จุฑาธิป ผงาดคว้าแชมป์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ได้ครองถ้วยพระราชทานเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ดร.สาธิต ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยาน สอบผ่าน เป็นต้นแบบให้สมาคมอื่น ๆ จัดแข่งขันนานาชาติ

 “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ผงาดแชมป์เวลารวมศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจบการชิงชัย 3 สเตจ ส่วน “ศุภักษร นันตะนะ” ชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ขณะที่ “ชนิภรณ์ บัตริยะ”…

จุฑาธิป ผงาดคว้าแชมป์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ได้ครองถ้วยพระราชทานเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ดร.สาธิต ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยาน สอบผ่าน เป็นต้นแบบให้สมาคมอื่น ๆ จัดแข่งขันนานาชาติ

จุฑาธิป ผงาดคว้าแชมป์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ได้ครองถ้วยพระราชทานเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ดร.สาธิต ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยาน สอบผ่าน เป็นต้นแบบให้สมาคมอื่น ๆ จัดแข่งขันนานาชาติ

 “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ผงาดแชมป์เวลารวมศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจบการชิงชัย 3 สเตจ ส่วน “ศุภักษร นันตะนะ” ชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ขณะที่ “ชนิภรณ์ บัตริยะ” ได้แชมป์เวลารวมรุ่นยู-23 ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ยกย่องสมาคมกีฬาจักรยานฯ สอบผ่านการจัดแข่งขันระดับนานาชาติ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของ “ศบค.” อย่างเคร่งครัด และถือเป็นต้นแบบให้กับสมาคมกีฬาอื่น ๆ ที่จะจัดการแข่งขันโดยมีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วม

 การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม เป็นการแข่งขันสเตจที่ 3 และเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางเริ่มจากศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปเข้าเส้นชัยและจบการแข่งขันที่บริเวณหน้าวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร อำเภอไชยา ระยะทาง 80.40 กม. โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการปล่อยตัวนักกีฬา พร้อมด้วย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี, นายสาโรช กาญจนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี, “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมในพิธี






 สำหรับเส้นทางการแข่งขันส่วนใหญ่ยังเป็นทางราบสลับกับการขึ้นเนินเล็กน้อย เกมในช่วงแรก “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง และ “ลอร่า” น.ส.อภิญญา เทียงแก้ว จากทีมชาติไทย ปั่นฉีกหนีกลุ่มใหญ่ออกมา ก่อนที่ อภิญญา จะเร่งสปริ้นต์เก็บคะแนนเจ้าความเร็ว (IS) ได้ทั้งสองจุด ส่วนช่วง 20 กม. ก่อนถึงเส้นชัย นักปั่นสาว 6 คน ประกอบด้วย อภิญญา เทียงแก้ว, “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “องุ่น” กุรชา ไชยรินทร์ จากทีมชาติไทย กับ เพชรดารินทร์ สมราช, “ไก่” สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง, “บีม” น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง หนีมาเป็นกลุ่มนำ จนกระทั่ง 300 เมตรก่อนเข้าเส้นชัย ทุกคนต่างเร่งเครื่องสปริ้นต์กันสุดแรง

 ผลการแข่งขันปรากฏว่า “ไก่” สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ เปิดเกมเร็วพุ่งเข้าเส้นชัยก่อนเป็นคนแรก คว้าแชมป์ประจำสเตจที่ 3 ไปอย่างสวยงาม ตามมาด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ “บีม” น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ เข้าเป็นอันดับที่ 3 ด้วยเวลา 2.05.20 ชั่วโมงเท่ากัน ส่วนรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ จุฑาธิป ด้วยเวลา 6.51.24 ชั่วโมง ได้รับเสื้อชมพูเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นับว่าเป็นการป้องกันแชมป์ได้อย่างสมศักดิ์ศรี



 ส่วนรางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว เป็นของ ศุภักษร มี 49 คะแนน ได้ครองเสื้อเขียว, รางวัลเจ้าความเร็ว (IS) ประจำจุดที่ 1 และ 2 “ลอร่า” น.ส.อภิญญา เทียงแก้ว จากทีมชาติไทย กวาดไปคนเดียวทั้ง 2 จุด พร้อมกับได้รับรางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 3 ไปด้วย ขณะที่แชมป์ประจำสเตจที่ 3 รุ่นยู-23 เป็นของ น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 2.05.20 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ ชนิภรณ์ ยังคว้ารางวัลชนะเลิศวลารวมรุ่นยู-23 ด้วยเวลา 6.51.35 ชั่วโมง ได้ครองเสื้อสีม่วง, ชนะเลิศประเภททีมเวลารวม ได้แก่ ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 20.35.36 ชั่วโมง

 ด้านพิธีการรับรางวัล ได้รับเกียรติจาก นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมพิธี



 หลังการแข่งขัน จุฑาธิป กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นไปตามเป้ามาย และมีความสนุกมากที่ทีมระดับสโมสรมาร่วมด้วย เกมในสเตจที่ 1 และ 2 ทีมชาติและทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ยังมีข้อผิดพลาดบ้าง แต่สเตจที่ 3 เราได้แก้ไขข้อผิดพลาด และร่วมมือกันจนทำได้ตามแผนที่โค้ชวางไว้ ส่วนเป้าหมายสำคัญของตนเองในปีหน้า หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะเตรียมตัวฝึกซ้อมเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยจะตั้งใจทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อพี่น้องชาวไทยทุกคน

 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งภาพรวมของการจัดการแข่งขัน และการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับนานาชาติครั้งแรกหลังจากมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในประเทศไทย ถือว่าสอบผ่านในการจัดการแข่งขันที่มีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วม ที่สำคัญสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นต้นแบบให้กับสมาคมกีฬาอื่น ๆ ที่มีโครงการจะจัดการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไปในอนาคต



 ดร.สาธิต กล่าวต่อไปว่า แต่กว่าจะประสบความสำเร็จได้เช่นนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะต้องประสานกับหลาย ๆ หน่วยงาน และเป็นไปตามขั้นตอนที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เช่น การที่นักกีฬาต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชนจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่านของขบวนนักกีฬา หลังจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ตามขั้นตอนแล้ว กระทรวงการต่างประเทศก็ออกวีซ่าพิเศษให้กับนักกีฬาทีมจากต่างประเทศให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้

 “หากมองในภาพรวมทั้งหมด สมาคมกีฬาจักรยานฯ สอบผ่านตั้งแต่ก่อนจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ แล้ว เนื่องจากมีการจัดการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทยมาหลายรายการ ผมมีโอกาสไปชมด้วยตัวเอง ก็เห็นว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการสูงเกินกว่าที่ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้เสียอีก ต้องขอชื่นชม และขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่ต่อสู้จนนาทีสุดท้าย จนกระทั่งสามารถจัดการแข่งขันได้ นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก” ดร.สาธิต กล่าว

 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี และสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่เลือกจังหวัดของเราเป็นเส้นทางการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ในประเภทชาย 1 สเตจ และประเภทหญิงทั้ง 3 สเตจ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดให้ฟื้นฟู หลังจากซบเซามานานเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางการแข่งขันให้แพร่ภาพไปสู่สายตาชาวไทยและชาวโลก โดยชมผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูป ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง



 พลเอกเดชา กล่าวว่า ภาพรวมของการแข่งขันรู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก เมื่อวันก่อน มร.เฟดเดอริก ชาน หัวหน้าผู้ตัดสินชาวฮ่องกง ผู้แทนจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้เชิญคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เข้าไปพบ เพื่อฟังการประมวลผลการจัดการแข่งขันทั้งประเภททีมชาย และทีมหญิง ซึ่ง มร.เฟดเดอริก ชื่นชมว่าเป็นที่น่าอัศจรรย์มาก ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด แต่ประเทศไทยสามารถจัดการแข่งขันในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ได้อย่างยอดเยี่ยม นับว่าเป็นทัวร์แรกของทวีปเอเชีย และถือเป็นตัวอย่างของการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก 

 “หลังจากนี้ มร.เฟดเดอริก ชาน จะทำรายงานไปถึง ยูซีไอ ว่าประเทศไทยมีมาตรการในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่ดีมาก โดยเฉพาะมาตรการในการคัดกรองนักกีฬา และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ล่าสุด ยูซีไอ จะให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย รายการ “ยูซีไอ เอเชีย แทร็ก” ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเราคงเตรียมการไม่ทันจึงขอเลื่อนออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม เราจะต้องจัดอย่างแน่นอน” นายกสองล้อกล่าว

 พลเอก เดชา กล่าวอีกว่า ขณะที่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้บอกว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบให้สมาคมกีฬาอื่น ๆ ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ ไม่เพียงเฉพาะมาตรการการแข่งขันกีฬาอย่างเดียว แต่มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทยก็ติดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก แสดงให้เห็นว่ามาตรการด้านสาธารณสุขของเราไม่น้อยหน้าชาติใด นอกจากนี้ขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ดูแลนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี และขออภัยพี่น้องชาวสุราษฎร์ธานีด้วยที่ประสบปัญหาการจราจรติดขัดไปหลายวัน

 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้น คือการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 5 สนามสุดท้าย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน ที่สนามเขาขยาย จังหวัดชัยนาท ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th โดยจะปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน ก่อนเวลา 12.00 น. (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.