สองล้อ เดินหน้าเก็บตัวนักปั่นทีมชาติ จุฑาธิป นำทัพฝึกซ้อมที่ จ.เชียงใหม่ เตรียมชิงชัยโอลิมปิก โตเกียว 2020

สองล้อเดินหน้าวางแผนเก็บตัวนักปั่นทีมชาติ โดยมี “จุฑาธิป” นำทัพฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมตัวชิงชัยโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ด้าน “พลเอกเดชา” เผยต้องเตรียมร่างกายให้มีความฟิตอยู่เสมอ รวมทั้งทีมปั่นอาชีพทั้งชายและหญิง ที่จะลงแข่งขันรายการต่าง ๆ ตามปฏิทินที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ…

สองล้อ เดินหน้าเก็บตัวนักปั่นทีมชาติ จุฑาธิป นำทัพฝึกซ้อมที่ จ.เชียงใหม่ เตรียมชิงชัยโอลิมปิก โตเกียว 2020

สองล้อ เดินหน้าเก็บตัวนักปั่นทีมชาติ จุฑาธิป นำทัพฝึกซ้อมที่ จ.เชียงใหม่ เตรียมชิงชัยโอลิมปิก โตเกียว 2020

สองล้อเดินหน้าวางแผนเก็บตัวนักปั่นทีมชาติ โดยมี “จุฑาธิป” นำทัพฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมตัวชิงชัยโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ด้าน “พลเอกเดชา” เผยต้องเตรียมร่างกายให้มีความฟิตอยู่เสมอ รวมทั้งทีมปั่นอาชีพทั้งชายและหญิง ที่จะลงแข่งขันรายการต่าง ๆ ตามปฏิทินที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนด

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมาตรการผ่อนคลายประเภทกิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือนันทนาการ ในระยะที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ทำคู่มือ และแผนจัดการแข่งขันจักรยานในรูปแบบ New Normal เป็นการแข่งขันแบบปิด ไม่มีคนดู แต่จะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก Thaicycling Association  และทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส พร้อมมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด ซึ่งคู่มือและแผนการจัดการแข่งขันดังกล่าว สมาคมฯ ได้นำเสนอผ่าน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อนำเสนอไปยัง ศบค. เพื่อพิจารณาอนุญาตให้จัดการแข่งขันต่อไป


 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันรายการที่สมาคมฯ ได้ทำแผนเสนอไปนั้น ได้แก่ การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 จำนวน 4 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 26-28 มิ.ย., สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค., สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-26 ก.ค. และ สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-9 ส.ค. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ทั้ง 4 สนาม รวมทั้ง การแข่งขันจักรประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันสนามที่ 3 ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. 

 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ เรายังเดินหน้าต่อไป โดยวางแผนเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬารายการระดับนานาชาติ และการแข่งขันจักรยานรายการต่าง ๆ ตามปฏิทินที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดขึ้น ซึ่งในขั้นต้นจะเรียกนักกีฬาจักรยานประเภทถนนมาเก็บตัวก่อน ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทยที่ได้โควต้าไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยคู่ซ้อมอีก 1 คน คือ “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช รวมทั้งนักกีฬาคนอื่น ๆ ที่สมาคมฯ วางแผนนระยะยาวสำหรับการคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024” ที่ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังมีทีมอาชีพชาย “ไทยแลนด์ คอนติเนลตัล ไซคลิงทีม” และทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” ร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมด้วย ซึ่งในส่วนของทีมอาชีพชาย จะมาช่วยปั่นลาก จุฑาธิป ในระหว่างการฝึกซ้อมได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นระบบการฝึกซ้อมของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ภายใต้การควบคุมดูแลของสตาฟ์โค้ชอย่างใกล้ชิด

 “นักปั่นทีมชาติและทีมอาชีพที่ถูกเรียกตัวมา จะเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. หลังจบการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่กำหนดจัดระหว่างวันที่ 26-27 มิ.ย. แต่ถ้ายังไม่สามารถจัดได้ตามกำหนด การเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติและทีมอาชีพจะเลื่อนไปเก็บตัวหลังจากจัดการแข่งขันสนามที่ 1 เรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดให้เก็บตัวที่โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความสะดวกสบายทั้งด้านห้องพัก และอาหาร รวมทั้งสถานที่ฝึกซ้อมที่เป็นภูเขา คล้ายกับสนามแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น เหมาะกับการวางโปรแกรมฝึกซ้อมให้กับ จุฑาธิป ตามแผนที่ผู้ฝึกสอนกำหนด” พลเอกเดชา กล่าว

 “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” กล่าวต่อไปว่า ขณะที่ทีมอาชีพทั้งชายและหญิง ก็ต้องเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมสำหรับลงแข่งขันรายการต่าง ๆ ตามปฏิทินของ ยูซีไอ หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายแล้ว ส่วนการเก็บตัวซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ที่แข่งขันช่วงปลายปี 2564 นั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลเสียก่อน ว่าจะให้เริ่มเก็บตัวได้เมื่อใด แต่เวลานี้ทางประเทศเวียดนาม และฟิลิปปินส์ และหลาย ๆ ชาติในอาเซียน เขาเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมกันแล้ว สมาคมฯ จึงขอให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย เร่งกำหนดแผนการฝึกซ้อมกีฬาซีเกมส์ออกมาโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นเราจะสู้ชาติอื่น ๆ ไม่ได้ และตอนนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องใช้งบของสมาคมดำเนินการเก็บตัวนักกีฬาเอง

 นอกจากนี้ นายกสองล้อไทย กล่าวเสริมอีกว่า ในการเก็บตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประสานกับอาจารย์และคณะทำงานด้านกายภาพบำบัด ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้มาดูแลนักกีฬาจักรยาน หลังจากที่ต้องหยุดการฝึกซ้อมแบบปกตินานกว่า 2 เดือน ได้ซ้อมแค่การปั่นอยู่ในบ้านเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงต้องให้นักกายภาพบำบัดมาฟื้นฟูร่างกายของนักกีฬาให้กลับคืนสู่สภาพเดิมให้เร็วที่สุด โดยใช้สหวิทยาการ หรือ วิทยาศาสตร์การกีฬา เข้ามาช่วยดูแลทั้งระบบ เช่น ด้านโภชนาการ สรีรวิทยาการทางการกีฬา กายภาพ ชีวกลศาสตร์ จิตวิทยาทางกีฬา เป็นต้น และในอนาคตอาจจะมีโครงการทำวิจัยร่วมกันด้วย ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำวิทยาศาสตร์การกีฬา มาใช้ตามนโยบายของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกีฬาของชาติ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาให้ดียิ่งขึ้นไป.