สองล้อ เดินหน้าจัดปั่นนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 ล่องใต้ ยูซีไอ เชื่อมั่นพร้อมบบจุลงปฏิทิน

“สองล้อ” เตรียมระเบิดศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” วันที่ 1-10 เม.ย.64 เส้นทางในภาคใต้เช่นเดิม หลังประสบความสำเร็จอย่างงดงามใน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย จนกระทั่ง “ยูซีไอ” มีความเชื่อมั่นอนุมัติให้จัดแข่งขันในปีหน้า…

สองล้อ เดินหน้าจัดปั่นนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 ล่องใต้ ยูซีไอ เชื่อมั่นพร้อมบบจุลงปฏิทิน

สองล้อ เดินหน้าจัดปั่นนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 ล่องใต้ ยูซีไอ เชื่อมั่นพร้อมบบจุลงปฏิทิน

 “สองล้อ” เตรียมระเบิดศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” วันที่ 1-10 เม.ย.64 เส้นทางในภาคใต้เช่นเดิม หลังประสบความสำเร็จอย่างงดงามใน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย จนกระทั่ง “ยูซีไอ” มีความเชื่อมั่นอนุมัติให้จัดแข่งขันในปีหน้า พร้อมบรรจุลงในปฏิทินปี 2021 เรียบร้อยแล้ว ด้าน “เสธ.หมึก” เผยมาตรการลดจำนวนวันในการกักตัวชาวต่างประเทศของ “ศบค.” จะทำให้มีทีมต่างประเทศเดินทางมาร่วมแข่งขันมากขึ้น เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 หลังจากประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการร่วมกับจังหวัดสมุทรสงคราม, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, ระนอง และสุราษฎร์ธานี จัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และ วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เมื่อวันที่ 6-16 ตุลาคม ที่ผ่านมา จนได้รับคำชื่นชมจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ), กระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


พลเอกเดชา กล่าวว่า จากความสำเร็จดังกล่าว ทำให้ ยูซีไอ มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย ทั้งเรื่องระบบการจัดการแข่งขันที่ดีเยี่ยม และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงอนุมัติให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันในปี 2021 พร้อมทั้งบรรจุโปรแกรมการแข่งขันลงในปฏิทินประจำปี 2021 ของ ยูซีไอ เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด สมาคมฯ ได้ส่งฝ่ายเทคนิคไปสำรวจเส้นทางและวางเส้นทางทั้งหมดแล้ว โดยการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2564 เส้นทาง หาดใหญ่-พัทลุง-ตรัง-สตูล-หาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กิโลเมตร ส่วนจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2564 เส้นทาง หาดใหญ่-ปัตตานี-หาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,275.05 กิโลเมตร

 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า จากที่ได้รับข้อมูลในเบื้องลึกทราบมาว่า ประเทศมาเลเซีย เตรียมจะประกาศยกเลิกการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี” ที่กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2564 เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะยกยอดไปแข่งขันในปี 2022 แทน ทำให้ปฏิทินการแข่งขันปี 2564 ในเอเชียทัวร์ รายการแรกที่จะมีการแข่งขันคือ “ซาอุดี ทัวร์” ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ต่อด้วย “ทัวร์ ออฟ โอมาน” ระหว่างวันที่ 6-14 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ประเทศโอมาน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 รายการขึ้นหมายเหตุเอาไว้ว่า “รอการยืนยัน” เพราะในประเทศแถบตะวันออกกลางก็ประสบปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างหนักเช่นกัน หากทั้ง 2 รายการ ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เท่ากับว่า “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะเป็นการแข่งขันรายการแรกในเอเชียทัวร์ทันที



 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำเรื่องไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อขออนุมัติจัดการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ รวมทั้งจัดทำมาตรการในการกักตัวนักกีฬาจากต่างประเทศนำเสนอไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ ซึ่งมาตรการที่ ศบค. เตรียมลดจำนวนวันในการกักตัวจาก 14 วัน เหลือเพียง 10 วัน ก็น่าจะทำให้มีทีมจากต่างประเทศเดินทางมาร่วมการแข่งขันมากขึ้น อันจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ อีกทั้งสนองนโยบายของภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคใต้ให้มีความคึกคัก เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยรวม รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้า

 สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2564 แบ่งเป็น 6 สเตจ เส้นทาง หาดใหญ่-พัทลุง-ตรัง-สตูล-หาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กิโลเมตร


 สเตจที่ 1 ระยะทาง 171.80 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา-เกาะยอ-อำเภอสิงหนคร-วัดพะโคะ-อำเภอระโนด-เข้าเขตหวัดพัทลุง-สะพานเอกชัย (ทะเลน้อย)-หาดลำปำ-เข้าเส้นชัยหน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง / สเตจที่ 2 ระยะทาง 215.15 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง-ควนขนุน-สะพานเอกชัย (ทะเลน้อย)-อำเภอระโนด-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-สทิงพระ-ท่าหิน-เกาะนางคำ-เข้าเขตจังหวัดพัทลุง-อำเภอปากพะยูน-อำเภอบางแก้ว-แก่งน้ำหูแร่-เขาชัยสน-ท่าแค-เข้าเส้นชัยหน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง

 สเตจที่ 3 ระยะทาง 136.70 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง-อำเภอศรีบรรพต-เขาปู่-เขาย่า-อ่างเก็บน้ำป่าพะยอม-อบต.เกาะขันธ์-ชะอวด-เข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช-คูหาสวรรค์-เข้าเขตพัทลุง-แก่งชมดาว-ห้วยยอด-เข้าเขตจังหวัดตรัง-ท่างิ้ว-บ้านควนเต็ง-เข้าเส้นชัยหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง / สเตจที่ 4 ระยะทาง 138.30 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง-บ้านคลองเต็ง-เขาวิเศษ-อำเภอสิเกา-หาดปากเมง-อุโมงค์ต้นสน-หาดฉางหลาง-อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-บางสัก-กันตัง-บางหมาก-ควนธานี-เข้าเส้นชัยหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง /  สเตจที่ 5 ระยะทาง 160.30 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง-บ้านควน-ทุ่งตะบือ-ย่านตาขาว-ท่าพญา-สุโสะ-ทุ่งยาว-ลิพัง-ปะเหลียน-ทุ่งหว้า-เข้าเขตจังหวัดสตูล-พิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า-กำแพง-ละงู-ท่าเรือ-อำเภอท่าแพ-ฉลุง-เข้าเส้นชัยหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล

 สเตจที่ 6 ระยะทาง 162.30 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล-อบจ.สตูล-คลองขุด-ฉลุง-ควนโดน-ทุ่งนุ้ย-ควนกาหลง-ด่านตรวจศุลกากรทุ่งนุ้ย-อ.รัตถูมิ-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-เขาพระ-นาสีทอง-กำแพงเพชร-ควนรู-ควนเนียง-ควนโส-ปากรอ-ปากขาด-ชิงโค-อำเภอสิงหนคร-เกาะยอ-ผ่านสะพานติณสูลานนท์-ทะเลสาบสงขลา-โรงสีแดง โห่ หิ้น -พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา-เมืองเก่าสงขลา-เขาตังกวน-หาดสมิหลา-สวนสาธารณะสงขลา-กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2-หาดเก้าเส้ง-ทม.เขารูปช้าง-พะวง-ควนหิน-คอหงส์-สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่-เข้าเส้นชัยหน้าพระพุทธมงคลมหาราช ณ ยอดเขาคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่

 ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2564 แบ่งออกเป็น 3 สเตจ เส้นทาง หาดใหญ่-ปัตตานี-หาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กิโลเมตร

 สเตจที่ 1 ระยะทาง 100.80 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา-คอหงส์-อำเภอนาหม่อง-ควนมีด-จะโหนง-อำเภอจะนะ-บ้านนา-อำเภอเทพา-ชายหาดสะกอม-ชายหาดสร้อยสวรรค์-ปากบาง-เข้าเขตจังหวัดปัตตานี-อำเภอหนองจิก-ท่ากำชำ-บ่อทอง-ตุยง-รูสะมิแล-เข้าเส้นชัยหน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี

 สเตจที่ 2 ระยะทาง 101.20 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดปัตานี-อำเภอหนองจิก-รูสะมิแล-ตุยง-บ่อทอง-ท่ากำชำ-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-อำเภอเทพา-ชายหาดสร้อยสวรรค์-อำเภอจะนะ-บ้านนา-จะโหนง-อำเภอนาหม่อง-พิจิตร-ทุ่งใหญ่-คอหงส์-เข้าเส้นชัยหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ (เขาคอหงส์)

 สเตจที่ 3 ระยะทาง 88.5 กิโลเมตร เส้นทางจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ (เขาคอหงส์)-คอหงส์-ทุ่งใหญ่-ท่าข้าม-พระวง-เกาะยอ-ทะเลสาบสงขลา-เกาะแต้ว-นาทับ-จะโหนง-ควนมีด-นาหม่อง-พิจิตร-ทุ่งใหญ่-คอหงส์-เข้าเส้นชัยหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ (เขาคอหงส์)

 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า ถึงแม้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะอยู่ในช่วงพักฤดูกาลการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่ง ยังคงเดินหน้าทำงานกันอย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดยั้ง ดังเจตนารมณ์ในการบริหารงานที่ว่า “มุ่งมั่นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และต่อยอดไปสู่กีฬาอาชีพ” เราจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย.