ทีมปั่นต่างชาติมั่นใจมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 อย่างล้นหลาม

 ซึ่งมีการยืนยันมาแล้ว เป็นทีมระดับโปร แบ่งเป็นทีมชาย 14 ทีม และทีมหญิง 8 ทีม ซึ่งทุกทีมยินดีกักตัวตามมาตรการของ ศบค. เป็นเวลา 14 วัน “พลเอกเดชา” คาดจะเต็มตามจำนวนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย…

ทีมปั่นต่างชาติมั่นใจมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 อย่างล้นหลาม

ทีมปั่นต่างชาติมั่นใจมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 อย่างล้นหลาม

 ซึ่งมีการยืนยันมาแล้ว เป็นทีมระดับโปร แบ่งเป็นทีมชาย 14 ทีม และทีมหญิง 8 ทีม ซึ่งทุกทีมยินดีกักตัวตามมาตรการของ ศบค. เป็นเวลา 14 วัน “พลเอกเดชา” คาดจะเต็มตามจำนวนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร - ระนอง และสุราษฎร์ธานี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม 2563



พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากที่การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ต้องเผชิญกับสภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จนต้องเลื่อนการแข่งขันจากเดิมระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน มาเป็นระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม ล่าสุด หลังจากที่ได้รับอนุมัติศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้ดำเนินการจัดการแข่งขันได้ ภายใต้กรอบการควบคุมด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าแผนการดำเนินการที่ทางสมาคมฯ ต้องจัดทำเพื่อรองรับมาตรการทางสาธารณสุขในส่วนต่าง ๆ นั้น ทำให้การเตรียมงานยากลำบากมากยิ่งขึ้น 


“อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกระทรวงสาธารณสุข ในการให้คำปรึกษาเรื่องการควบคุมด้านสาธารณสุข รวมถึงการวางมาตรการต่าง ๆ รองรับการเดินทางเข้ามาร่วมการแข่งขันของบรรดานักปั่นอาชีพจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้การเตรียมความพร้อมในการรับรองนักกีฬาต่างชาติขณะนี้มีความพร้อมอย่างเต็มที่ โดยยึดมาตรการหลัก 5 ข้อของ ศบค. อบ่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า เงื่อนไขสำคัญที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความมั่นใจจากทุกฝ่ายว่าการเดินทางเข้ามาในเมืองไทยเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ก็คือนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติทุกคนจะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของ ศบค. เป็นระยะเวลา 14 วัน ในโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก Alternative State Quarantine (ASQ) ซึ่งก็เป็นข้อห่วงใยของทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ เนื่องจากขัดกับการปฏิบัติโดยปกติของนักกีฬา แต่ก็ปรากฏว่าทีมนักปั่นอาชีพที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก ต่างก็ยินดีที่จะเข้ารับการกักตัวก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากเห็นว่าเป็นมาตรการที่สามารถรับประกันความปลอดภัยในประเด็นการติดเชื้อ ทั้งต่อสาธารณชนในเมืองไทย รวมไปถึงเป็นการรับประกันว่านักปั่นและเจ้าหน้าที่ก็จะปลอดภัยจากการติดเชื้อเมื่ออยู่ในเมืองไทยอีกทางหนึ่ง ล่าสุด ประเภททีมชาย มีทีมระดับโปร ยืนยันมาแล้วว่าจะมาร่วมแข่งขันจำนวน 14 ทีม ส่วนประเภททีมหญิง ยืนยันมาแล้ว จำนวน 8 ทีม คาดว่าน่าจะเต็มตามจำนวนที่กำหนดไว้ คือทีมชาย 20 ทีม และทีมหญิง 15 ทีม


“อีกมาตรการที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ต้องดำเนินการก็คือจัดการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับนักปั่นไทย ไม่ว่าจะเป็นทีมจักรยานอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทั้งทีมชายและหญิง ทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง ตลอดจนนักปั่นหญิงในทีมสโมสรที่มีสิทธิ์ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ อีกทั้งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนก็จะต้องเข้าตรวจไวรัสโควิด-19 อีกครั้งเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม และวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม เพื่อยืนยันว่านักปั่นและเจ้าหน้าที่ปลอดจากเชื้อไวรัสในระหว่างที่แข่งขันในเมืองไทย” นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจะเดินทางไปประชุมร่วมกับแต่ละจังหวัดที่ขบวนจักรยานผ่าน ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน เพื่อทำความเข้าใจทั้งในเรื่องการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) การเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไปจนถึงการวางแผนรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ อันอาจจะเกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน


“ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ต้องขอบคุณ พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการกองทัพบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ ศบค. ชุดเล็ก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ร่วมกันพิจารณาและจัดวางมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อให้จักรยานทางไกลนานาชาติทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 สามารถดำเนินการได้ภายใต้ระบบ New Normal ซึ่งก็จะเป็นเสมือนตัวอย่างนำร่องในการจัดการแข่งขัน หรือกิจกรรมนานาชาติอื่น ๆ ดำเนินการต่อไปในอนาคต รวมไปถึงการจัดการแข่งขันจักรยานในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ปัจจุบัน เหลือเพียงการแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ เท่านั้น ที่ยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขัน ส่วนรายการอื่น ๆ ถูกยกเลิกไปทั้งหมด นับตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา” พลเอกเดชา กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิฟ ซอฟเฟอรีน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี

สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภททีมชาย แข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม เส้นทางจากจังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร - ระนอง และสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 939 กม. ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขัน 3 สเตจ ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 261.90 กม. รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,200.90 กม.