นักปั่นไทยอันดับขยับสูงขึ้นกันถ้วนหน้า หลังจบศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” โดยเฉพาะ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ คะแนนประเภทบุคคลในเวิลด์ แรงกิ้ง ของ “ยูซีไอ” จากเดิมอยู่อันดับ 62 ของโลก

คาดว่าจะขยับสูงขึ้นไปอีก 2-3 อันดับ ด้าน “เสธ.หมึก” พอใจผลงาน รวมทั้งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับคำชื่นชมจากทุกฝ่ายว่าจัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนการแข่งขันในปีหน้า “ยูซีไอ” บรรจุลงปฏิทินแล้ว กำหนดวันที่ 1-10 เมษายน 2564 เส้นทางใน 4 จังหวัด “สงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล” “เสธ.หมึก”…

นักปั่นไทยอันดับขยับสูงขึ้นกันถ้วนหน้า หลังจบศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” โดยเฉพาะ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ คะแนนประเภทบุคคลในเวิลด์ แรงกิ้ง ของ “ยูซีไอ” จากเดิมอยู่อันดับ 62 ของโลก

นักปั่นไทยอันดับขยับสูงขึ้นกันถ้วนหน้า หลังจบศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” โดยเฉพาะ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ คะแนนประเภทบุคคลในเวิลด์ แรงกิ้ง ของ “ยูซีไอ” จากเดิมอยู่อันดับ 62 ของโลก

คาดว่าจะขยับสูงขึ้นไปอีก 2-3 อันดับ ด้าน “เสธ.หมึก” พอใจผลงาน รวมทั้งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับคำชื่นชมจากทุกฝ่ายว่าจัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนการแข่งขันในปีหน้า “ยูซีไอ” บรรจุลงปฏิทินแล้ว กำหนดวันที่ 1-10 เมษายน 2564 เส้นทางใน 4 จังหวัด “สงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล”

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งแข่งขันเสร็จสิ้นลงไปเมื่อวันที่ 6-16 ตุลาคม ที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จลุล่วงด้วยดี ทั้งด้านการจัดการแข่งขัน และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 


 พลเอกเดชา กล่าวว่า จากผลงานของนักปั่นไทยทั้งทีมชายและทีมหญิงเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ได้ขยับไปอยู่อันดับที่สูงขึ้น ซึ่งสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะประกาศอันดับประจำสัปดาห์อย่างเป็นทางการครั้งต่อไป ในช่วงกลางดึกของวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม คาดว่าคะแนนในเวิลด์ แรงกิ้ง (World Ranking) ประเภททีมหญิง คะแนนประเทศไทย จะขยับอันดับที่สูงขึ้นแน่นอน จากปัจจุบันอยู่อันดับ 34 มี 338 คะแนน ส่วนคะแนนประเภทบุคคล “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่สังกัดทีมอาเล่ ลูบจาย่า ในอิตาลี ล่าสุดอยู่อันดับที่ 62 มี 233 คะแนน และได้เพิ่มมาจากการชนะเลิศในศึก “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” อีก 125 คะแนน น่าจะส่งผลให้ จุฑาธิป มีอันดับขยับสูงขึ้นอย่างน้อย 2-3 อันดับ

 ส่วนประเภททีมชาย ที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่า คะแนนในเอเชีย แรงกิ้ง ทัวร์ (Asia Ranking Tour) คะแนนประเทศ (Nation Ranking) ประเทศไทย ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 3 มี 530 คะแนน, คะแนนประเภททีม ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3 มี 471 คะแนน ส่งผลให้ได้สิทธิรับเชิญไปเข้าร่วมการแข่งขันระดับ 2.1 และ 2.2 ทุกรายการของทวีปเอเชีย ขณะที่ประเภทบุคคล สิบโท สราวุฒิ ศิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 4 มี 146 คะแนน



 “สิ่งสำคัญคือ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับคำชื่นชมจาก มร.เฟดเดอริก ชาน หัวหน้าผู้ตัดสินชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้แทนจากสหพันธ์นานาชาติ หรือ ยูซีไอ ว่าการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 จัดการแข่งขันได้ดีมาก และเป็นรายการเดียวของทวีปเอเชียที่ไม่ถูกยกเลิก อีกทั้งยังเป็นต้นแบบในการแข่งขันให้แก่รายการอื่น ๆ ในทวีปเอเชีย และเป็นต้นแบบให้แก่การแข่งขันทั่วโลก ส่วนมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็เข้มงวดมาก จากการที่เขาต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ทำให้เขารับทราบว่าเหตุใดประเทศไทยจึงถูกจัดให้อยู่อันดับต้น ๆ ในการเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดของโลก” พลเอกเดชา กล่าว


 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปเป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยขบวนนักกีฬาในสเตจสุดท้ายของประเภททีมหญิง ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีคณะทำงานจากกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค ร่วมเดินทางไปสังเกตการณ์มาตรการด้านสาธารณสุข และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย ซึ่ง ดร.สาธิต กล่าวชื่นชมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด มีมาตรการต่าง ๆ ที่ยอดเยี่ยมมาก สูงกว่ามาตรฐานที่ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้ รวมทั้งเป็นต้นแบบให้กับสมาคมกีฬาอื่น ๆ สามารถนำมาตรการเหล่านี้ไปใช้ในการจัดแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติได้ 100% เพียงแค่ประยุกต์ให้เข้ากับแต่ละชนิดกีฬาเท่านั้น

 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร โรงพยาบาล หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของทุกจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ ประกอบด้วย จังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร - ระนอง และสุราษฎร์ธานี ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ให้ความอนุเคราะห์ดูแลพวกเราหลายวัน ซึ่งท่านได้กล่าวชื่นชมว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เข้ามาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาหลังเจอสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด และการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ทำให้มีเงินหมุนเวียนภายในจังหวัด ทั้งธุรกิจโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และร้านค้าในชุมชน ต่างมีความคึกคักเป็นอย่างมาก อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดให้คนทั่วโลกได้เห็นผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูป ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส



 พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า จากความสำเร็จในการจัดแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ทำให้ ยูซีไอ เกิดความเชื่อมั่นศักยภาพของประเทศไทย จึงได้บรรจุการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ลงในปฏิทินการแข่งขันปีหน้าเรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2564 ซึ่งฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้สำรวจเส้นทางแข่งขันเอาไว้คร่าว ๆ แล้ว สำหรับทีมชายจะแข่งขันเส้นทางในจังหวัดสงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2564 ส่วนทีมหญิงแข่งขันเส้นทางในจังหวัดสงขลา-พัทลุง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2564 หลังจากนี้ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ จะลงไปสำรวจเส้นอย่างอย่างละเอียด เพื่อจะนำเสนอให้ ยูซีไอ ได้รับทราบต่อไป 


 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้น คือการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2563 สนามที่ 5 สนามสุดท้าย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน ที่สนามเขาขยาย จังหวัดชัยนาท และปิดท้ายด้วยการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2563 สนามที่ 2 ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายเช่นเดียวกัน จะมีขึ้นที่เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายกระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน


 ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันทั้ง 2 รายการ สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th โดยการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 เปิดรับตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน ก่อนเวลา 12.00 น. (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) ส่วนการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” สนามที่ 2 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน ก่อนเวลา 12.00 น. (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.