ศึกสองล้อถนนเอเชียที่ จ.ระยองคึกคัก นักปั่น 700 คน จาก 27 ชาติร่วมชิงชัย “ดร.สาธิต” ประธานแถลงข่าว 30 พ.ค.

  ศึกสองล้อประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง วันที่ 7-13 มิ.ย. มีทัพนักปั่นจาก 27 ชาติ เกือบ 700 คนมาร่วมชิงชัย เพื่อแย่งชิงโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ด้าน “เสธ.หมึก” ชี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีความคึกคัก รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง…

ศึกสองล้อถนนเอเชียที่ จ.ระยองคึกคัก นักปั่น 700 คน จาก 27 ชาติร่วมชิงชัย “ดร.สาธิต” ประธานแถลงข่าว 30 พ.ค.

ศึกสองล้อถนนเอเชียที่ จ.ระยองคึกคัก นักปั่น 700 คน จาก 27 ชาติร่วมชิงชัย “ดร.สาธิต” ประธานแถลงข่าว 30 พ.ค.

  ศึกสองล้อประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง วันที่ 7-13 มิ.ย. มีทัพนักปั่นจาก 27 ชาติ เกือบ 700 คนมาร่วมชิงชัย เพื่อแย่งชิงโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ด้าน “เสธ.หมึก” ชี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีความคึกคัก รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง โดยใช้เส้นทางภายในอ่างเก็บน้ำดอกกรายซึ่งเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของระยองเป็นสนามแข่งขัน รวมทั้งเผยแพร่ของดีจังหวัดระยองทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและผลไม้ที่เลื่องชื่อ “ทุเรียน-มังคุด-เงาะ-ชมพู่-ลองกอง” ให้ทั่วโลกได้รู้จักผ่านการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ของ “ไทยพีบีเอส” และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ซึ่งกำหนดแถลงข่าววันที่ 30 พ.ค.66 เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธาน
F01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับความไว้วางใจจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) มีมติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน โดยใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย และเส้นทางภายในจังหวัดระยอง เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน การแข่งขันครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 รายการ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 42, การแข่งขันจักรยานประเภทถนนเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 29 และการแข่งขันจักรยานคนพิการชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 11 ซึ่งกำหนดแถลงข่าวในวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 14.00 น ที่ห้องบุหงา โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน พระราม 9 โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธาน
F02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุด บรรดาชาติสมาชิกของ เอซีซี จำนวน 27 ชาติ จะส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่มาร่วมแข่งขันมากกว่า 650 คน เพราะเป็นรายการสำคัญที่นักปั่นเอเชียจะได้สะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะรายการโรดเรซ นักปั่นที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 และ 2 ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้นักกีฬาที่ได้อันดับอื่น ๆ ก็จะได้คะแนนสะสมลดหลั่นกันลงไปจนถึงอันดับที่ 30 รวมทั้งจะได้คะแนนสะสมของประเทศอีกด้วย
F04
 สำหรับชาติที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 27 ชาติ ประกอบด้วย อิรัก, คาซัคสถาน, จีน, ฮ่องกง, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คูเวต, สปป.ลาว, มาเก๊า, มาเลเซีย, มองโกเลีย, โอมาน, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อัฟกานิสถาน, ซาอุดีอาระเบีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, บาห์เรน, เกาหลีใต้, ยูเออี, อุซเบกิสถาน, ปากีสถาน, กัมพูชา, อินเดีย และประเทศไทย
F05
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 นอกเหนือจากจะมีความสำคัญในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 แล้ว ก็ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง ไม่ว่าจะเป็นอ่างเก็บน้ำดอกกราย แหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง โดยจะเป็นเส้นทางแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล ขณะที่รายการโรดเรซรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะปั่นออกมาทางอำเภอนิคมพัฒนา, อำเภอปลวกแดง, อำเภอบ้านค่าย และเข้าเส้นชัยที่หน้าสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ซึ่งเส้นทางจะผ่านทั้งแหล่งท่องเที่ยวทั้งภูเขา สวนผลไม้ และชายหาดที่มีชื่อเสียงของระยอง 
F06
 “ผลประโยชน์อีกทางหนึ่งที่จะได้รับคือเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยอง การที่มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากนานาชาติเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ก็จะมีการจับจ่ายใช้สอยเกิดขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ มีความคึกคัก นอกจากนี้ยังอยู่ในฤดูผลไม้ อาทิ ทุเรียน, เงาะ, มังคุด, ชมพู่, ลองกอง ซึ่งเป็นสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญของจังหวัดระยอง ส่งผลให้ทั่วโลกได้รู้จักของดีในจังหวัดระยองอีกด้วย โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ รายการโรดเรซรุ่นประชาชนหญิง วันที่ 12 มิถุนายน เวลา 10.00-13.30 น. และรายการโรดเรซประชาชนชาย วันที่ 13 มิถุนายน เวลา 10.00-15.00 น. เผยแพร่ออกไปทั่วโลก” พลเอกเดชา กล่าว
 “เส.ธหมึก” กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 จะมีการแข่งขันรุ่นต่าง ๆ ตามระเบียบสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันรุ่นอาวุโส ซึ่งแบ่งตามรุ่นอายุดังนี้ รุ่นอาวุโสอายุ 35-39 ปี, รุ่นอาวุโสอายุ 40-44 ปี, รุ่นอาวุโสอายุ 45-49 ปี, รุ่นอาวุโสอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งจะแบ่งรุ่นอายุเหมือนกันทั้งชายและหญิง ขณะที่จักรยานคนพิการจะแบ่งตามระดับความพิการของแต่ละประเภท
 นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า สำหรับการคัดเลือกตัวนักกีฬารุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง และรุ่นอาวุโสชาย-หญิง สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบหมายให้ โค้ชวิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค และหัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน เป็นผู้พิจารณานักกีฬาที่จะมาติดเป็นตัวแทนทีมชาติไทย โดยพิจารณาผลงานและสถิติจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 จำนวน 4 สนาม ล่าสุดได้นักกีฬารุ่นเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทั้งชายและหญิง เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดระยอง ร่วมกับนักกีฬารุ่นประชาชนชาย-หญิง ภายใต้การควบคุมทีมของ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี และ ร.ต.อ.อัคร ผ่องบุรุษ ส่วนนักกีฬาอาวุโสให้ฝึกซ้อมด้วยตัวเอง
 รายชื่อนักกีฬาทีมชาติไทยมีดังนี้ รุ่นเยาวชนชาย 4 คน ได้แก่ นายนันทกร นนทะแก้ว, นายกมลฐชา อินทร์ทอง, นายติณพัฒน์ เมืองเดช, นายอภิสิทธิ์ สุพรรณ / รุ่นเยาวชนหญิง 4 คน ได้แก่ น.ส.ณัฐชา สงเคน, น.ส.พิทยาพร แซ่ตั๋น, น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา, น.ส.ชนาธิป รุจิรัตน์ / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย 4 คน ได้แก่ นางก้องภพ ธิมาไชย, ส.ต.ทักษ์ แก้วน้อย, นายศุภโชค แก้วสุยะ, จ.ต.ตุลธร โสสลาม / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง 3 คน ได้แก่ น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, น.ส.อภิชยา หันทยุง, น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ / รุ่นอาวุโส 35-39 ปีชาย 1 คน ได้แก่ นายกฤษณะ แก้วจันทร์ / รุ่นอาวุโส 45-49 ปีชาย 2 คน ได้แก่ นายธรรมรัตน์ ถวิล, นายวิฑูล ตลอดไธสง / รุ่นอาวุโส 50 ปีขึ้นไปชาย 1 คน ได้แก่ อส.ทพ.สุริยา แสงบุญ
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังดำเนินการจัดการแข่งขันรุ่นอาวุโส ประเภทชาลเลนจ์ เพื่อเปิดโอกาสให้แก่นักปั่นที่ต้องการประลองฝีเท้ากับนักปั่นในเอเชียชาติอื่น ๆ โดยแบ่งรุ่นเหมือนรายการชิงแชมป์เอเชีย คือ รุ่นอาวุโสอายุ 35-39 ปี ชาย-หญิง, รุ่นอาวุโสอายุ 40-44 ปี ชาย-หญิง, รุ่นอาวุโสอายุ 45-49 ปี ชาย-หญิง, รุ่นอาวุโสอายุ 50 ปีขึ้นไป ชาย-หญิง นักกีฬาที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป หรือสมัครได้ที่สนามแข่งขันในวันที่ 6-7มิถุนายน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.