไทย ก้าวสู่เวทีโลก เป็นกรรมการองค์กรกลางของ ยูซีไอ ด้าน ปั่นในบ้าน ต้านโควิด บู๊กันมันส์ ธนาคาร-จุฑาธิป คว้าแชมป์ไปครอง

สองล้อหนุน สตรีไทย ก้าวสู่เวทีโลก เป็นกรรมการองค์กรกลางของ ยูซีไอ ด้าน ปั่นในบ้าน ต้านโควิด บู๊กันมันส์ ธนาคาร-จุฑาธิป คว้าแชมป์ไปครอง

“ยูซีไอ” หาแนวทางพยุงสถานการณ์จักรยานอาชีพสตรี “วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์” เตรียมตั้งองค์กรกลางมาดูแล ด้าน “พลเอกเดชา” ส่งทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” เข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วย พร้อมสนับสนุน “ผู้แทนจักรยานสตรีไทย” เข้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ เป้าหมายเพื่อการพัฒนาจักรยานอาชีพหญิงไทยให้ก้าวไกลในเวทีโลก ด้าน “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ดวลกันสุดมัน “ธนาคาร-จุฑาธิป” ควงคู่กันคว้าแชมป์ ขณะที่ “นายกสองล้อไทย” ยืนยันจัดโครงการอย่างต่อเนื่อง แม้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะทุเลาเบาบางลง ส่วนการทำเส้นทางปั่นในเมืองไทยมีแน่นอน


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถมภ์ เปิดเผยว่า ในสถานการณ์วิกฤติไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ที่ส่งผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลก และส่งผลกระทบรุนแรงต่อการแข่งขันจักรยานในทุกระดับ จนกระทั่ง สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ต้องสั่งระงับการแข่งขันจักรยานในปฏิทินของ ยูซีไอ ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. นี้ และจะเริ่มเดินหน้าเริ่มการแข่งขันในวันที่ 1 ก.ค. 63


พลเอกเดชา กล่าวว่า ในช่วงเวลาหยุดพักการแข่งขันดังกล่าว การแข่งขันระดับนานาชาติในปฏิทิน ยูซีไอ ไม่ว่าจะเป็นประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ ต้องถูกยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันไปไม่น้อยกว่า 500 รายการทั่วโลก ส่งผลให้เกิดปัญหาทางการเงินต่อนักกีฬา เจ้าหน้าที่ รวมถึงทีมทั้งระดับอาชีพ และกึ่งอาชีพตามมาอย่างรุนแรง

“ในระหว่างการหยุดพักการแข่งขัน ยูซีไอ พร้อมด้วยผู้แทนจากทุกภาคส่วนของกีฬาจักรยานได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย ฝ่ายเทคนิคของยูซีไอ ผู้แทนทีมจักรยานอาชีพหญิง ผู้แทนนักกีฬา ผู้แทนผู้จัดการแข่งขัน เพื่อหาวิธีการในการพยุงสถานการณ์สำหรับจักรยานอาชีพสตรี หรือ วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ ซึ่งจากการหารือกันหลายรอบในช่วงที่ผ่านมา ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะต้องจัดตั้งองค์กรกลางสำหรับจักรยานสตรีในระดับอาชีพและกึ่งอาชีพขึ้น โดยกำหนดจะเริ่มเดินเครื่องในกลางเดือน พ.ค. เพื่อรองรับกับการเริ่มต้นปฏิทิน ยูซีไอ ที่จะเริ่มในเดือน ก.ค. รวมถึง วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ ที่จะเริ่มในเดือน ส.ค. ด้วย” นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เผย


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ในการเริ่มต้นดังกล่าว ปัจจุบันมี 22 ทีม ประกอบด้วยทีมอาชีพ วีเมนส์ เวิลด์ ทีม จำนวน 5 ทีมและวีเมนส์ คอนติเนนตัล อีก 17 ทีม เข้าร่วมเป็นภาคี ในการนี้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะเร่งยื่นความจำนงค์สำหรับทีมอาชีพหญิงของไทย คือ “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกภายในเดือน เม.ย. นี้ และหากเป็นไปได้ก็จะเสนอชื่อผู้แทนจักรยานสตรีไทยเข้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการพัฒนาจักรยานอาชีพหญิงไทยในเวทีโลก


“ในปัจจุบัน มีทีมอาชีพสตรีในเอเชียเพียง 3 ทีมประกอบด้วยไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม, แอสตาน่า วีเมนส์ ทีม จากคาซักสถาน และ ไจแอนท์ จงหมิง ไซคลิง จากจีน ซึ่งก็จะเป็นผลดีสำหรับวงการจักรยานสตรีในหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งผลดีต่อไทยเราและผลดีต่อวงการจักรยานสตรีในเอเชีย หากเรามีผู้แทนจากไทยเราเข้าไปเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ ยูซีไอ จัดตั้งขึ้น” พลเอกเดชากล่าวเสริม


ขณะที่กิจกรรมภายในของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดทำโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling อยู่ภายในบ้านของตัวเอง ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย. โดยเป็นการปั่นในรูปแบบการแข่งขัน แบ่งเป็นกลุ่มนักปั่นชาย กับนักปั่นหญิง มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รวมถึงการ Live เฟซบุ๊กแฟนเพจของไทยพีบีเอส (Thai PBS) และเฟซบุ๊กของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ปรากฏว่ามีผู้ติดตามชมขณะที่ไทยพีบีเอส ทำการ Live มากถึง 7,000 คน ไม่รวมกับที่ชมผ่านโทรทัศน์ช่องปกติ และจากยูทูบ

สำหรับกลุ่มนักปั่นชาย แข่งบนเส้นทาง Watopia Figure 8 ระยะทาง 29.8 กม. มีนักปั่นทีมชาติไทย ได้แก่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ และ “แบงค์” ร้อยตำรวจโท เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณฐ และนักปั่นอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” นำโดย “วุฒิ” สิบตรี วราวุฒิ สิริรณชัย พร้อมด้วย “เฟรม” นายธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” สิบตำรวจตรี นวุติ ลี้พงษ์อยู่, “บาส” จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์, “มะตูม” จ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง, “ป๋อม” ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร ลงแข่งขันร่วมกับนักปั่นทีมต่าง ๆ ที่สังกัดอยู่ในเมืองไทย และนักปั่นชาติอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งทำการแข่งขันพร้อมกันตามกำหนดการของ Zwift ผลปรากฏว่า “เฟรม” ธนาคาร เป็นผู้ชนะเลิศในกลุ่มของนักปั่นไทย และได้อันดับ 3 ของนักปั่นทั้งหมดจากทั่วโลก, อันดับที่ 2 ปีเตอร์ พูลี่ย์ จากทีมเทรนนิ่ง แคมป์ ปีเตอร์ (TCP), อันดับที่ 3 วาเลนตินี่ มิดีย์ จากทีมรู้ใจ


ด้านกลุ่มนักปั่นหญิง แข่งเส้นทางเมืองยอร์คเชียร์ ประเทสอังกฤษ ที่จำลองเส้นทางแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ระยะทาง 14.8 กม. ซึ่งจะมีนักปั่นทีมชาติไทย 5 คน ได้แก่ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “องุ่น” กุรชา ไชยรินทร์, นาตาลี ปัญญาวัน, “พลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์ แข่งขันกับนักปั่นสาวที่มีชื่อเสียงของวงการจักรยาน แต่นักปั่นทีมชาติจะต่อเวลาให้ 2 นาที เพื่อให้มีความสนุกและสูสีกัน ผลปรากฏว่า “บีซ” จุฑาธิป ไม่ทิ้งลายนักปั่นทีมชาติ คว้าตำแอหน่งชนะเลิศไปครอง, อันดับที่ 2 “น้ำอิง” ณัฎฐา คล่องแคล่ว จากทีม ENKKU, อันดับที่ 3 “องุ่น” กุรชา หลังจบการแข่งขัน พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบโล่รางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศ อันดับ 1-3 ทั้งชายและหญิง โดยเป็นการมอบออนไลน์ แล้วจะจัดส่งโล่ไปให้นักกีฬาในภายหลัง

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากการที่สมาคมฯ ได้จัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” มา 4 ครั้ง มีการถ่ายทอดสดทางไทยพีบีเอส 2 ครั้ง นอกจากนั้นเป็นการ Live ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ นับว่ากระแสตอบรับดีมาก มียอดผู้ชมรวมมากกว่า 300,000 วิว ส่วนครั้งนี้ก็มียอดผู้ชมมากไม่แพ้กัน สำหรับครั้งหน้า ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ อาจจะนำนักปั่นระดับเยาวชนมาแข่งขันกัน ขณะที่ประชาชนทั่วไปก็สามารถร่วมกิจกรรมได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง ซึ่งสมาคมฯ ได้จัดทำคลิปวิดีโอแนะนำการใช้อุปกรณ์ราคาถูกไปแล้ว สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th 


“มีหลายคนสอบถามว่า โครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด จะดำเนินไปอีกยาวนานแค่ไหน ผมขอยืนยันว่าจะจัดโครงการดังกล่าวนี้อย่างต่อเนื่อง แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสคิวิด-19 จะทุเลาเบาบางลง เนื่องจากกิจกรรมนี้เหมาะกับสภาพการจราจรในเมืองไทยที่ติดขัด ไม่สามาถปั่นบนถนนได้ อีกทั้งไม่ต้องเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ หรือช่วงที่ฝนตกฟ้าร้อง ก็สามารถปั่นอยู่ในบ้านตัวเองได้ นอกจากนิ้สมมาคมฯ กำลังประสานงานกับแอปพลิเคชั่นบางตัวเพื่อให้ทำเส้นทางในเมืองไทย โดยเลือกเส้นรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ผ่านพระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว สนามหลวง เมื่อเป็นรูปเป็นร่างแล้วก็จะจัดการแข่งขันขึ้นมา พร้อมเชิญนักปั่นชื่อดังจากต่างประเทศมาร่วมแข่งขัน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองไทยไปในตัว” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย หนึ่งในคณะทำงาน เปิดเผยว่า สำหรับโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย. ซึ่งจะเป็นการนำนักปั่นทีมชาติมานำประชาชนปั่นบนเส้นทางในแอปพลิเคชั่น Zwift เช่นเดิม แต่ครั้งนี้จะมีการนำเสนอแอปพลิเคชั่นทางเลือก นอกหนือจาก Zwift โดยจะให้นักปั่นทีมชาติไทยมาสาธิตการแข่งขันจักรยานลู่ ประเภทอิลิมิเนชั่น คือปั่นไป 2 รอบ จะตัดคนที่อยู่อันดับสุดท้ายออกไปจนกว่าจะจบการแข่งขัน รับรองว่ามีความสนุกไม่แพ้กัน ซึ่งจะเริ่มปั่นเวลา 18.00 น. โดยมีการ Live ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป ดูรายละเดอียดได้ที่ได้ที่เว็บไซต์สมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th