ปั่น “ทัวร์ ออฟ ตราด” พร้อมเต็มที่ “บีซ” อันดับพุ่งได้ไปโอลิมปิกแน่

ศึก 2 ล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ตราด” พร้อมทุกด้าน รองพ่อเมืองเชิญชวนไปชมการแข่งขันพร้อมชิมผลไม้ของดีประจำจังหวัด ขณะที่ “จุฑาธิป” ได้รับข่าวดี อันดับ “โอลิมปิก แรงกิ้ง” พุ่งสูงขึ้น หากคว้าแชมป์ที่ตราดได้อีก ก็จะการันตีว่าได้ไป “โตเกียวเกมส์” อย่างแน่นอน…

ปั่น “ทัวร์ ออฟ ตราด” พร้อมเต็มที่ “บีซ” อันดับพุ่งได้ไปโอลิมปิกแน่

ปั่น “ทัวร์ ออฟ ตราด” พร้อมเต็มที่ “บีซ” อันดับพุ่งได้ไปโอลิมปิกแน่

    ศึก 2 ล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ตราด” พร้อมทุกด้าน รองพ่อเมืองเชิญชวนไปชมการแข่งขันพร้อมชิมผลไม้ของดีประจำจังหวัด ขณะที่ “จุฑาธิป” ได้รับข่าวดี อันดับ “โอลิมปิก แรงกิ้ง” พุ่งสูงขึ้น หากคว้าแชมป์ที่ตราดได้อีก ก็จะการันตีว่าได้ไป “โตเกียวเกมส์” อย่างแน่นอน “เสธ.หมึก” ชี้น่าจะได้ถึง 2 ที่นั่ง

    นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน เป็นประธานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ตราด 2019” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค. ศกนี้ เส้นทางทางภายในจังหวัดตราด พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายศุภมิตร ชิณศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด, พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, ผู้บริหารสมาคม และผู้สนับสนุน ร่วมแถลงข่าว เมื่อ 14 พ.ค. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ กทม.


    การแข่งขันครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และเพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ บรมราชาภิเษก อีกทั้งให้นักกีฬาจักรยานหญิงของไทยมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมในการคว้าโควตาไปโอลิปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) บรรจุให้เป็นการแข่งขันระดับ 2.1



    รูปแบบการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือประเภทสเตจเรซ แข่งขันระหว่างวันที่ 24-25 พ.ค. และ ประเภทวันเดย์เรซ แข่งขันวันที่ 26 พ.ค. รวมระยะทางทั้งหทด 269.9 กิโลเมตร โดยประเภทสเตจเรซ สเตจแรก วันที่ 24 พ.ค. เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ไปบ้านแหลมกลัด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดตราด ระยะทาง 83.5 กิโลเมตร เสตจที่สอง วันที่ 25 พ.ค. เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ไปอำเภอบ่อไร่ - อำเภอเขาสมิง กลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดตราด ระยะทาง 92.6 กิโลเมตร ส่วนวันที่ 26 พ.ค. ประเภทวันเดย์เรซ เส้นทางเส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ไปเข้าเส้นชัยที่อำเภอแหลมงอบ สุดแผ่นดินตะวันออกของประเทศไทย ระยะทาง 93.8 กิโลเมตร ซึ่งสถานีไทยพีบีเอส จะทำการถ่ายทอดสด ผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ และยูทูป เผยแพร่ไปทั่วโลกตลอดการแข่งขัน

    ด้านทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน เป็นทีมอาชีพ และทีมชาติต่าง ๆ จำนวน 13 ทีม มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ติดตามรวม 88 คน เป็นทีมจากประเทศไทย 5 ทีม ได้แก่ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม, ทีมชาติไทย, บีจี ไซคลิง ทีม, ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์, โรยัล สกาย และทีมจากต่างประเทศ 8 ทีม ประกอบด้วย ทีมชาติญี่ปุ่น, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติรัสเซีย, เวโลฟิต ออสเตรเลีย จากประเทศออสเตรเลีย, ทีมชาติอินโดนีเซีย, ทีมชาติเกาหลีใต้, ทีมชาติเวียดนาม และ ทีมชาติฟิลิปปินส์

    นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า จังหวัดตราดมีชมรมจักรยานมากมาย การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ไปจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ตราด” ก็จะช่วยกระตุ้นให้ชาวตราด และจังหวัดใกล้เคียงมีความตื่นตัวในการออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน รวมทั้งได้แสดงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ บรมราชาภิเษก ตนมั่นใจว่าทุกคนมีความปลาบปลื้มปิติอย่างมากที่พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานถ้วยรางวัลมาให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อมอบให้แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันครั้งนี้

    พล.อ.เดชา เปิดเผยว่า การแข่งขันรายการนี้มีความสำคัญกับนักกีฬาจักรยานหญิงของไทยมาก เพราะเป็นการสะสมแต้มไปโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งสมาคมฯ หวังว่าจะได้โควต้า 2 คน ตอนนี้ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ มีคะแนนสะสมสูงพอสมควร หากได้แชมป์รายการนี้น่าจะเป็นการการันตีว่าเราได้ไปโอลิมปิกแน่นอน และน่าจะได้ไปถึง 2 คน ส่วนมาตรฐานของการจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดได้ตามมาตรฐานของ UCI ในระดับ 2.1 เป็นรองแค่ระดับเวิลด์ทัวร์เท่านั้น

    นายณัฐพงษ์ โลหิตนาวี ฝ่ายเทคนิค สมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าว อันดับ “โอลิมปิก แรงกิ้ง” ของทีมไทยตอนนี้ ขยับขึ้นมาจากอันดับ 31 มาอยู่ที่ 20 ซึ่งการคัดนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ เอาจาก 22 ชาติแรก ส่วนประเภทบุคคล จุฑาธิป หลังจากได้ 190 คะแนนจาก ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์ ก็ขยับจากอันดับที่ 93 มาอยู่ที่ 51 โดยการแข่งขัน ทัวร์ ออฟ ตราด แบ่งเป็น 2 ประเภท แชมป์แต่ละประเภทจะมีแต้มให้สะสมประเภทละ 125 คะแนน เท่ากับว่ามี 250 คะแนน ยังไม่รวมคะแนนย่อย ๆ อีก หากจุฑาธิป ได้แชมป์ทั้ง 2 ประเภท อันดับของไทยก็จะทะยานไปอยู่ที่ 8 ส่วนจุฑาธิปก็จะไปอยู่อันดับที่ 30 หากทำได้ตามเป้า นักปั่นสาวไทยมจะได้ไปโอลิทปิกเกมส์ 2 คนอย่างแน่นอน

    ด้าน นายศุภมิตร ชิณศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า จังหวัดตราดมีความพร้อมในทุกด้าน มีการสำรวจเส้นทางกันทุกวัน โดยประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเราเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก รวมทั้งการเป็นเจ้าภาพที่ดี ขอเชิญทุกท่านไปชมการแข่งขันและไปเที่ยวจังหวัดตราด โดยช่วงนั้นจะมีเทศกาลผลไม้ของจังหวัดพอดี ทุกท่านจะได้ลิ้มรสผลไม้ของดีในจังหวัดตราด


    อนึ่ง หลังการแถลงข่าว รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้อัญเชิญถ้วยพระราชทาน ทั้งหมดรวม 9 ถ้วยจากกรุงเทพฯ ไปยัง จ.ตราด ทันที เพื่อเตรียมจัดพิธีฉลองอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเตรียมอัญเชิญถ้วยพระราชทาน แห่ไปรอบเมือง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเมตตา พระราชทานถ้วยรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ บรมราชาภิเษก.