ยูซีไอ ประกาศอันดับสองล้อไทย ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ขยับขึ้นที่ 3 ส่วน สราวุฒิ ขึ้นที่ 4 ประเภทบุคคล

“ยูซีไอ” ประกาศอันดับ “สองล้อไทย” หลังจบศึกทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ประเภททีมขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 3 ในเอเชี่ยน ทัวร์ แรงกิ้ง โดยทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง จะได้สิทธิรับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันระดับ 2.1 และ 2.2 ทุกรายการในทวีปเอเชีย ส่วนประเภทบุคคล…

ยูซีไอ ประกาศอันดับสองล้อไทย ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ขยับขึ้นที่ 3 ส่วน สราวุฒิ ขึ้นที่ 4 ประเภทบุคคล

ยูซีไอ ประกาศอันดับสองล้อไทย ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ขยับขึ้นที่ 3 ส่วน สราวุฒิ ขึ้นที่ 4 ประเภทบุคคล

“ยูซีไอ” ประกาศอันดับ “สองล้อไทย” หลังจบศึกทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ประเภททีมขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 3 ในเอเชี่ยน ทัวร์ แรงกิ้ง โดยทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง จะได้สิทธิรับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันระดับ 2.1 และ 2.2 ทุกรายการในทวีปเอเชีย ส่วนประเภทบุคคล “สราวุฒิ ศิริรณชัย” พุ่งขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ขณะที่การแข่งขันประเภททีมหญิง “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” พร้อมระเบิดศึก 14-16 ตุลาคม “หมวดบีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ประกาศสู้อย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันแชมป์และรักษาถ้วยพระราชทานเอาไว้ต่อไป ด้าน ด้าน “มร.เฟดเดอริก ชาน” เผย ยูซีไอ ลงดาบถอดรายการ “จิโร เดอ อิตาเลีย” ออกจากปฏิทิน เพราะไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมยกย่องประเทศไทยเป็นต้นแบบให้แก่การแข่งขันรายการต่าง ๆ ทั่วโลก



“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ประเภททีมชาย เสร็จสิ้นลง เมื่อวันที่ 6-11 ตุลาคม ที่ผ่านมา ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประการอันดับต่าง ๆ ในเอเชีย แรงกิ้ง ทัวร์ (Asia Ranking Tour) ปรากฏว่า คะแนนของประเทศ (Nation Ranking) ประเทศไทย ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 3 มี 530 คะแนน อันดับ 1 คาซัคสถาน (1,364 คะแนน), อันดับ 2 ญี่ปุ่น (545 คะแนน) ส่วนคะแนนประเภททีม ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3 มี 471 คะแนน อันดับ 1 ทีมซาปูระ ไซคลิง มาเลเซีย (1,178 คะแนน), อันดับ 2 ทีมตรังกานู ไซคลิงทีม มาเลเซีย (723 คะแนน)

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ตามกติกาของ ยูซีไอ ทีมที่อยู่ในอันดับท็อป 3 ของซีรี่ส์อาชีพทุกทวีป จะได้สิทธิรับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันระดับ 2.1 และ 2.2 ทุกรายการ โดยผู้จัดจะต้องส่งหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ แต่ทีมที่ได้รับเชิญสามารถตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมการแข่งขันหรือไม่ เพราะฉะนั้นจึงเป็นโอกาสดีของทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ที่สามารถเลือกไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ได้ตามที่เราต้องการ ขณะที่ประเภทบุคคล สิบโท สราวุฒิ ศิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ขยัยขึ้นมาอยู่อันดับ 4 มี 146 คะแนน อันดับ 1 อเล็กซี่ ลุตเซนโก จากคาซัคสถาน (531 คะแนน), อันดับ 2 เยฟกีนีย์ เฟโดรอฟ จากคาซัคสถาน (221 คะแนน), อันดับ 3 ฮิเดโตะ นากาเนะ จากญี่ปุ่น (217 คะแนน) นับว่าเป็นที่น่าพอใจมากกับอันดับที่ขยับขึ้นในทุกประเภทของไทย


อนึ่ง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 13 ตุลาคม 2563 พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้นำคณะนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย คณะกรรมการบริหาร, คณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์, ผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ด้านการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 261.90 กม. ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 13 ตุลาคม มีการประชุมผู้จัดการทีม ที่โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นประธานร่วมกับ มร.เฟดเดอริก ชาน หัวหน้าผู้ตัดสินชาวฮ่องกง ผู้แทนจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) พร้อมด้วย มร.มาร์ติน บรูอิน ผู้ตัดสิน ยูซีไอ ชาวเนเธอร์แลนด์, เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว ผู้ตัดสิน ยูซีไอ ชาวไทย และ นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี เรซ ไดเร็คเตอร์ เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงกฏกติกาการแข่งขันให้แก่ทั้ง 9 ทีมที่เข้าร่วมชิงชัย



หลังการประชุม พลเอกเดชา กล่าวว่า ในที่ประชุม มร.เฟดเดอริก ชาน ได้ชี้แจงกฏกติกา และเน้นย้ำในเรื่องของ กรีน สปอร์ต (Green Sport) เรื่องของความสะอาด หากมีการทิ้งขยะนอกเขตให้น้ำ ก็จะมีการปรับหลายร้อยฟรังก์สวิส เนื่องจาก ยูซีไอ เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดมาก รวมทั้งคำนึงถึงเรื่องการป้องกันโควิด-19 ล่าสุดมีการแข่งขันรายการ “จิโร เดอ อิตาเลีย” ของประเทศอิตาลี ถูกถอดการจัดแข่งขันจากปฏิทินการแข่งขันของ ยูซีไอ เพราะไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งต่างจากการปฏิบัติของประเทศไทยที่มีมาตรฐานในการป้องกันอย่างดีมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด พร้อมยกย่องประเทศไทยเป็นต้นแบบให้แก่การแข่งขันรายการต่าง ๆ ทั่วโลก

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” มีทั้งหมด 9 ทีม น่าจะสู้กันสนุก ซึ่งสตาฟฟ์โค้ช ได้แก่ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวีเมนส์ ไซคลิงทีม รวมทั้ง ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติ ก็ต้องควบคุมนักกีฬาให้ทำผลงานให้ดีที่สุด โดยเฉพาะ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ก็ต้องทำผลงานให้ดี แต่คิดว่าคงจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะมาเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว โดยทีมหญิงเป็นความหวังที่จะคว้าทุกรางวัลมาครอง ทั้งแชมป์ผู้นำเวลารวม และแชมป์ประเภททีม รวมทั้งเสื้อสีต่าง ๆ ทุกตัว และขอฝากให้พี่น้องชาวไทยช่วยส่งแรงใจมาเชียร์ทีมหญิงของไทยด้วย



ด้าน “หมวดบีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้พวกเรามีเป้าหมายว่าจะทำให้เต็มที่และทำให้ดีที่สุด นักกีฬาทุกคนก็จะพยายามคว้าแชมป์คะแนนรวมและเสื้อตัวอื่น ๆ มาให้ได้ทุกตัว ซึ่งไม่จำเป็นว่าเป็น จุฑาธิป เท่านั้นที่ต้องได้แชมป์ แต่นักกีฬาไทยทุกคนมีโอกาสเป็นแชมป์ครั้งนี้ได้เช่นกัน ถ้าพวกเราร่วมมือและช่วยเหลือกัน การที่จะรักษาแชมป์และคว้าถ้วยพระราชทานมาครองก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ทั้งนี้ก็คงประมาทไม่ได้ 

จุฑาธิป กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวอยากให้น้อง ๆ นักกีฬาในทีมชาติไทย และทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองในการแข่งขัน เพื่ออนาคตของทุกคน ซึ่งตนจะคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำทุกอย่าง เพราะคงไม่มีโอกาสไหนแล้วที่มีทีมไทยจำนวนหลาย ๆ ทีมมาแข่งขันร่วมกันในระดับ 2.1 สำหรับสภาพร่างกายของตน รวมทั้งนักกีฬาทุกคนในทีมมีความฟิตและสมบูรณ์มาก มีความกระหายที่จะลงแข่งขัน เนื่องจากตั้งแต่ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด พวกเราไม่ได้ออกไปแข่งขันที่ไหนเลย ฝากถึงพี่น้องชาวไทยทุกคนร่วมส่งกำลังใจให้นักกีฬาทีมหญิงด้วย พวกเราจะสู้อย่างเต็มที่เพื่อนำแชมป์มาฝากคนไทยทุกคน



ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท กล่าวว่า สำหรับทีมหญิงมีการเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันมานานพอสมควร โดยยกทีมไปเก็บตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 2-3 เดือน ตอนนี้ จุฑาธิป พร้อมทั้งนักกีฬาคนอื่น ๆ ในทีมชาติไทย และ ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ก็มีความฟิตสมบูรณ์ทุกคน ไม่มีใครบาดเจ็บ หรือมีอาการป่วย ส่วนการฝึกซ้อมที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี สตาฟฟ์โค้ชให้นักกีฬาลงซ้อมกับเส้นทางแข่งขันมาบ้าง ทำให้มีความคุ้นเคยพอสมควร ขณะที่สภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาทุกวันไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะนักกีฬาของเราก็ฝึกซ้อมท่ามกลางอากาศเช่นนี้เป็นประจำ

สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” สเตจที่ 1 ในวันที่ 14 ตุลาคม เส้นทางจากบริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ่านสะพานศรีสุราษฎร์-มุ่งหน้าอำเภอท่าฉาง-วกกลับมาอำเภอพุนพิน-มาเข้าเส้นชัยที่ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้รับเกียรติจาก นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น.