ทัพนักปั่นไทยวางเป้าคว้าแชมป์ประเภททีม สองล้อทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เสธ.หมึก ชี้เป็นรายการเดียวในทวีปเอเชีย

ทัพนักปั่นไทยพร้อมชิงชัยสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” วันที่ 6-16 ตุลาคม นี้ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน วางเป้าคว้าแชมป์ประเภททีม และแชมป์สเตจ ยืนยันนักกีฬามีความฟิตทุกคน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นรายการเดียวในทวีปเอเชียที่ไม่ถูกยกเลิก…

ทัพนักปั่นไทยวางเป้าคว้าแชมป์ประเภททีม สองล้อทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เสธ.หมึก ชี้เป็นรายการเดียวในทวีปเอเชีย

ทัพนักปั่นไทยวางเป้าคว้าแชมป์ประเภททีม สองล้อทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เสธ.หมึก ชี้เป็นรายการเดียวในทวีปเอเชีย

ทัพนักปั่นไทยพร้อมชิงชัยสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” วันที่ 6-16 ตุลาคม นี้ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน วางเป้าคว้าแชมป์ประเภททีม และแชมป์สเตจ ยืนยันนักกีฬามีความฟิตทุกคน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นรายการเดียวในทวีปเอเชียที่ไม่ถูกยกเลิก และเป็นต้นแบบในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมผู้จัดการทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” พร้อมด้วย เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว ในฐานะหัวหน้าผู้ตัดสินที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และ มร.มาร์ติน บลูอิน ผู้ตัดสินต่างชาติชาวเนเธอร์แลนด์ โดยมีผู้จัดการทีมต่าง ๆ รวม 12 ทีม เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ที่ห้องประชุมโรงแรมธำรงอินน์ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม


สำหรับสาระสำคัญในการประชุมสรุปได้ว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” จะยึดตามกฏระเบียบของ ยูซีไอ อย่างเคร่งครัดทุกประการ และสิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. กำหนดไว้ นอกจากนี้นักกีฬา-เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องผ่านการคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ในเวลา 06.00 น. และเวลา 18.00 น. ต้องผ่านการตรวจอีกครั้งก่อนจะเริ่มการแข่งขันทุกวัน และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทั้งในโรงแรมที่พัก ในบริเวณพื้นที่สตาร์ตและเข้าเส้นชัย ส่วนนักกีฬาที่ลงแข่งก่อนเริ่มการแข่งขัน 3 นาที จะมีเจ้าหน้าที่ถือถังขยะไปรับหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วเพื่อรวบรวมนำไปทิ้งให้ถูกสุขลักษณะต่อไป

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า ความพร้อมในการจัดการแข่งขัน เวลานี้ทุกคนผ่านการตรวจโควิด-19 หมดแล้ว และผลออกมาเป็นลบทุกคน สำหรับมาตรการด้านสาธารณสุข นอกจากจะมีการคัดกรองอย่างละเอียดทั้งในโรงแรม และพื้นที่ในจุดสตาร์ต กับจุดเข้าเส้นชัย มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถจักรยานทุกคัน ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะปฏิบัติตามมาตรการ 5 ข้อของ ศบค. อย่างเคร่งครัด คือสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค ร่วมขบวนไปกับเราตลอดเส้นทาง ในส่วนของผู้ตัดสิน ทาง ยูซีไอ ได้แต่งตั้งให้ เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว ทำหน้าที่ประธานผู้ตัดสินก่อนในช่วงที่ มร.เฟดเดอริก ชาน ยังอยู่ในระหว่างการกักตัว 14 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 8 ตุลาคม



“การแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ยังคงเป็นการแข่งขันในระดับ 2.1 และเป็นรายการเดียวในทวีปเอเชียที่ไม่ถูกยกเลิก นอกจากนี้ยังเป็นต้นแบบของการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดตามคำแนะนำของ ศบค. ทุกประการ หากเราประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันในรูปแบบ New Normal ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไร สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะถือว่าเป็นต้นแบบให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ อย่างแท้จริง” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมจักรยานไทย กล่าวว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทีมจักรยานอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม โชคดีที่ได้ไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี” ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และสามารถคว้าแชมป์ประเภททีมมาครอง แต่พอมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ไม่ได้ออกไปแข่งที่ไหน แต่ยังมีโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” มาให้นักกีฬาได้รักษาสภาพร่างกาย อย่าไรก็ตามต้องขอขอบคุณท่าน พลเอกเดชา ที่ผลักดันให้มีการแข่งขันจักรยานท่างไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ขึ้นมาสำเร็จ ซึ่งเป็นรายการเดียวในทวีปเอเชียที่ยังมีอยู่ 

“โต้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า ตอนนี้นักกีฬาไทยมีความมุ่งมั่นอย่างมาก ก่อนหน้านี้ได้รวมตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 3 เดือนเศษ มีการทดสอบปั่นขึ้นเขาเป็นระยะ ๆ และล่าสุดตนได้พานักกีฬาไปฝึกฬซ้อมตามเส้นทางแข่งขันจริง จาก จังหวัดสมุทรสงคราม ไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี นักกีฬามีความแข็งแกร่งทุกคน ส่วนความหวังเราวางเป้าว่าจะพยายามคว้าแชมป์ประเภททีม และเป็นแชมป์สเตจต่าง ๆ รวมทั้งแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยเชียร์นักกีฬาไทย ทั้งทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม และทีมชาติไทย รวมทั้งนักกีฬาไทยทีมอื่น ๆ พวกเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และมุ่งมั่นคว้าแชมป์มาฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้

สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” จะเริ่มการแข่งขันสเตจที่ 1 ในวันที่ 6 ตุลาคม เส้นทางจากอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จังหวัดสมุทรสงคราม ไปยังอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ให้เกียรติเป็นประธานในการปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น.

อนึ่ง การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และจักรยานทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,200.90 กม. แบ่งเป็นประเภททีมชาย 6 สเตจ แข่งขันวันที่ 6-11 ตุลาคม เส้นทางจากจังหวัดสมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง ไปสิ้นสุดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทาง 939 กม. และประเภททีมหญิง 3 สเตจ แข่งขันวันที่ 14-16 ตุลาคม เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 261.90 กม. โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูป ให้ชมทุกสเตจ ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง เริ่มตั้งแต่เวลา 08.45 น. จนจบการแข่งขันทุกวัน.