สองล้อเลื่อนโปรแกรมจัดแข่งลู่ รอความชัดเจนจาก ศบค.

สองล้อประกาศเลื่อนจัดการแข่งขันประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามแรก ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 3 ของ “ศบค.” ด้าน “เสธ.หมึก” เผยได้หารือกับ “ณัฐวุฒิ เรืองเวส” รองผู้ว่าการ กกท. คาดว่าจะกลับมาจัดแข่งขันได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม โดยจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน…

สองล้อเลื่อนโปรแกรมจัดแข่งลู่ รอความชัดเจนจาก ศบค.

สองล้อเลื่อนโปรแกรมจัดแข่งลู่ รอความชัดเจนจาก ศบค.

 สองล้อประกาศเลื่อนจัดการแข่งขันประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามแรก ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 3 ของ “ศบค.” ด้าน “เสธ.หมึก” เผยได้หารือกับ “ณัฐวุฒิ เรืองเวส” รองผู้ว่าการ กกท. คาดว่าจะกลับมาจัดแข่งขันได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม โดยจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน 22 ข้อ อย่างเคร่งครัด ขณะที่กิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง มีการถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ จักรยานทั่วประเทศชมทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association ยอดผู้ชมพุ่งกระฉูดเกินครึ่งล้านวิวแล้ว


 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 สนามแรก ระหว่างวันที่ 12-14 มิ.ย. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ล่าสุด ตนเองได้หารือกับ “รองตูน” นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ เพื่อขออนุญาตจัดการแข่งขัน ซึ่งนายณัฐวุฒิ แจ้งมาว่า กกท. มีอำนาจแค่การอนุญาตให้นักกีฬาทีมชาติไทย และนักกีฬาจากสโมสรในสังกัดของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ลงฝึกซ้อมเท่านั้น ส่วนการอนุญาตจัดการแข่งขันเป็นอำนาจของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.


 พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดโปรแกรมการแข่งขันล่วงหน้าตลอดทั้งปี แต่เมื่อมีสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สมาคมฯ ก็ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ดังนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงขอเลื่อนการแข่งขันจักรยานประเภทลู่สนามแรกออกไป รวมทั้งโปรแกรมการแข่งขันรายการอื่น ๆ ที่สมาคมฯ เตรียมจัดการแข่งขัน ก็ต้องระงับเอาไว้ก่อน เพื่อรอมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 จาก ศบค. ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเมื่อใด เพราะ ศบค. ยังคงความเข้มข้นในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนทาง นายณัฐวุฒิ รองผู้ว่าการ กกท. ก็อยากให้มีมาตรการที่ชัดเจนมากกว่านี้อีกสักนิด เมื่อถึงเวลานั้นหากสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดการแข่งขัน กกท. ก็ไม่มีปัญหาขัดข้องแต่อย่างใด


 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สมาคมฯ ขอแจ้งให้นักกีฬาที่เตรียมตัวเข้าแข่งขันให้อดใจเอาไว้ก่อน ส่วนจะกลับมาจัดการแข่งขันได้เมื่อใดนั้น คาดว่าประมาณเดือน ก.ค. สถานการณ์น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดี และ ศบค. อาจจะมีมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 3 สามารถจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ได้ เนื่องจากเป็นกีฬากลางแจ้ง และเป็นการแข่งขันประเภทเดี่ยว เช่น เดี่ยวเปอร์ซูท เดี่ยวไทม์ไทรอัล เป็นต้น โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะยังยึดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้ง 22 ข้อ อย่างเคร่งครัด ขณะที่มาตรการในการฝึกซ้อมภายในสนามเวลโลโดรม หัวหมาก ก็ยังเป็นมาตรการเดิมที่สมาคมฯ กำหนด

 “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ยังเดินหน้าจัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายอยู่ที่บ้านของตัวเอง ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” โดยร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี ในรูปแบบการปั่นเพื่อสุขภาพ และทุกวันอาทิตย์ ในรูปแบบการแข่งขัน มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association ให้แฟน ๆ จักรยานทั่วประเทศได้รับชมเป็นประจำทุกวัน ซึ่งที่ผ่านมามีกระแสตอบรับดีมาก ยอดผู้ชมพุ่งกระฉูดรวมกว่าครึ่งล้านวิว และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ


 “หากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย สมาคมกีฬาจักรยานฯ อาจจะเพิ่มความเข้มข้นในการจัดการแข่งขัน ปั่นในบ้าน ต้านโควิด มีการปรับรูปแบบให้สนุกสนาน และตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น หรือจัดแข่งขันในระดับชิงแชมป์ประเทศไทย โดยมีโล่หรือถ้วยรางวัลเกียรติยศจากผู้ใหญ่ในวงการกีฬา รวมทั้งของนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ มอบให้ผู้เข้าร่วมแข่งขัน ขอให้นักปั่นทั่วประเทศฝึกซ้อมกันต่อไป และอดใจรอกันสักหน่อย ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ และ ศบค. มีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 เมื่อใด สมาคมฯ ก็พร้อมดำเนินการจัดการแข่งขันทันที” พลเอกเดชา กล่าว

 ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” วันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ค. นี้ จะเป็นการปั่นเพื่อสุขภาพ ครั้งที่ 7 เส้นทางในเมืองยอร์คเชียร์ YORKSHIRE “2019 UCI WORLDS HARROGATE CIRCUIT” ซึ่งจำลองมาจากสนามแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ใช้เวลาปั่น 50 นาที เริ่มเวลา 18.00 น. โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 17.30 น. สำหรับแฟน ๆ จักรยานทางบ้านที่ชมการถ่ายทอดสดจะมีของรางวัลเป็นเสื้อ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ตัว แจกให้แก่ผู้โชคดีเช่นเดิม ส่วนการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค. ก็จะมีโล่รางวัลเกียรติยศจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ มอบให้นักปั่นแต่ละรุ่นทั้งชายและหญิง รวมทั้งสิ้น 40 รางวัล ผู้ที่สนใจติดตามรายละเอียดได้จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ และเว็บไซต์สมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th