ยูซีไอ ไฟเขียวสองล้อถนนแข่งได้ 1 ก.ค. ยกเลิกทัวร์จงหมิง บีซ พลาดโอกาสทอง ทัวร์ออฟไทยแลนด์ ยังคงระดับ คลาส 1

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ไฟเขียวสองล้อถนนระดับนานาชาติ กลับมาแข่งขันได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ส่วนรายการ “เวิลด์ ทัวร์” ของผู้ชาย และ “วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์” ของผู้หญิง จะแข่งขันตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม แต่ประกาศยกเลิก “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์”…

ยูซีไอ ไฟเขียวสองล้อถนนแข่งได้ 1 ก.ค. ยกเลิกทัวร์จงหมิง บีซ พลาดโอกาสทอง ทัวร์ออฟไทยแลนด์ ยังคงระดับ คลาส 1

ยูซีไอ ไฟเขียวสองล้อถนนแข่งได้ 1 ก.ค. ยกเลิกทัวร์จงหมิง บีซ พลาดโอกาสทอง ทัวร์ออฟไทยแลนด์ ยังคงระดับ คลาส 1

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ไฟเขียวสองล้อถนนระดับนานาชาติ กลับมาแข่งขันได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ส่วนรายการ “เวิลด์ ทัวร์” ของผู้ชาย และ “วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์” ของผู้หญิง จะแข่งขันตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม แต่ประกาศยกเลิก “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์” ที่ประเทศจีน ส่งผลให้ “จุฑาธิป” และนักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” พลาดโอกาสทองในการเก็บแต้ม ส่งผลให้การทำคะแนนสะสมให้ติดอันดับสูง ๆ ทั้งในประเภททีมและบุคคลน้อยลงไปมาก  ด้าน “พลเอกเดชา” เผยไม่กระทบศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” โดยยังคงระดับการแข่งขันในคลาส 1 เหมือนเดิม


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ระบุว่ารายการแข่งขันจักรยานประเภทถนนในระดับนานาชาติตามปฏิทิน ยูซีไอ ที่ถูกระงับไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเริ่มต้นกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป


พลเอกเดชา กล่าวว่า ในขณะที่การแข่งขันระดับสูงสุดทั้ง เวิลด์ ทัวร์ ของผู้ชาย และ วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ ของผู้หญิง จะเริ่มต้นแข่งขันตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม โดยจะประเดิมด้วยรายการ “เวิลด์ ทัวร์ สตรัด เดอ บีเอียงเค่” และรายการ “วัน เดย์ เรซ” ในประเทศอิตาลี วันที่ 1 สิงหาคม ส่วนการแข่งขันรายการ “ทัวร์ เดอ ฟรานซ์ 2020” หรือ “ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2020” ที่ประเทศฝรั่งเศส จะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่  29 สิงหาคม - 20 กันยายน 2563 ขณะที่รายการจิโร เดอ อิตาเลีย จะแข่งขันในเดือนตุลาคม 


นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไป จากปฏิทินที่ประกาศดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบกับนักปั่นทีมชายของไทย แต่ในขณะเดียวกัน ในรายการวีเมนส์ เวิลด์ทั วร์ที่ประกาศออกมา ยืนยันแล้วว้าการแข่งขันรายการ “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์” ที่ประเทศจีน หนึ่งในรายการวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ ต้องถูกยกเลิกไปส่งผลกระทบต่อแผนการส่งทีมอาชีพหญิงไทย “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” เนื่องจากนักปั่นไทยทำผลงานได้ดีเยี่ยมมาตลอด และล่าสุด เมื่อปีที่แล้ว “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ครองตำแหน่งรองแชมป์เวลารวม และแชมป์เวลารวมเอเชีย ซึ่งการยกเลิกการแข่งขันทำให้โอกาสในการทำคะแนนสะสมให้ติดอันดับสูง ๆ ทั้งในประเภททีมและบุคคลน้อยลงไปมาก


พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยังคงแสดงเจตนารมณ์เดิมในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ซึ่งเลื่อนจากกำหนดเดิมระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เป็นระหว่างวันที่ 1-10 สิงหาคม ศกนี้ และจะยังคงระดับการแข่งขันในคลาส 1 ตามระบบของ ยูซีไอ ซึ่งทางสมาคมฯ ก็จะได้ประสานยืนยันไปทาง ยูซีไอ อีกครั้งในการคงมาตรฐานการจัดการแข่งขันเอาไว้ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19