“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยส่งนักปั่นประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ ไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติ 4 ร ายการ และนักปั่นประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ไปแข่งขันรายการ “บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” จำนวน 4 สนามรวด ที่ประเทศตุรกี…

“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยส่งนักปั่นประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ ไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติ 4 ร ายการ และนักปั่นประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ไปแข่งขันรายการ “บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” จำนวน 4 สนามรวด ที่ประเทศตุรกี ช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.65
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมส่งนักปั่นทีมชาติไทยในประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ไปแข่งขันรายการนานาชาติเพื่อเริ่มต้นการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ภาคฤดูร้อน 2024 “ปารีสเกมส์” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ 4 รายการ ในวันที่ 23, 25, 27 และ 31 ตุลาคม และการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส จำนวน 4 สนามรวด ระหว่างวันที่ 23-24 และ 30-31 ตุลาคม ซึ่งทุกรายการจะแข่งขันที่เมืองซาการ์ยา ประเทศตุรกี
A2
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่ ปักหลักเก็บตัวอยู่ที่จังหวัดปราจีนบุรี มีนักกีฬาจำนวน 7 คน ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย สิบเอก กีรติ สุขประสาท, อส.ทพ.อดิศักดิ์ ไตลังคะ, สิบตรี พูนศิริ ศิริมงคล และรุ่นประชาชนหญิง น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น โดยมี เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอน ควบคุมการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด พร้อมด้วย ร้อยตำรวจตรีหญิง กฤติกา ศิลาพัฒน์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และมี นายสุรพงษ์ กลุ่มในเมือง เป็นช่างประจำทีม
A3
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ส่วนนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ เก็บตัวอยู่ที่อำเภอสวนแตง จังหวัดสุพรรณบุรี สลับกับที่สนามเขาขยาย จังหวัดชัยนาท มีนักกีฬาจำนวน 7 คน ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ, พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน, นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ, รุ่นประชาชนหญิง น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร, น.ส.วรัญญา แซ่แต้, น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง โดยมี นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอน ควบคุมการฝึกซ้อม และมี นายจีระพล ปัทมินทร์ เป็นช่างประจำทีม ขณะเดียวกัน มร.อดัม แครี่ย์ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย จะเป็นผู้กำหนดแผนการฝึกซ้อมของนักกีฬาผ่านระบบออนไลน์ รวมทั้งประเมินผลของนักกีฬาในทุก ๆ วัน
A4
 “สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำงานหนักกันตลอดทั้งปี แม้ว่าจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัวโควิด-19 เราก็ไม่หยุดพัก เพราะต้องเดินหน้าเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสในการเก็บคะแนนสะสม ซึ่งการแข่งขันกีฬาจักรยานทุกประเภท จะใช้ระบบคะแนนสะสมในการคัดเลือกนักปั่นแต่ละชาติเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ดังนั้นการตระเวนแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนในรายการนานาชาติที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ กำหนดเอาไว้ จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโอกาสในการได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาสายเลือดใหม่ที่อายุยังน้อย สามารถพัฒนาศักยภาพของตัวเอง และได้สัมผัสกับเกมหนัก ๆ ระดับนานาชาติที่มีนักปั่นชั้นนำ ทั้งในประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ และบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง จากทวีปยุโรปและอเมริกาเข้ามาประชันฝีเท้ากันอย่างคับคั่ง” พลเอกเดชา กล่าว
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากเป้าหมายการเก็บคะแนนสะสมเพื่อให้ได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 และการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาสายเลือดใหม่แล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีเป้าหมายในการเตรียมทีมนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2565 อีกด้วย โดยการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา จะมีชิง 2 เหรียญทอง จากครอสคันทรี่ชาย และหญิง ซึ่งส่งนักกีฬาแข่งขันได้รายการละ 2 คน แต่ทางเจ้าภาพไม่จัดรายการดาวน์ฮิล ดังนั้นสมาคมฯ จึงให้ เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักปั่นเสือภูเขาดาวน์ฮิล ไปแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์แทน โดยประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ในเอเชี่ยนเกมส์ ก็มีชิงชัย 2 เหรียญทอง รายการบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย และหญิง แต่สามารถส่งนักกีฬาได้รายการละ 2 คน ขณะที่ประเภทถนน มีชิง 4 เหรียญทอง จากประเภทไทม์ไทรอัล ชาย-หญิง และโร้ดเรซ ชาย-หญิง ส่วนประเภทลู่ มีชิง 12 เหรียญทอง จากรายการออมเนียม, คีริน, สปรินต์, ทีมเปอร์ซูต, ทีมสปรินต์ และเมดิสัน ทั้งชายและหญิง แม้ว่าจะเหลือเวลาอีกประมาณ 11 เดือน แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ไม่ประมาท ต้องรีบดำเนินการตั้งแต่เนิ่น ๆ หากรอไปเตรียมทีมในปีหน้าอาจจะไม่ทันการ
A5
 สำหรับคณะนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่ และบีเอ็มเอ็กซ์ จะเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อไปยังประเทศตุรกี ในวันที่ 16 ตุลาคม เวลา 01.45 น. ด้วยสายการบินเอมิเรตส์แอร์ เที่ยวบิน EK 385 แล้วแวะเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินดูไบ โดยกำหนดถึงสนามบินอิสตันบูล ประเทศตุรกี เวลา 14.25 น. ของวันที่ 16 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 18.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย ใช้เวลาเดินทางรวมกว่า 16 ชั่วโมง จากนั้นคณะนักปั่นไทยจะเดินทางโดยรถบัสเพื่อไปยังเมืองซาร์กายา ระยะทางประมาณ 180 กม. ใช้เวลาเดินทางอีก 2 ชั่วโมงจึงถึงโรงแรมที่พัก
 ทั้งนี้ ในการเดินทางกลับจากประเทศตุรกี คณะนักปั่นไทยจะเดินทางไปลงที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต เพื่อเข้าโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 7 วัน แต่ระหว่างการกักตัวยังสมารถออกไปฝึกซ้อมได้ตามปกติ.