นักปั่นเยอรมนี คว้าแชมป์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ยุทธนา มะโน โชว์ฟอร์มแจ่มนำม้วนเดียวจบ

“นิโคเดมัส โฮลเลอร์” นักปั่นเยอรมนี คว้าแชมป์เวลารวมศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ด้าน “เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน” หัวหน้าทีมไบค์ เอด ขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้สมบูรณ์แบบ และจะขออยู่เที่ยวเมืองไทยต่อ เพราะติดใจแหล่งท่องเที่ยว…

นักปั่นเยอรมนี คว้าแชมป์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ยุทธนา มะโน โชว์ฟอร์มแจ่มนำม้วนเดียวจบ

นักปั่นเยอรมนี คว้าแชมป์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ยุทธนา มะโน โชว์ฟอร์มแจ่มนำม้วนเดียวจบ

“นิโคเดมัส โฮลเลอร์” นักปั่นเยอรมนี คว้าแชมป์เวลารวมศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ด้าน “เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน” หัวหน้าทีมไบค์ เอด ขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้สมบูรณ์แบบ และจะขออยู่เที่ยวเมืองไทยต่อ เพราะติดใจแหล่งท่องเที่ยว และทัศนียภาพที่สวยงาม พร้อมยืนยันจะขอกลับมาแข่งขันอีกในปีหน้า ส่วน “เสธ.หมึก” พอใจผลงานนักปั่นไทย และภาพรวมของการแข่งขันที่ประสบความสำเร็จในทุกด้าน

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร - ระนอง และสุราษฎร์ธานี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม เป็นการชิงชัยประเภททีมชาย สเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางเริ่มจากบริเวณหน้าศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปเข้าเส้นชัยที่บริเวณจุดชมวิวเขื่อนรัชชประภา ระยะทาง 142.30 กม. โดยได้รับเกียรติจาก นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ นายพิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายบริหาร และ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมในพิธี



เส้นทางการแข่งขันส่วนใหญ่เป็นทางราบ มีเพียงก่อนเข้าเส้นชัยเท่านั้นที่เป็นทางขึ้นเนิน และเป็นจุดเจ้าภูเขา (KOM) ไปด้วยในตัว ช่วงแรกมีนักปั่น 5 คน แตกกลุ่มออกมา นำโดย “น็อต” สิบตำรวจโท ยุทธนา มะโน นักปั่นทีมชาติไทย หลังจากนั้น ยุทธนา ก็ขึ้นมานำเดี่ยวแบบม้วนเดียวจบ และเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกคว้าแชมป์สเตจสุดท้ายไปครอง ด้วยเวลา 3.26.27 ชั่วโมง ส่วนอันดับ 2 นายณัฐพล จำชาติ จากทีมไทยแลนด์ ออล สตาร์ และอันดับ 3 นายนพชัย กล้าหาญ นักปั่นทีมชาติไทย ด้วยเวลา 3.28.02 ชั่วโมงเท่ากัน

สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม ได้แก่ นิโคเดมัส โฮลเลอร์ จากทีมไบค์ เอด ประเทศเยอรมนี ด้วยเวลา 22.37.35 ชั่วโมง ได้รับเสื้อชมพู พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างสมเกียรติ, อันดับ 2 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 22.38.10 ชั่วโมง ห่างจากแชมป์ 35 วินาที



รางวัลเจ้าความเร็ว (IS) ประจำจุดที่ 1 ได้แก่ สิบตำรวจโท ยุทธนา มะโน นักปั่นทีมชาติไทย และ รางวัลเจ้าความเร็ว (IS) ประจำจุดที่ 2 นายนพชัย กล้าหาญ นักปั่นทีมชาติไทย นอกจากนี้ สิบตำรวจโท ยุทธนา ยังคว้ารางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจอีกด้วย, รางวัลเจ้าภูเขา (KOM) ประจำสเตจ เป็นของ สิบตำรวจโท ยุทธนา ขณะที่แชมป์คะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย มี 85 คะแนน ได้ครองเสื้อเขียว พร้อมทั้งคว้ารางวัลแชมป์คะแนนรวมเจ้าภูเขา ได้ครองเสื้อลายจุดอีกตัว

ด้านแชมป์สเตจที่ 6 ในรุ่นยู-23 ได้แก่ นายนพชัย กล้าหาญ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 3.28.02 ชั่วโมง ขณะที่แชมป์เวลารวมรุ่นยู-23 ตกเป็นของ “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ด้วยวลา 22.41.04 ชั่วโมง คว้าเสื้อม่วงไปครอง ส่วนแชมป์เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมไบค์ เอด ด้วยเวลา 67.57.21 ชั่วโมง, อันดับ 2 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 67.59.21 ชั่วโมง


ส่วนพิธีการรับรางวัล ที่บริเวณจุดชมวิวเขื่อนรัชชประภา ได้รับเกียรติจาก นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายพิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายบริหาร, นายเชาวลิต วิชิระประเสริฐ ผู้อำนวยการเขื่อนรัชชประภา, พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมในพิธี

หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า ผลการแข่งขันถือว่าน่าพอใจมาก เพราะ ยุทธนา มาปิดเกมได้ดี ผลออกมาอย่างนี้ทำให้พี่น้องประชาชนที่เชียร์อยู่ที่บ้านปลื้มใจ ถึงแม้เวลารวมเราได้ที่ 2 เนื่องจากนักปั่นทีมไบค์ เอด เป็นทีมชั้นนำของโลก ส่วนประเภททีมเราได้ที่ 2 เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เรายังต้องปรับปรุงเพื่อที่จะไปต่อสู่ในการแข่งขันระดับโลก ซึ่งสตาฟฟ์โค้ชมาบอกว่าจะขออนุญาตไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ทวีปยุโรป ประมาณ 2 เดือน แต่ทั้งนี้ต้องให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หมดไปเสียก่อน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดยั้งในการพัฒนา จะเห็นได้ว่าเราได้นักกีฬาใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย สามารถก้าวขึ้นมาเป็นทีมชาติทดแทนรุ่นพี่ต่อไป


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมของการแข่งขันประเภททีมชาย ซึ่งจัดในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เราจัดได้ขนาดนี้ถือว่าน่าพอใจแล้ว ขนาด มร.เฟดเดอริค ชาน หัวหน้าผู้ตัดสิน และ มร.มาร์ติน บรูอิน ผู้ตัดสินจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ต่างชื่นชมว่าเป็นรายการเดียวในทวีปเอเชีย และในโลกที่สามารถจัดการแข่งขันได้ ส่วนเรื่องของการแข่งขันไม่มีอุบัติเหตุรุนแรง ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างเต็มที่และสมบูรณ์แบบ

“โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาย เปิดเผยว่า ถึงแม้เวลารวมเราได้อันดับที่ 2 แต่ก็นับว่าน่าพอใจ เพราะการที่จะคว้าชัยชนะเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร เหมือนกับเราเอาสโมสรฟุตบอลในเมืองไทยไปแข่งขันกับสโมสรบาเยิร์น มิวนิค โอกาสชนะก็ยากมาก แต่นักปั่นไทยก็ทำให้ทีมเยอรมันยับเยินพอสมควร พวกเขาต้องสู้กับเราอย่างเต็มที่ทุกวัน ด้านการเตรียมทีมของนักกีฬาทีมชาติหลังจากนี้ ทีมหญิงก็มี “บีซ” ร้อยโท จุฑาธิป มณีพันธุ์ ซึ่งเตรียมไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ในปีหน้า ส่วนทีมชายคงต้องให้พักก่อน ด้านการเตรียมทีมซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ตนจะขออนุญาต พลเอกเดชา ท่านนายกสมาคมฯ ว่าจะให้นักกีฬาไปเก็บตัวที่ทวีปยุโรปราว 2 เดือน เพื่อมาป้องกันแชมป์ซีเกมส์ให้ได้


ขณะที่ เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน ในฐานะผู้จัดการทีมและหัวหน้าทีมไบค์ เอด กล่าวว่า หลังจบการแข่งขันแล้ว พวกเราอยากอยู่เที่ยวเมืองไทยต่อ เพราะประเทศไทยจัดเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งประเทศไทยมีทัศนียภาพที่สวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย และมีความเหมาะสมในการฝึกซ้อมจักรยาน ต่างจากที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งไม่มีความสวยงามและสะดวกเท่านี้ ส่วนการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ครั้งนี้ สมบูรณ์แบบทุกอย่าง พวกเราหวังว่าจะได้กลับแข่งขันอีกในปีหน้า และหวังว่าเมื่อสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย จะมีทีมต่างชาติอีกหลาย ๆ ประเทศมาร่วมแข่งขันด้วย นอกจากนี้พวกเราขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่อำนวยความสะดวกให้ในระหว่างการกักตัว 14 วัน โดยจัดอุปกรณ์ฝึกซ้อมมาให้ ทำให้พวกเรามีความฟิตและแข็งแรง 


 

สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 261.90 กม. สำหรับสเตจที่ 1 วันที่ 14 ตุลาคม เส้นทางจากบริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ่านสะพานศรีสุราษฎร์-มุ่งหน้าอำเภอท่าฉาง-วกกลับมาอำเภอพุนพิน-มาเข้าเส้นชัยที่ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้รับเกียรติจาก นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. แฟน ๆ กีฬาจักรยานติดตามชมได้จากการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูป เริ่มตั้งแต่เวลา 08.45 น. จนจบการแข่งขัน.