สองล้อ พร้อมจัดแข่งลู่นัดปฐมฤกษ์ รอแค่ รัฐมนตรีกีฬา ลงนามอนุมัติ เยียวยาสมาชิกงดเก็บค่าสมัครสนามแรก

สมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมจัดแข่งขันประเภทลู่ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” นัดปฐมฤกษ์ 3-5 ก.ค.63 รอเพียง “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงนามอนุมัติคู่มือจัดการแข่งขันเท่านั้น ด้าน “พลเอกเดชา” เผย “สองล้อ” พร้อมปฏิบัติตามคู่มือและมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธาณสุข…

สองล้อ พร้อมจัดแข่งลู่นัดปฐมฤกษ์ รอแค่ รัฐมนตรีกีฬา ลงนามอนุมัติ เยียวยาสมาชิกงดเก็บค่าสมัครสนามแรก

สองล้อ พร้อมจัดแข่งลู่นัดปฐมฤกษ์ รอแค่ รัฐมนตรีกีฬา ลงนามอนุมัติ เยียวยาสมาชิกงดเก็บค่าสมัครสนามแรก

สมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมจัดแข่งขันประเภทลู่ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” นัดปฐมฤกษ์ 3-5 ก.ค.63 รอเพียง “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงนามอนุมัติคู่มือจัดการแข่งขันเท่านั้น ด้าน “พลเอกเดชา” เผย “สองล้อ” พร้อมปฏิบัติตามคู่มือและมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธาณสุข อย่างเคร่งครัด โดยจัดแข่งขันในรูปแบบ “New Normal” อีกทั้งมีการช่วยเหลือเยียวยาสโมสรสมาชิก ด้วยการงดเก็บค่าสมัครในสนามที่ 1 ขณะที่รอบชิงชนะเลิศ จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก Thaicycing Association ให้แฟนจักรยานทางบ้านได้ชมกันทั่วประเทศ


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาล และ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมาตรการผ่อนคลายประเภทกิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือนันทนาการ ในระยะที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ในส่วนของการจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาต่าง ๆ ที่จัดทำคู่มือจัดการแข่งขันนำเสนอผ่านการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนำเสนอต่อไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องรอการอนุมัติและลงนามประกาศอย่างเป็นทางการจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสียก่อน จึงจะสามารถดำเนินการจัดการแข่งขันได้ ขณะที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็พร้อมเดินหน้าจัดการแข่งขันจักรยานทั้งประเภทลู่, ถนน และเสือภูเขา ในรูปแบบ “New Normal” 


พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับทราบข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการว่า ในช่วงต้นเดือน ก.ค. นี้ ศบค. และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะอนุมัติให้สมาคมกีฬาฯ ที่จัดทำคู่มือจัดการแข่งขันนำเสนอไปเรียบร้อยแล้ว สามารถจัดการแข่งขันได้ ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง และพร้อมจะเปิดฉากจัดแข่งขันนัดปฐมฤกษ์ คือการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 ทั้ง 4 สนาม ซึ่งกำหนดสนามแรก ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ค. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี


นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมปฏิบัติตามคู่มือที่นำเสนอไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ทุกประการ โดยได้วางมาตรการในการจัดการแข่งขันแบบ New Normal มีการจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ในการป้องกันโรค มีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันที่ทางราชการกำหนด “ไทยชนะ” ก่อนเข้าและออกจากสนามแข่งขัน มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ใครมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่ให้เข้าสนามและจะถูกนำตัวส่งต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบทันที มีการจำกัดจำนวนนักกีฬา-ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานในสนามเพื่อลดความแออัด มีการเว้นระยะห่าง มีพื้นที่ฝึกซ้อมส่วนกลางและมีฉากพลาสติกกั้นเป็นสัดส่วน มีเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือประจำตามจุดต่าง ๆ รวมทั้งมีการล้างทำความสะอาดสนามพร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนและหลังแข่งขันทุกวัน ทั้งนี้ สมาคมฯ ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมเข้ามาในสนาม แต่จะทำการถ่ายทอดสดให้ชมทางเฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycing Association และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดตั้งถังขยะประจำตามจุดต่าง ๆ ทั่วสนาม แบ่งเป็นถังขยะธรรมดา ถังขยะรีไซเคิล และถังขยะพิษสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ถุงมือ หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ปฐมพยาบาลนักกีฬา นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังงดจัดพิธีเปิด-ปิดการแข่งขัน และไม่มีการมอบรางวัล นักกีฬาที่แข่งขันเสร็จแล้วให้กลับบ้านทันที โดยสมาคมฯ จะจัดส่งรางวัลไปให้ที่บ้านในภายหลัง ขณะเดียวกันก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยกำกับดูแลนักกีฬาให้ลงไปอบอุ่นร่างกาย และลงไปทำการแข่งขันตามเวลา ไม่ให้ไปแออัดรออยู่ในสนามทั้งหมด ใครยังไม่ถึงเวลาแข่งก็นั่งรอบนอัฒจันทร์ โดยทุกคนที่เข้ามาในสนามต้องมีไอดีการ์ดคล้องคอเพื่อแสดงตน สำหรับเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ นอกจากจะสวมหน้ากากอนามัยแล้วต้องสวม Face Shield ด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามแรก ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ค. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก จะจัดการแข่งขันเฉพาะประเภทบุคคล ไม่จัดประเภททีม เพื่อรักษาระยะห่างและหลีกเลี่ยงการปะทะ โดยมีกำหนดการดังนี้ วันที่ 3 ก.ค. เวลา 09.00 น. จัดประชุมผู้จัดการทีม ที่ห้องประชุมเสรี ไตรรัตน์, เวลา เวลา 13.00-15.00 น. แข่งขันรอบคัดเลือก เปอร์ซูต บุคคล, เวลา 15.00-16.00 น. น. แข่งขันรอบคัดเลือก TCA สปรินท์ บุคคล, เวลา 16.00-17.00 น. น. แข่งขันรอบคัดเลือก ไทม์ไทรอัล 200 เมตร บุคคล

วันที่ 4 ก.ค. เวลา 09.00-10.30 แข่งขันรอบคัดเลือก ไทรไทรอัล บุคคล, เวลา 10.30-12.00 น. แข่งขันรอบคัดเลือก One Lap สปรินท์ บุคคล / วันที่ 5 ก.ค. เวลา 09.00-09.30 น. แข่งขัน ไทม์ไทรอัล บุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 09.30-10.00 น. แข่งขัน เปอร์ซูตบุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 10.00-10.30 น. แข่งขัน ไทม์ไทรอัล 200 เมตร บุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 10.30-11.00 น. แข่งขัน One Lap สปรินท์ บุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 11.00-11.30 น. แข่งขัน TCA สปรินท์ บุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น โดยในรอบชิงชนะเลิศนี้จะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycing Association ให้แฟนจักรยานทางบ้านได้ชมกันทั่วประเทศ

“ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” เปิดเผยอีกว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายสโมสร หรือชมรมต่าง ๆ ได้รับความเดือดร้อน สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือด้วยการงดจัดเก็บค่าสมัครเฉพาะสนามที่ 1 นี้ ส่วนสนามที่ 2-4 ก็ดำเนินการตามระเบียบขัอบังคับ มีการลงทะเบียนและจ่ายค่าสมัครตามปกติ ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับงบประมาณมาจำนวนจำกัด แต่ต้องรับผิดจัดการแข่งขันทั้ง 4 สนาม อีกทั้งสปอนเซอร์ต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนก็ลดน้อยลง อย่างไรก็ตาม การแข่งขันทุกสนามยังมีรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศอันดับต่าง ๆ เหมือนเดิม นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังจัดเลี้ยงอาหารกลางวันฟรี พร้อมจัดตั้งตู้ “ปั่นปันสุข” ไว้ภายในสนาม ซึ่งจะมีอาหารการกินและน้ำดื่มเตรียมไว้อย่างบริบูรณ์บรรจุอยู่ในตู้ “ปั่นปันสุข” เพื่อบริการให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมการแข่งขันตลอดงาน เป็นการช่วยเหลือเยียวยาอีกทางหนึ่ง

“จากการประชุมหารือการทำร่างคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมด้านการกีฬาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมี 17 สมาคมกีฬา เข้าร่วม แต่มี 14 สมาคมที่ส่งคู่มือให้แก่ กกท. เรียบร้อยแล้ว โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ อยู่ในจำนวน 14 สมาคมนั้นด้วย ตอนนี้สมาคมฯ กำลังรอการอนุมัติและลงนามประกาศอย่างเป็นทางการจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เท่านั้น จึงขอความอนุเคราะห์ให้ทางกระทรวงเร่งดำเนินการอนุมัติด้วย เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาต้องมีระยะเวลาเตรียมการ รวมทั้งสโมสรสมาชิกก็ต้องเตรียมทีมให้พร้อม หากระยะเวลากระชั้นชิดเกินไป นักกีฬาที่อยู่ต่างจังหวัดไกล ๆ จะประสบปัญหา สำหรับสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมยึดและปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของ ศบค. และมาตรการการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด หากมีคำสั่งลงมาแล้ว สมาคมฯ พร้อมที่จะเปิดฉากจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นัดปฐมฤกษ์ สนามแรก ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ค. ได้ทันที ” พลเอกเดชา กล่าวเสริม

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะรับสมัครแข่งขันทางออนไลน์ หรือที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th เท่านั้น ไม่รับสมัครที่หน้าสนามโดยเด็ดขาด หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.