“พิจิตร” พร้อมจัดสองล้อ 4 รายการใหญ่ เสือภูเขานานาชาติเก็บแต้มโอลิมปิกเกมส์ ใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟ และ อ.สากเหล็ก

  “จังหวัดพิจิตร” พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยาน 4 รายการใหญ่ ประเดิมด้วยศึกเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” วันที่ 14-15 ม.ค.66 ต่อด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย…

“พิจิตร” พร้อมจัดสองล้อ 4 รายการใหญ่ เสือภูเขานานาชาติเก็บแต้มโอลิมปิกเกมส์ ใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟ และ อ.สากเหล็ก

“พิจิตร” พร้อมจัดสองล้อ 4 รายการใหญ่ เสือภูเขานานาชาติเก็บแต้มโอลิมปิกเกมส์ ใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟ และ อ.สากเหล็ก

  “จังหวัดพิจิตร” พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยาน 4 รายการใหญ่ ประเดิมด้วยศึกเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” วันที่ 14-15 ม.ค.66 ต่อด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 สนามที่ 3 วันที่ 2-5 มี.ค.66 โดยใช้เส้นทางจักรยานรอบบึงสีไฟ และสนามเสือภูเขาที่อำเภอสากเหล็ก ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) การแข่งขันเสือภูเขา ครอสคันทรี่ ให้เป็นรายการนานาชาติ ระดับ C1 มีนักปั่นต่างชาติร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้าน “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดรายการถนนโรดเรซ วันอาทิตย์ที่ 5 มี.ค. เวลา 14.00-16.00 น.
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดโปรแกรมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 หรือ “ปีเถาะ” ออกมาเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งสิ้น 28 สนาม
A02ประดิษฐ์_ภัทรประสิทธิ์
โดยจะประเดิมรายการแรกคือ การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566
A03
สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-15 มกราคม 2566 เส้นทางรอบบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ล่าสุด สมาคมฯ ได้ส่งคณะทำงานฝ่ายเทคนิคนำโดย “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค ไปสำรวจเส้นทางการแข่งขันทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว
A04
 พลเอกเดชา กล่าวว่า นอกจากการแข่งขัน 2 รายการดังกล่าวแล้ว จังหวัดพิจิตรยังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคม ซึ่งทางด้าน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันว่ายินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ พร้อมได้มอบหมายให้คณะทำงานที่จังหวัดพิจิตรเดินหน้าประสานงานกับคณะทำงานของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อให้การแข่งขันมีความพร้อมมากที่สุด
A05
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สนามที่ 3 นี้ ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันรายการนานาชาติ ระดับ C1 บรรจุลงปฏิทินประจำปี 2023 ในประเภทครอสคันทรี่ ซึ่งจะแข่งขันในวันที่ 2 มีนาคม ที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก โดยมีนักกีฬาต่างชาติแสดงความจำนงจะมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 เวลา 14.00-16.00 น. ในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” นอกจากนี้จะมีการถ่ายทอดสดเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล และอิลิมิเตอร์ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association อีกด้วย
A06
 ด้าน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง, อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร 4 สมัย ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดการแข่งขันทั้ง 4 รายการตนเองได้ประสานงานกับ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร รวมทั้ง พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในทุก ๆ ด้านเพื่อให้การแข่งขันทุกรายการมีความพร้อมและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ โดยเส้นทางจักรยานรอบบึงสีไฟ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ได้ยืนยันว่าการปรับปรุงจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนธันวาคมนี้ หลังจากนั้นก็จะมีการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม
A09
 นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ซึ่งจะมีการแข่งขันรายการนานาชาติ ระดับ C1 ด้วยนั้น ได้ประสานกับ นายสมัย คำลือชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังทับไทร ให้การสนับสนุนและช่วยอำนวยความสะดวกคณะทำงานของสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยมีการไปสำรวจเส้นทางและวางเส้นทางแข่งขันเรียบร้อยแล้ว จะทำการแข่งขันกันที่เขาดิน ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของอำเภอสากเหล็ก สภาพภูมิประเทศโดยรอบเป็นป่าและภูเขา คาดว่าจะเป็นเส้นทางการแข่งขันที่ท้าทายความสามารถของนักกีฬามากพอสมควร ขณะเดียวกันพื้นที่ในอำเภอสากเหล็ก เป็นพื้นที่ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพันธุ์ดีและมีการส่งออกมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งจะออกผลในช่วงเดือนมีนาคมพอดี
A13
“จังหวัดพิจิตรต้องขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติเลือกจังหวัดพิจิตรเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานรายการใหญ่ถึง 4 รายการด้วยกัน ผลประโยชน์ที่จะได้รับโดยตรงคือการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดพิจิตรให้มีความคึกคัก หลังจากที่ซบเซามานานกว่า 3 ปี เพราะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงที่มีการแข่งขันโรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก สินค้า OTOP มีผู้ไปจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก พ่อค้าแม่ค้าในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นเมืองรองอีกทางหนึ่งด้วย” นายประดิษฐ์กล่าว
 ด้าน นายสมัย คำลือชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังทับไทร เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนตำบลวังทับไทร ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ให้เกียรติและเลือกพื้นที่จุดชมวิวเขาดินเป็นสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ทาง อบต.วังทับไทรยินดีให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เมื่อเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ เคยมาจัดการแข่งขันที่ อบต.วังทับไทร ซึ่งได้มาสร้างความเจริญให้แก่ชุมชนเป็นอย่างมาก ถนนหนทางมีการปรับปรุงจากเดิมที่เป็นถนนดินก็พัฒนามาเป็นถนนที่ราดยางแอสฟัลท์ ทำให้การขนส่งมะม่วงเพื่อการส่งออกมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และในช่วงเดือนมีนาคมที่มีการแข่งขันเป็นฤดูกาลมะม่วงออกผลผลิตพอดี นักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันก็จะได้ชิมรสชาติของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง
สำหรับกำหนดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 เริ่มปล่อยตัวเวลา 09.00 น. แบ่งเป็น รุ่นประชาชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีชายขึ้นไป, รุ่นน้ำหนัก 90 กก.ขึ้นไป อายุไม่เกิน 34 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก. ขึ้นไป อายุ 35 ปีขึ้นชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ หน้าอาคาร กศน.เก่า ไปตามเส้นทางที่กำหนด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้า อาคาร กศน.เก่า ระยะทางรวม 48 กิโลเมตร ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 09.15 น. แต่ปั่นคนละเส้นทาง ระยะทางรวม 11 กิโลเมตร โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
ส่วนการแข่งขัน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” จะแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 เริ่มปล่อยตัวตั่งแต่เวลา 08.00 น. แบ่งเป็น รุ่นประชาชนชาย, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ หน้าอาคาร กศน.เก่า ไปยังอำเภอโพธิ์ประทับช้าง-อำเภอตะพานหิน แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทางรวม 71 กิโลเมตร โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป
ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการสมัครเข้าแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” สามารถสมัครได้ที่เง็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพฤหัสที่ 12 มีนาคม 2566 เวลา 17.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ
ด้านการแข่งขันขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 3 มีกำหนดการแข่งขันดังนี้ วันพฤหัสที่ 2 มีนาคม 2566 แข่งขันจักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี่ รายการนานาชาติ ระดับ C1 เริ่มเวลา 09.00 น. ที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร
วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2566 เป็นการแข่งขันประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิต บริเวณบึงสีไฟ เริ่มจากหน้าอาคาร กศน.เก่า ไปยังอุทยานเมืองเก่า-ผ่านหอชมนก กลับมาที่หน้าอาคาร กศน.เก่า รอบละ 12.5 กม. ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดพิจิตร โดยใช้เส้นทางจักรยานรอบบึงสีไฟที่ได้ปรับปรุงใหม่ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร
วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2566 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร และรายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก
วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตเริ่มจากหน้าอาคาร กศน.เก่า ไปยังอุทยานเมืองเก่า-ผ่านหอชมนก กลับมาที่หน้าอาคาร กศน.เก่า รอบละ 12.5 กม. โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 เวลา 14.00-16.00 น. ในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางจุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ระยะทาง 350 เมตร ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่คล้ายกับการแข่งขันขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชปม์เอเชีย ที่ประเทศเกาหลีใต้ มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป.