“สมคิด-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์ ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ประเทศไทยปี 2565 พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม

“สมคิด ฮาระตะวัน” นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ผงาดแชมป์ประเทศไทย รุ่นทั่วไปชาย ส่วนรุ่นทั่วไปหญิง “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” นักปั่นทีมชาติไทย จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 13 ได้ครองถ้วยพระราชทาน…

“สมคิด-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์ ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ประเทศไทยปี 2565 พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม

“สมคิด-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์ ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ประเทศไทยปี 2565 พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม

“สมคิด ฮาระตะวัน” นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ผงาดแชมป์ประเทศไทย รุ่นทั่วไปชาย ส่วนรุ่นทั่วไปหญิง “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” นักปั่นทีมชาติไทย จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 13 ได้ครองถ้วยพระราชทาน ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดยี่ยมทั้งสองคน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยจะใช้สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล ของ “เอฟบีที” เป็นสถานที่เก็บตัวของนักปั่นทีมชาติไทย เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ขณะที่ยอดแฟนกีฬาที่ชมการถ่ายทอดสดทาง “ไทยพีบีเอส” สูงกว่า 1.5 ล้านคน
E02
การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รอบชิงชนะเลิศระหว่างเวลา 14.10-16.00 น. มียอดผู้ชมรวมกว่า 1.5 ล้านคน ส่วนช่วงเช้ามีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 12,000 วิว และมีการแชร์ออกไป 106 ครั้ง 
E01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมลนี้มีนักแข่งสมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 300 คน มากเป็นประวัติการณ์ และทำลายสถิติของสนามบีเอ็มเอ็กซ์ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี นอกจากนี้ยังเป็นสนามที่มีความปลอดภัยสูง ไม่มีการเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะใช้สนามสวนกีฬากมลเป็นสถานที่เก็บตัวนักกีฬาทีมชาติไทยเพื่อสู้ศึกกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน รวมทั้งการไปแข่งขันรายการต่าง ๆ เพื่อเก็บแต้มสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 นอกจากนี้ สมาคมฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาที่มีผลงานดี ไปแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ที่ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนกรกฎาคม
E04
 “นอกจากนั้นจะเห็นว่านักกีฬามีการพัฒนาขึ้นเยอะ ตั้งแต่ระดับยุวชน เยาวชน นักกีฬาเหล่านี้กล้าที่จะกระโดดเนินสูง ๆ ถือว่าเรามาถูกทางแล้ว หากเรามีสนามดี มีนักกีฬาฝีมือดี โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติก็มีสูง ขอฝากบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าช่วยสนับสนุนกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ด้วย ตอนนี้ทางจังหวัดสุพรรณบุรี โดยท่านบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี กำลังจะสร้างสนามแห่งใหม่ แล้วยังมีสนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากท่านอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท รวมทั้งสนามที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยทั้ง 4 สนามนี้จะหมุนเวียนจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยประจำปี 2566 เพื่อเป็นการยกระดับให้แก่นักปั่นเยาวชน และส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย” พลเอกเดชา กล่าว
E05
ด้านผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง แชมป์ตกเป็นของ “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทย สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย เป็นสมัยที่ 13 ด้วยคะแนนรวม 84 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน ส่วนอันดับ 2 “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross และอันดับ 3 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา จากบ้านเด็กหญิงสระบุรี
E06
 รุ่นทั่วไปชาย ผลปรากฏว่า “ฮีม” พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน นักปั่นทีมชาติไทย จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ที่ออกสตาร์ทไม่ดีนักต้องไล่ตาม “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของเหรียญทองดาวน์ฮิลกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม จากทีม Lomocycle veetireco ชลบุรี ที่ออกนำมาตั้งแต่แรก ก่อนที่ สมคิด จะมาเบียดแซงในโค้งสุดท้าย คว้าแชมป์สนามที่ 5 สำเร็จ พร้อมกับพร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 80 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน ส่วนอันดับ 2 เป็นของ เมธาสิทธิ์ และอันดับที่ 3 สิบโท นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม Lake Cross กองทัพบก
E09
 รุ่นเยาวชนชาย แชมป์ตกเป็นของ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ นักปั่นเยาวชนทีมชาติ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 84 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, อันดับ 2 นายบวรพิตร นิลสนธิ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค, อันดับ 3 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมธนาคารออมสิน / รุ่นเยาวชนหญิง ชนะเลิศ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 84 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน ส่วนอันดับ 2 น.ส.กมลวรรณ แก้วจีน จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋, อันดับ 3 น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช จาก Bikenet Liqui Moly Cycling Team
ด้านรางวัลนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2565 ได้รับถ้วยเกียรติยศ นายปรีดา จุลละมณฑล อดีตราชาเหรียญทอง ผลปรากฏว่า นักกีฬาชายยอดเยี่ยม ได้แก่ พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 นักกีฬาหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ส่วนผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ อาจารย์เสรี ไตรรัตน์ บิดาแห่งวงการจักรยานไทย โดยผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ นายอนุชิต กิจวานิชเสถียร บิดาของ ชุติกาญจน์
 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดขึ้นคือ การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน ที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องลงทะเบียนสมัคร พร้อมทั้งทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 14 มิถุนายน เวลา 24.00 น. ซึ่งจะไม่มีการเปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.