จาย ฝึกซ้อมเจ๋ง มีพัฒนาการที่ดี โค้ชของศูนย์ฝึกจักยานโลกชื่นชม รอลุ้นโควต้าลุยศึก โตเกียว 2020

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ คีริน ที่ยังมีลุ้นไปโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ในประเทศสวิตเซอร์ ด้าน “เสธ.หมึก” เผย “จาย” มีพัฒนาการที่ดีขึ้น จนได้รับคำชมจากผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ส่วน “จุฑาธิป มณีพันธุ์”…

จาย ฝึกซ้อมเจ๋ง มีพัฒนาการที่ดี โค้ชของศูนย์ฝึกจักยานโลกชื่นชม รอลุ้นโควต้าลุยศึก โตเกียว 2020

จาย ฝึกซ้อมเจ๋ง มีพัฒนาการที่ดี โค้ชของศูนย์ฝึกจักยานโลกชื่นชม รอลุ้นโควต้าลุยศึก โตเกียว 2020

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ คีริน ที่ยังมีลุ้นไปโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ในประเทศสวิตเซอร์ ด้าน “เสธ.หมึก” เผย “จาย” มีพัฒนาการที่ดีขึ้น จนได้รับคำชมจากผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ส่วน “จุฑาธิป มณีพันธุ์” ที่ได้โควต้าไปโอลิมปิกเรียบร้อยแล้ว มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดย มร.วินเซนต์ จาเควต ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก ได้เชิญ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ คีริน ที่ยังมีลุ้นคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ให้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมระดับสูงกับผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ร่วมกับนักปั่นที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วโลกอีก 19 คนที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์เรียบร้อยแล้ว เป็นระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม จนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2563 เนื่องจาก มร.เคร้ก แม็คลีน ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ระบุขอตัว จาย ไปซ้อมเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้มีความพร้อมสูงสุดในกรณีที่ได้สิทธิ์โควต้าโตเกียวเกมส์ ที่จะประกาศรอบสุดท้ายในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ซึ่ง จาย ได้รายงานการฝึกซ้อมกลับมายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ทราบเป็นระยะ ๆ


พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุด จาย รายงานถึงความคืบหน้าการฝึกซ้อมในช่วง 3 เดือนหลัง โดยแผนการฝึกซ้อมหลัก ๆ ในแต่ละสัปดาห์จะประกอบด้วย การซ้อมในลู่ ซ้อมในยิม การปั่นจักรยานถนน และการปั่นโรลเลอร์ เริ่มจากวันจันทร์ จะปั่นบนโรลเลอร์ แบบสปริ้นต์ และปั่นในลู่ไล่ตามหลังรถจักรยานยนต์, วันอังคาร ปั่นบนโรลเลอร์ แบบสปริ้นต์ และฝึกซ้อมฟิตเนสในยิม, วันพุธ ปั่นบนถนนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง, วันพฤหัสบดี ปั่นบนโรลเลอร์ และปั่นในลู่ฝึกซ้อมการปล่อยตัวโดยมีโค้ชช่วยจับอยู่ด้านหลัง ซึ่งจะปั่นตามระยะต่าง ๆ นอกจากนั้นก็จะซ้อมปั่นแบบทีมสปริ้นต์ 3 คน โดยใช้เกียร์หนัก ใบจานขนาด 66 คูณ 12, วันศุกร์ ปั่นบนโรลเลอร์ แบบสปริ้นต์ และฝึกยกหนักหนักในโรงยิม เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อขา, วันเสาร์ ปั่นบนถนน ใช้ความเร็วเฉลี่ย 30 กม.ต่อชั่วโมง เป็นเวลา 90-120 นาที ส่วนวันอาทิตย์ให้พักผ่อน แต่ จาย ก็ออกไปปั่นจักรยานแถวทะเลสาบเจนีวา


พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า จาย มีการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนได้รับคำชมจากโค้ชของศูนย์ฝึกจักรยานโลก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จาย เป็นนักปั่นที่ทำความเร็วได้ดีที่สุดในช่วงการฝึก และสำหรับการปั่นแบบ Fly 600 เมตร กับ Fly 200 เมตร (การปั่นจับเวลาขณะเคลื่อนที่) ร่วมกับนักปั่นที่มีอันดับโลกสูง ๆ จาย ก็ทำเวลาที่ดีขึ้นเช่นเดียวกัน สำหรับ จาย ยังมีความหวังในฐานะตัวสำรองอันดับ 1 ที่มีสิทธิ์ลุ้นเข้าสู่การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ คีริน ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากระบบการคิดคะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) หมายความว่าถ้าหากมีโควต้าว่างไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด จาย เจ้าของตำแหน่งแชมป์คะแนนรวมคีริน “เวิลด์ คัพ 2020” ก็จะได้สิทธิ์ลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ในทันที



นายกสองล้อไทย กล่าวเสริมอีกว่า ส่วนการฝึกซ้อมของ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นประเภทถนนหญิง ที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว เรียบร้อยแล้ว เวลานี้ก็มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับคู่ซ้อม “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช และนักปั่นคนอื่น ๆ ภายใต้การควบคุมของ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน และ โค้ชลี เสี่ยว เล่ย ผู้ฝึกสอนชาวจีน โดยสตาฟฟ์โค้ชได้รายงานผลการฝึกซ้อมมาให้ทราบเป็นระยะ ซึ่งทั้ง จุฑาธิป และนักปั่นทีมชาติคนอื่น ๆ มีความตั้งใจ อยู่ในระเบียบวินัย และฝึกซ้อมตามโปรแกรมที่สตาฟฟ์โค้ชวางแผนไว้ทุกประการ.