สองล้อปรับคิวแข่งศึกชิงแชมป์ ปทท. สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย เสธ.หมึก ห่วงความปลอดภัย ปชช. พร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ปรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน โดยตัดสนามที่ จ.ตราด ออกไป สาเหตุเพราะหวั่นชนกับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” ซี่งยังไม่กำหนดว่าจะแข่งช่วงไหน…

สองล้อปรับคิวแข่งศึกชิงแชมป์ ปทท. สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย เสธ.หมึก ห่วงความปลอดภัย ปชช. พร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล

สองล้อปรับคิวแข่งศึกชิงแชมป์ ปทท. สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย เสธ.หมึก ห่วงความปลอดภัย ปชช. พร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ปรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน โดยตัดสนามที่ จ.ตราด ออกไป สาเหตุเพราะหวั่นชนกับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” ซี่งยังไม่กำหนดว่าจะแข่งช่วงไหน ทำให้ปีนี้เหลือเพียง 4 สนาม ด้าน “พลเอกเดชา” เผยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังต้องพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด หากยังไม่เบาบางลง อาจจะมีการปรับแผนกันใหม่อีกครั้ง 

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน คือนับตั้งแต่วันที่ 1-31 พ.ค. ทำให้ปฏิทินการจัดแข่งขันจักรยานของสมาคมฯ ในบางรายการต้องปรับเปลี่ยนไปจากกำหนดเดิม เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องนักกีฬาที่จะร่วมแข่งขันไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ รวมทั้งขัดต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกด้วย


 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และ การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 จากเดิมที่กำหนดแข่งทั้งสิ้น 5 สนาม ก็จะปรับลดลงเหลือ 4 สนาม เพราะหากจัดแข่งขันจนครบทั้ง 5 สนาม นักปั่นจะลงแข่งขันติด ๆ กันเกินไป จนแทบไม่มีเวลาได้พัก โดยจะตัดการแข่งขันสนามที่ 4 ที่ จ.ตราด เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 26-28 มิ.ย. ออกไป เหตุผลสำคัญคือ จ.ตราด จะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” และการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 3 “ตราดเกมส์” ที่เลื่อนหนีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวันแข่งขันที่แน่นอน

 “สิ่งที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นห่วงคือ หากกีฬาเยาวชนแห่งชาติ จัดขึ้นตรงกับช่วงที่มีการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทถนนและเสือภูเขา ก็อาจจะทำให้เจ้าภาพ จ.ตราด มีภาระเยอะเกินไป หรือห่วงหน้าพะวงหลัง ไม่มีความคล่องตัว ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ จึงพิจารณาเห็นสมควรตัดสนามนี้ออกไป ดังนั้นในปี 2563 จะเหลือเพียง 4 สนาม ซึ่งทำการแข่งขันไปแล้ว 2 สนาม คือ สนามที่ 1 ที่ จ.เชียงราย และ สนามที่ 2 ที่ จ.จันทบุรี สำหรับอีก 2 สนามที่เหลือก็มีการปรับเปลี่ยนกำหนดการแข่งขันกันใหม่ นอกจากนี้ช่วงปลายปี จะมีการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ที่ จ.ศรีสะเกษ เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-15 ธ.ค. หากสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดครบทั้ง 5 สนาม โปรแกรมแข่งขันช่วงครึ่งปีหลังก็จะแน่นเกินไป” พลเอกเดชา กล่าว


 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับสนามที่ 3 ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเดิมกำหนดไว้ว่าจะแข่งขันระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค. ก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน แล้วขยับสนามที่ จ.ระนอง ขึ้นมาเป็นสนามที่ 3 แข่งขันตามกำหนดเดิม คือระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค. ส่วนที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ก็จะเป็นสนามที่ 4 แข่งขันระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. ขณะที่การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อยชิงแชมป์ประเทศไทย และ การแข่งขันจักรยานปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike for All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 ซึ่งมีแข่งขันทั้งสิ้น 4 สนาม ก็มีการปรับโปรแกรมเล็กน้อย โดยจะขยับสนามที่ 3 ที่ศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธ ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร (ศอว.ศอพท.) จ.ลพบุรี จากเดิมระหว่างวันที่ 22-23 ส.ค. เลื่อนขึ้นมาเป็นวันที่ 27-28 มิ.ย.

 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-49 ยังไม่เบาบางลง หรือรัฐบาลยังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่มเติมไปจากนี้อีก ก็ต้องปรับเปลี่ยนโปรแกรมการแข่งขันกันใหม่ หรืออาจจะลดสนามรายการอื่น ๆ ลง เช่น การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อยชิงแชมป์ประเทศไทย และ การแข่งขันจักรยานปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike for All” จากทั้งหมด 4 สนามก็อาจลดลงเหลือ 3 สนาม หรือ การแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากที่กำหนดไว้ทั้งสิ้น 5 สนาม ก็อาจจะลดลงเหลือ 4 สนาม

 “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” เผยอีกว่า “ตอนนี้เราต้องดูสถานการณ์กันเดือนต่อเดือน หรือสัปดาห์ต่อสัปดาห์ เพื่อไม่ให้จังหวัดที่เป็นเจ้าภาพร่วมแบกรับภาระมากเกินไปนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ทุเลาเบาบางลง สมาคมฯ ก็พร้อมจะปรับแผนให้เข้ากับสถานการณ์ สิ่งสำคัญที่สุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชนชาวไทย ทั้งตัวนักปั่นที่จะเข้าแข่งขัน, ผู้ติดตาม และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งพร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด”


นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ทางด้านโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling อยู่ภายในบ้านของตัวเอง ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” สมาคมฯ ยังเดินหน้าจัดอย่างต่อเนื่องเช่นเดิม โดยในสัปดาห์นี้จะเริ่มจากวันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย. เป็นการปั่นเพื่อมวลชน เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมาปั่นร่วมกับนักกีฬาทีมชาติ และนักปั่นสาวที่มีชื่อเสียงในวงการจักรยาน ส่วนวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. เป็นการปั่นเพื่อการแข่งขัน ครั้งที่ 3 มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในรายการปั่นสู่ฝัน คนวัยมันส์ เวลา 14.00-16.00 น. รวมถึงการ Live เฟซบุ๊กแฟนเพจของไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association อีกด้วย

 “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย และคณะทำงานโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมวันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย. ขอเชิญนักปั่นลงทะเบียนปั่นกับนักกีฬาทีมชาติ หรือบรรดานักปั่นสาวชื่อดัง ที่จะมาร่วมเป็นผู้นำกลุ่ม โดยกำหนดเส้นทางในลูป Watopia Big Foot Hills ระยะเวลา 50 นาที เริ่มปั่นเวลา 18.00 น. แต่จะเริ่ม Live บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 17.30 น. ซึ่งไม่ต้องกลัวว่าจะปั่นสู้บรรดามืออาชีพไม่ได้ เนื่องจากเราใช้ระบบห่วงยางล็อกนักปั่นให้เกาะกลุ่มกันเอาไว้ ไม่ให้หลุดไปไหน และในอนาคตอาจจะจัดปั่นในเส้นทางขึ้นภูเขา แต่แฟน ๆ สองล้อต้องฝึกซ้อมและเพิ่มเลเวลของตัวเองให้ถึงเลเวล 6 จะได้ไปหาของรางวัลใน “วงล้อนำโชค” ด้วยกัน


 พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะเปิดโอกาสให้แฟน ๆ จักรยานที่ร่วมโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” วันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย. นี้ ร่วมสนุกด้วยการถ่ายภาพระหว่างปั่นจักรยาน ส่งมาที่และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association ภาพที่ประทับใจคณะกรรมการมากที่สุด จะได้รับของรางวัลพิเศษจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งให้ถึงบ้านฟรี โดยติดตามกติกาได้ในช่วง Live ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป้นต้น ส่วนกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. จะเป็นรูปแบบการแข่งขัน แต่มีความพิเศษคือ จะเปิดโอกาสให้แฟนจักรยานทางบ้านมาร่วมแข่งขันกับนักปั่นทีมชาติไทยด้วย แบ่งเป็นระดับ A คือผู้ที่มีความชำนาญในโปรแกรม Zwift และระดับ B คือนักปั่นทั่วไป สำหรับผู้ชนะเลิศอันดับ 1-3 ระดับ A และผู้ชนะเลิศอันดับ 1-10 ระดับ B จะได้รับโล่เกียรติยศจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี โดยจะทำการส่งพัสดุให้ถึงที่บ้าน

 ทั้งนี้ แฟนกีฬาจักรยาน สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.