สองล้อรุ่นใหญ่เฮลั่น ส.จักรยาน คัดเลือกนักปั่นฝีมือดี ติดทีมมาสเตอร์ ร่วมชิงชัยศึก ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

“ปั่นเพื่อชีวิต Bike 4 All” สนามแรก วันที่ 12-13 กันยายน ที่ อ.ดอนเจดีย์ สนุกแน่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักปั่นที่ฝีมือดีร่วมทีมมาสเตอร์ เพื่อส่งเข้าแข่งขันศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง…

สองล้อรุ่นใหญ่เฮลั่น ส.จักรยาน คัดเลือกนักปั่นฝีมือดี ติดทีมมาสเตอร์ ร่วมชิงชัยศึก ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

สองล้อรุ่นใหญ่เฮลั่น ส.จักรยาน คัดเลือกนักปั่นฝีมือดี ติดทีมมาสเตอร์ ร่วมชิงชัยศึก ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์


“ปั่นเพื่อชีวิต Bike 4 All” สนามแรก วันที่ 12-13 กันยายน ที่ อ.ดอนเจดีย์ สนุกแน่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักปั่นที่ฝีมือดีร่วมทีมมาสเตอร์ เพื่อส่งเข้าแข่งขันศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง และสุราษฎร์ธานี ด้าน “พลเอกเดชา” ย้ำถึงนักปั่นเตรียมฝึกซ้อมให้ดี หากใครมีผลงานเข้าตา มีสิทธิ์ร่วมชิงชัยกับนักปั่นนานาชาติ 
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 1 ที่อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในสนามนี้ แม้จะเป็นการประเดิมสนามแรกของปี แต่มีความพิเศษก็คือ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักปั่นฝีมือดีจากการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ร่วมทีมมาสเตอร์ เพื่อส่งเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง และสุราษฎร์ธานี รวมระทาง 939 กม. ดังนั้นขอให้นักปั่นที่จะลงแข่งขัน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” เตรียมตัวฟิตซ้อมให้ดี หากทำผลงานเข้าตาฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ หรือติดอันดับดี ๆ ก็อาจมีสิทธิ์ได้ไปประลองฝีมือกับนักปั่นระดับนานาชาติแน่นอน
นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยจะมีการปิดกั้นสนามให้มีทางเข้า-ออกทางเดียว และห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าในบริเวณจัดกิจกรรมอย่างเด็ดขาด ส่วนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนก่อนจะเข้าพื้นที่จัดการแข่งขัน ต้องผ่านจุดคัดกรอง เริ่มจากการตรวจสอบรายชื่อ, ตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โม สแกน, ลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”, ผ่านการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อจักรยาน พร้อมกับติดสติกเกอร์บนรถจักรยาน อีกทั้งจะไม่เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันที่หน้างาน แต่จะเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เท่านั้น ขณะที่การแจกน้ำให้นักกีฬาระหว่างเส้นทางแข่งขัน จะไม่มีเจ้าหน้าที่มายืนแจกน้ำเหมือนตามปกติ แต่จะวางขวดน้ำไว้บนโต๊ะให้นักกีฬามาหยิบเอง เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกันตามมาตรการของ ศบค.

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันครั้งนี้จะไม่มีพิธีเปิดการแข่งขัน เพื่อลดขั้นตอนทางพิธีการต่าง ขณะเดียวกันก็จะไม่มีพิธีการมอบรางวัล โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดตั้งแท่นรับรางวัล ซึ่งวางพานที่มีถ้วยรางวัล เหรียญรางวัล ใบประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัล ให้นักกีฬาเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) ที่ชนะเลิศอันดับ 1-5 และนักกีฬา “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ที่ชนะเลิศอันดับ 1-10 ขึ้นไปรับด้วยตัวเองที่แท่นรับรางวัล ส่วนการรับประทานอาหารของนักปั่นที่เข้าแข่งขัน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะแจกเป็นข้าวกล่องแทน เพื่อปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. ในเรื่องลดความแออัด ไม่ให้มาอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม อย่างไรก็ตาม การแข่งขันทั้ง 2 รายการจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก Thaicycling Association ตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน เพื่อให้แฟน ๆ จักรยานสามารถติดตามชมอย่างใกล้ชิด
“จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 สนามที่ 2 และ 3 เมื่อวันที่ 5-6 กันยายน ที่สนามเสมอกันเซอร์กิต จ.สุพรรณบุรี ปรากฏว่าทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดมีความคึกคักเป็นอย่างมาก บรรดาโรงแรมที่พักมีนักกีฬาและผู้ติดตามเข้าพักเกือบเต็ม ร้านอาหาร ร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็ได้รับผลประโยชน์ตามไปด้วย ดังนั้นการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และ ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All ก็จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งในจังหวัดสุพรรณบุรี และที่อำเภอดอนเจดีย์ ให้มีความคึกคัก รวมทั้งสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างมหาศาลไม่แพ้กันอย่างแน่นอน” พลเอกเดชา กล่าว
ด้าน นายกิติพงษ์ แย้มมี นายอำเภอดอนเจดีย์ เปิดเผยว่า ทางอำเภอดอนเจดีย์ พร้อมให้การต้อนรับบรรดานักกีฬาและผู้ติดตามที่จะมาแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 1,000 คน นอกจากเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายแล้ว ยังจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในอำเภอดอนเจดีย์ให้มีความคึกคัก มีผู้เข้ามาพักในรีสอร์ท หรือโรงแรมต่าง ๆ มารับประทานอาหาร จับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้าโอทอป เป็นการสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจซบเซานานหลายเดือน ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้มาจัดการแข่งขันจักรยานรายการยิ่งใหญ่ ที่อำเภอดอนเจดีย์ ในครั้งนี้
ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เพื่อให้นักปั่นทุกคนเข้าใจกฏกติกาการแข่งขันทั้งเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” รวมทั้งไขข้อข้องใจให้แก่ผู้ที่ต้องการสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ตนจะทำการ “ไลฟ์” ผ่านเฟซบุ๊ก Wisut Kasiyaphat และเฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association ในวันพุธที่ 9 กันยายน เวลา 20.00 น. ดังนั้นนักปั่นที่ต้องการสอบถามปัญหาต่าง ๆ ก็สามารถสอบถามจากการไลฟ์ทางเฟซบุ๊กได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเส้นทางแข่งขัน การคิดคะแนนในแต่ละรุ่น หรือการคัดเลือกนักปั่นเข้าร่วมทีมมาสเตอร์ เพื่อไปแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ตนพร้อมตอบคำถามเพื่อให้ความกระจ่างแก่นักปั่นทุกคน
สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันเสาร์ที่ 12 กันยายน เป็นการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) รุ่นทั่วไปชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก.ขึ้นไปชายอายุไม่เกิน 34 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก. อายุ 35 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีชายขึ้นไป, รุ่นอายุไม่เกิน18 ปีหญิง, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีหญิง เริ่มปล่อยตัวเวลา 09.00 น. ห่างกันรุ่นละ 1 นาที เส้นทางจาก เส้นทางจากหน้าพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์-เลี้ยวซ้ายที่หน้าประตูทางเข้า-เลี้ยวขวาที่สามแยกเข้าสู่ถนนหมายเลข 322-ตรงไปผ่านสำนักงาน อบต.ดอนเจดีย์-ผ่านสำนักงาน อบต.ตลิ่งชัน-กลับรถที่หน้าร้านสวนสนั่นพันธุ์ไม้-เลี้ยวขวาที่สามแยกเพื่อไปเข้าเส้นชัยบนถนน 3038 ด้านข้างพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ รวมระยะทาง 39.50 กม. โดยมีจุดให้น้ำ 2 จุด คือ ที่ กม.16 หน้า อบต.ตลิ่งชัน และหน้าบริษัทนิตย์ อินเจียเนียริ่ง 2555
รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุถไม่เกิน 12 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 09.15 น. ห่างกันรุ่นละ 1 นาที เส้นทางจากหน้าพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์-เลี้ยวซ้ายที่หน้าประตูทางเข้า-เลี้ยวขวาที่สามแยกเข้าสู่ถนนหมายเลข 322-ตรงไปผ่านโรงเรียนดอนเจดีย์พิทยาคม-ผ่านสำนักงาน อบต.ดอนเจดีย์-กลับรถหน้าสำนักงาน อบต.ตลิ่งชัน-เลี้ยวขวาที่สามแยกเพื่อไปเข้าเส้นชัยบนถนน 3038 ด้านข้างพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ รวมระยะทาง 17.80 กม. โดยมีจุดให้น้ำ 1 จุด คือ ที่ กม.16 หน้า อบต.ตลิ่งชัน


ส่วนการแข่งขันปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All สนามที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน เริ่มเวลา 08.00 น. ปล่อยตัวรุ่น AV 40,  เวลา 08.05 รุ่น AV 35, เวลา 08.10 น. รุ่น AV30 และเวลา 08.15 น. รุ่นไม่จำกัด AV โดยใช้เส้นทางเริ่มต้นจากหน้าพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์-เลี้ยวซ้ายที่หน้าประตูทางเข้า-เลี้ยวขวาที่สามแยกเข้าสู่ถนนหมายเลข 322-ตรงไปผ่านโรงเรียนดอนเจดีย์พิทยาคม-ผ่านสำนักงาน อบต.ดอนเจดีย์-ผ่านสำนักงาน อบต.ตลิ่งชัน-เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกมะเขือเข้าสู่ถนนวงแหวนสุพรรณบุรี-ผ่านสามแยกบ้านวัดเกาะ-เบี่ยงซ้ายขึ้นสะพาน-กลับรถใต้สะพานข้ามคลองบ้านโพธิ์-ตรงไปขึ้นสะพานข้ามสี่แยกมะนาวหวาน-เบี่ยงซ้ายไม่ขึ้นสะพาน-กลับรถใต้สะพานข้ามแยกบางปลาหมอเข้าสู่ถนนวงแหวนสุพรรณบุรี-เบี่ยงซ้ายไปทางอำเภอดอนเจดีย์-เลี้ยวซ้ายสี่แยกมะเขือเข้าสู่ถนนหมายเลข 322-เลี้ยวขวาที่สามแยกเพื่อไปเข้าเส้นชัยบนถนน 3038 ด้านข้างพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ รวมระยะทาง 64.10 กม. โดยมีจุดให้น้ำ 2 จุด คือ บนถนนวงแหวนสุพรรณบุรี หน้าปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ และ ที่หน้าบริษัทนิตย์ อินเจียเนียริ่ง 2555
ผู้ที่สนใจสมัครร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th เท่านั้น (ไม่รับสมัครหน้างาน)  และจะปิดรับสมัครในวันที่ 10 กันยายน ก่อนเวลา 12.00 น. หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.