เสธ.หมึก ย้ำคณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานถนน-เสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามสุดท้าย ที่ อ.ทองผาภูมิ ต้องยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค.ในการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา…

เสธ.หมึก ย้ำคณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานถนน-เสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามสุดท้าย ที่ อ.ทองผาภูมิ ต้องยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค.ในการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เสธ.หมึก ย้ำคณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานถนน-เสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามสุดท้าย ที่ อ.ทองผาภูมิ ต้องยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค.ในการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม ที่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งการแข่งขันสนามนี้ จะเป็นสนามสุดท้าย ผู้ที่มีคะแนนรวมสูงสุดจะได้เป็นแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทาน

พลเอกเดชา กล่าวว่า เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันในรูปแบบ New Normal มาโดยตลอด ดังนั้นในสนามนี้ ตนจึงได้ย้ำกับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ให้ยึดมาตรการหลัก 5 ข้อของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน โดยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนก่อนจะเข้าพื้นที่จัดการแข่งขันต้องผ่านจุดคัดกรอง เริ่มจากการตรวจสอบรายชื่อ, ตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โม สแกน, ลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”, ผ่านการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อจักรยาน พร้อมกับติดสติกเกอร์บนรถจักรยาน และมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ถึงแม้ ศบค. จะอนุญาตให้การแข่งขันกีฬามีผู้เข้าชมได้แล้ว แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ไม่ประมาท โดยจะทำสัญลักษณ์เป็นจุดให้ยืนชมเว้นระยะห่างไม่ต่ำกว่า 1.5 เมตร ที่จุดสตาร์ตและเส้นชัยทุกรายการ ทั้งประเภทถนน และเสือภูเขา รวมไปถึงจุดยืนชมข้างทาง ขณะที่กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จะจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คน และทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองเช่นกัน มีการปิดกั้นพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้า-ออกทางเดียว นอกจากนี้ในระหว่างที่นักกีฬาและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินเข้ามายังพื้นที่จัดการแข่งขัน จะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นระหว่างลงแข่งขัน เมื่อนักกีฬาเข้ามาถึงเส้นชัยแล้ว ให้กลับมาอยู่ในพื้นที่ควบคุม และให้สวมหน้ากากอนามัย ไม่อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม

“ในสนามสุดท้ายที่ อ.ทองผาภูมิ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เปิดรับสมัครนักกีฬาที่หน้าสนามแข่งขัน แต่รับสมัครทางออนไลน์เพียงช่องทางเดียว เพื่อรักษาระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการสัมผัส สำหรับยอดผู้สมัครหลังจากสมาคมฯ ปิดการรับสมัครแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม ประเภทไทม์ไทรอัล ยอดผู้สมัคร 239 คน ประเภทแมสสตาร์ต (โร้ดเรซ) ยอดผู้สมัคร 290 คน และประเภทเสือภูเขา 318 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนสูงมาก เกือบจะไม่ต่างจากการจัดแข่งขันแบบปกติ แสดงให้เห็นว่าบรรดานักปั่นเชื่อมั่นในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการจัดในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal” พลเอกเดชา กล่าว


พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับกำหนดการแข่งขัน วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม แข่งขันประเภทถนนไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. และกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” เริ่มเวลา 15.00 น., วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม แข่งขันประเภทถนน แมสสตาร์ต (โร้ดเรซ) เริ่มเวลา 08.00 น., วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ เริ่มเวลา 09.00 น. และ ดาวน์ฮิล เริ่มรอบเทสต์รันเวลา 11.00 น. ส่วนรอบชิงชนะเลิศเวลา 14.00 น. ซึ่งการแข่งขันดาวน์ฮิล จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. โดยเส้นทางการแข่งขันทุกประเภทจะใช้เส้นทางภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ยกเว้นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” เส้นทางเริ่มจากบริเวณหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าไปในตลาดแล้ววกกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 5 กม.

นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวเสริมอีกว่า ในพิธีมอบรางวัล สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดตั้งแท่นรับรางวัล ซึ่งวางพานที่มีถ้วยรางวัล เหรียญรางวัล ใบประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัล ให้นักกีฬาที่ชนะเลิศอันดับ 1-5 ขึ้นไปรับด้วยตัวเองที่แท่นรับรางวัลดังกล่าว โดยไม่มีการมอบให้แต่อย่างใด เพื่อไม่ให้มีการสัมผัสและใกล้ชิดกัน สำหรับผู้ที่ได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานการแข่งขันประเภทถนน จะรับถ้วยรางวัลพระราชทาน ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ส่วนผู้ที่ได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานการแข่งขันประเภทเสือภูเขา ทั้งครอสครันทรี่ และดาวน์ฮิล สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะกราบบังคมทูลถวายรายงานผลการแข่งขัน และขอพระบรมราชานุญาตนำนักกีฬาเข้าเฝ้าฯ เพื่อรับถ้วยพระราชทานในภายหลัง นอกจากนั้นยังมีรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมชาย-นักกีฬายอดเยี่ยมชายหญิง ทั้งประเภทถนน, ครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล จะได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล, รางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย-ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ทั้งประเภทถนน, ครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล จะได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์


ด้าน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ในวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม จะเริ่มเปิดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านจุดคัดกรองตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป และเริ่มปั่นเวลา 15.00 น. ล่าสุด ตอนนี้มีผู้เข้าลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมครบ 200 คนเรียบร้อยแล้ว มีทั้งประชาชน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นคนในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ ส่วนจุดคัดกรองตั้งอยู่ภายในบริเวณสำนักงานเทศบาลตำบลทองผาภูมิ โดยจะมีการปิดพื้นที่ 100% ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องผ่านเข้า-ออกอย่างเด็ดขาด และจะยึดมาตรการ 5 ข้อของ ศบค. อย่างเคร่งครัด ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย, มีจุดตั้งเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ, ตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โม สแกน, มีการลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”, จักรยานทุกคันต้องผ่านการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ รวมทั้งการปล่อยขบวนนักปั่นก็จะมีการเว้นระยะห่างระหว่างแถวไม่น้อยกว่า 2 เมตร โดยจะมีผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาจักรยานฯ หรือ “มาร์แชล” คอยถือไมโครโฟนประชาสัมพันธ์ระหว่างการจัดกิจกรรมให้เว้นระยะห่างตลอดการปั่นในกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ”

นายประเทศ กล่าวอีกว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ทำให้มีนักกีฬารวมทั้งผู้ติดตามเดินทางมายังอำเภอทองผาภูมิเป็นจำนวนมาก ที่พักทุกแห่งมีแขกเข้าจับจองเต็มเกือบหมด ร้านอาหารมีความคึกคักมากกว่าปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจซบเซามาก แต่เมื่อมีการแข่งขันรายการนี้ เศรษฐกิจใน อ.ทองผาภูมิ คึกคักอย่างมาก มีเงินสะพัดหลายล้านบาท เพราะมีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอย เป็นการสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน ดังนั้นจึงอยากให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันที่ อ.ทองผาภูมิ ทุกปี


อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ เทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสินขั้นพื้นฐาน และอบรมการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ สนับสนุนโดย สสส. ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลทองผาภูมิ โดยมี นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เป็นประธานในพิธีเปิด และมี “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย รวมทั้งทีมงานผู้ตัดสินของสมาคมฯ นายประดิษฐ์ โฆษิตนุศาสตร์ และ นายปรัชญา เชิดสูงเนิน ร่วมกันเป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้.