สธ. ดึงสองล้อร่วมโครงการ ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 จาย-จุฑาธิป-สราวุฒิ-รวิรัฐ ปั่นโชว์งานแถลง ด้าน ปั่นในบ้าน ต้านโควิด กระแสดีเหมือนเดิม

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ดึงสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด-19 พร้อมเชิญ “พลเอกเดชา” ร่วมงานแถลงข่าว วันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. นี้ โดยมี 3 นักปั่นทีมชาติ จุฑาธิป มณีพันธุ์, จาย อังค์สุธาสาวิทย์, สราวุฒิ สิริรณชัย…

สธ. ดึงสองล้อร่วมโครงการ ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 จาย-จุฑาธิป-สราวุฒิ-รวิรัฐ ปั่นโชว์งานแถลง ด้าน ปั่นในบ้าน ต้านโควิด กระแสดีเหมือนเดิม

สธ. ดึงสองล้อร่วมโครงการ ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 จาย-จุฑาธิป-สราวุฒิ-รวิรัฐ ปั่นโชว์งานแถลง ด้าน ปั่นในบ้าน ต้านโควิด กระแสดีเหมือนเดิม

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ดึงสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด-19 พร้อมเชิญ “พลเอกเดชา” ร่วมงานแถลงข่าว วันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. นี้ โดยมี 3 นักปั่นทีมชาติ จุฑาธิป มณีพันธุ์, จาย อังค์สุธาสาวิทย์, สราวุฒิ สิริรณชัย และ “น้องสอง” รวิรัฐ ศรีโสภา นักปั่นเนตไอดอลสาวชื่อดังจากทีม Venn Cycling ปั่นจักรยานผ่านแอปพลิเคชั่น Zwift โชว์ภายในงาน พร้อมด้วย “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนทีมชาติ ด้านการแข่งขัน “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 8 กระแสความนิยมยังดีเหมือนเดิม มีผู้ชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก Thaicycling Association ยอดพุ่งกระฉูดรวมเกือบ 6 แสนวิว


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” มาอย่างต่อเนื่องนั้น ล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย. เป็นการแข่งขัน “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 8 เส้นทาง 3R Sand & Sequoias โดยมี สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 3 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ มาร่วมปั่นที่สตูดิโอ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก Thaicycling Association ให้แฟน ๆ จักรยานทางบ้านได้รับชมกันทั่วประเทศ มียอดผู้ชมพุ่งกระฉูดรวมเกือบ 6 แสนวิว


พลเอกเดชา กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่เริ่มคลี่คลายลง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จึงมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 ประชาชนสามารถออกกำลังกายกลางแจ้งได้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงปรับรูปแบบกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ให้เข้ากับสถานการณ์ โดยในทุกวันพฤหัสบดี ปรับรูปแบบมาเป็นการพูดคุยสื่อสารกับแฟน ๆ จักรยานทางบ้าน โดยมี “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย มาให้ความรู้ในเรื่องการปั่นจักรยาน เทคนิคต่าง ๆ หรือการเสริมทักษะใหม่ ๆ แต่ก็ยังให้ประชาชนทางบ้านปั่นแบบ Meet Up ร่วมกับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยเหมือนเดิม ขณะที่การปั่นในวันอาทิตย์ ก็ปรับมาเป็นจัดแข่งขันสัปดาห์เว้นสัปดาห์ สลับกับการปั่นเพื่อการฝึกซ้อม โดย “โค้ชตั้ม” ใช้โปรแกรม Work out ของ Zwift มาเป็นโปรแกรมฝึกซ้อมให้แก่นักกีฬาทีมชาติไทย และเปิดโอกาสให้นักปั่นทางบ้านมาฝึกซ้อมร่วมกับทีมชาติได้ด้วย ซึ่งทั้ง 2 วันจะยังมีการถ่ายทอดสดทาง Thaicycling Association เช่นเดิม

สำหรับการแข่งขัน “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 8 มีการแบ่งรุ่นอายุทั้งชายและหญิงเหมือนเดิม ได้แก่ รุ่นโอเพ่นชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นโอเพ่นหญิง และรุ่นอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศรุ่นต่าง ๆ จะได้รับโล่เกียรติยศจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยประเภทชาย จะมีโล่ให้แก่ผู้ที่ได้อันดับ 1-5 ส่วนประเภทหญิง จะมีโล่ให้แก่ผู้ที่ได้อันดับ 1-10 ซึ่งสมาคมฯ จะจัดส่งให้ทุกคนถึงบ้าน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามผลการแข่งขันได้ที่เฟซบุ๊ก Thaicycling Association และที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า จากกระแสความนิยมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ที่แพร่หลายไปทั่วประเทศในช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ประชาชนต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ทำให้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีความความสนใจเป็นอย่างมาก สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เชิญให้เข้าร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด-19 ซึ่งเป็นโครงการที่ กระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกาย ด้วยการใช้เทคโนโลยีรูปแบบใหม่ จาก 6 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย วิ่ง, แอโรบิก, เวตเทรนนิ่ง, โยคะ, คีตะมวยไทย และปั่นจักรยาน ต่างจากโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 1 ที่เป็นการออกกำลังกายด้วยการ “วิ่ง” เพียงอย่างเดียว


นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด-19 สามารถลงทะเบียนออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Line แล้วเลือกชนิดกีฬาที่ต้องการ เช่น เลือกออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน จากนั้นก็กรอกข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อย จนกระทั่งการสมัครเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข จะเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป ส่วนวิธีการออกกำลังกาย ผู้ที่เลือกกีฬาจักรยาน ก็สามารถปั่นด้วยโปรแกรม Zwift ให้ได้ระยะทางและอยู่ในระยะเวลาตามที่โครงการ “ก้าวท้าใจ” กำหนดไว้ เช่น ต้องปั่นให้ได้ในระยะทาง 300 กิโลเมตร ภายใน 60 วัน เป็นการท้าทายผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่าจะทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่ แต่ใครจะใช้จักรยานออกกำลังกายธรรมดา หรือแม้แต่จักรยานแม่บ้านก็สามารถร่วมกิจกรรม “ก้าวท้าใจ” ได้เหมือนกัน โดยผู้ที่ลงทะเบียนต้องถ่ายภาพขณะปั่นจักรยานแล้วส่งมาทางแอปพลิเคชั่น Line ตามขั้นตอน


พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า กระทรวงสาธารณสุข กำหนดแถลงข่าวรายละเอียดในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. เวลา 13.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนเองก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมแถลงข่าวด้วย และจะนำนักกีฬาทีมชาติ ได้แก่ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, จาย อังค์สุธาสาวิทย์, สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย รวมทั้ง “น้องสอง” รวิรัฐ ศรีโสภา นักปั่นเนตไอดอลสาวชื่อดังจากทีม Venn Cycling ไปร่วมปั่นผ่านแอปพลิเคชั่น Zwift โชว์ภายในงาน พร้อมกับ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย ก็จะร่วมงานแถลงข่าวด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.