สองล้อ สร้างความมั่นใจไร้โควิด-19 พนักงานผ่านการตรวจปลอดภัย 100 % เสธ.หมึก หารือ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ จัดกิจกรรมปั่นในบ้านต้านโควิด เฟส 2

สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางมาตรการเข้มในการป้องกัน “โควิด-19” ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนไปตรวจหาเชื้อที่สถาบันควบคุมโรคเขตเมือง บางเขน ซึ่งผลออกปรากฏว่าทุกคนปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้อยเปอร์เซ็นต์ ด้าน “เสธ.หมึก” เข้าหารือ “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข…

สองล้อ สร้างความมั่นใจไร้โควิด-19 พนักงานผ่านการตรวจปลอดภัย 100 % เสธ.หมึก หารือ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ จัดกิจกรรมปั่นในบ้านต้านโควิด เฟส 2

สองล้อ สร้างความมั่นใจไร้โควิด-19 พนักงานผ่านการตรวจปลอดภัย 100 % เสธ.หมึก หารือ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ จัดกิจกรรมปั่นในบ้านต้านโควิด เฟส 2

สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางมาตรการเข้มในการป้องกัน “โควิด-19” ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนไปตรวจหาเชื้อที่สถาบันควบคุมโรคเขตเมือง บางเขน ซึ่งผลออกปรากฏว่าทุกคนปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้อยเปอร์เซ็นต์ ด้าน “เสธ.หมึก” เข้าหารือ “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมจัดกิจกรรม “ปั่นในบ้านต้านโควิด” เฟส 2 สนับสนุนโดย สสส. ที่จะประเดิมนัดแรกในวันเสาร์ที่ 9 ม.ค. นี้ อีกทั้งสามารถนำผลรวมเวลาและระยะทางการปั่นจักรยานในแต่ละสัปดาห์เข้าร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ ต้านภัยโควิด” ซีซั่น 2 ได้ด้วย ส่วนซีซั่น 3 จะเริ่ม 1 มี.ค.

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย ทำให้รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดขึ้น มีคำสั่งให้หลายจังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเป็นพิเศษ จำกัดการเดินทางเข้า-ออกในจังหวัด 


พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยปกติแล้วมีกิจกรรมที่จะต้องไปจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ในต่างจังหวัดตลอดทั้งปี ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย และความสบายใจของพี่น้องประชาชนในแต่ละจังหวัดที่พวกเราจะต้องไปเยือนในอนาคต ตนเองพร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ ทุกคน จึงได้ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สถาบันควบคุมโรคเขตเมือง บางเขน เมื่อวันที่ 5-6 มกราคม ที่ผ่านมา ด้วยวิธี PCR Swab Test และวิธี Rapid Test ผลปรากฏว่า ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้อยเปอร์เซ็นต์


 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกไฟแรง (ปั่น) แซงทุกสนาม” ที่สื่อมวลชนสายกีฬาตั้งให้ กล่าวอีกว่า ล่าสุด เมื่อช่วงสายของวันที่ 7 มกราคม ตนได้เข้าไปอวยพร ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พร้อมทั้งหารือการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการปั่นจักรยานออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น “ปั่นในบ้านต้านโควิด” เฟส 2 ซึ่งจะเริ่มโครงการในวันเสาร์ที่ 9 มกราคม นี้ รวมไปถึงหารือการจัดแข่งขันกีฬาจักรยานประเภทต่าง ๆ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19


 ด้าน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ตามกำหนดเดิม ในวันที่ 7 มกราคม นี้ ตนเองจะต้องเป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 แต่เมื่อมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เราก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรม โดยจะเป็นการขี่จักรยานแบบ Virtual ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข เรามีโครงการ “ก้าวท้าใจ ต้านภัยโควิด” เป็นการออกกำลังกายแบบสะสมเวลาหรือระยะทางตามที่กำหนด ซึ่งจะเริ่มซีซั่น 3 ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ส่วนสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็มีโครงการ “ปั่นในบ้านต้านโควิด” ซึ่งจะเป็นการสะสมเวลาและระยะทางเช่นเดียวกัน ที่สำคัญยังสามารถเข้าร่วมกับโครงการ “ก้าวท้าใจ ต้านภัยโควิด” ซีซั่น 2 ที่เปิดโครงการไปเมื่อกลางปี 2563 ได้อีกด้วย ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ก็สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 2 เพื่อสะสมคะแนนแล้วนำมาแลกสิทธิพิเศษได้มากมาย 


 ดร.สาธิต กล่าวต่อไปว่า ต้องชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ปรับรูปแบบการแข่งขันในสถานการณ์ที่ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด โดยจัดการแข่งขันและกิจกรรมในประชาชนทั่วไปมาร่วมออกกำลังกายในรูปแบบ  New Normal ส่วนกีฬาชนิดอื่น ๆ หากจะจัดการแข่งขันก็ต้องทำแผนเสนอมายังกรมควบคุมโรค และ ศบค. พร้อมจัดทำคู่มือการจัดแข่งขัน เหมือนกับที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เคยปฏิบัติมา และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ถือว่าเป็นสมาคมกีฬาต้นแบบอย่างแท้จริง

ส่วน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานถนนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบนโยบายมาให้สตาฟฟ์โค้ช จัดโปรแกรมการฝึกซ้อมให้กับนักกีฬาทีมชาติในช่วงที่ปิดแคมป์เก็บตัว นักกีฬาต่างกลับไปฝึกซ้อมที่บ้านของตัวเอง พร้อมกับได้มอบให้จัดกิจกรรม “ปั่นในบ้านต้านโควิด” เฟส 2 ซึ่งจะมีการปั่นชาลเลนจ์กันทุกวันเสาร์ เริ่มนัดแรกในวันเสาร์ที่ 9 มกราคม นี้ เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป โดยจะจัดในรูปแบบมีตติ้ง (Meeting) ให้นักปั่นทีมชาติมาเป็นผู้นำปั่นผ่านแอปพลิเคชั่น One lap แล้วให้นักปั่นทางบ้านมาร่วมกลุ่ม ส่วนวิธีการเข้าไปลงทะเบียน One lap ได้เผยแพร่ลงในเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมฯ Thaicycling Association นอกจากนี้ในระหว่างการปั่นจะมีการไลฟ์สดให้แฟน ๆ ทางบ้านได้รับชมทางเฟซบุ๊กของสมาคมฯ ตลอดการแข่งขัน


 “โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เลือกแอปพลิเคชั่น One lap มาใช้อีกหนึ่งแพลตฟอร์ม นอกจากแอปพลิเคชั่น Zwift ที่เคยใช้ในกิจกรรม “ปั่นในบ้านต้านโควิด” เฟสแรก เนื่องจาก One lap มีค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ถูกกว่า เสียค่าสมาชิกแค่เดือนละ 150 บาท ขณะที่ Zwift ต้องเสียเดือนละ 500 บาท แต่ความสนุกในการปั่นไม่ต่างกัน นอกเหนือจากการปั่นแบบชาลเลนจ์ทุกวันเสาร์แล้ว ระหว่างสัปดาห์นักปั่นก็สามารถปั่นเพื่อสะสมเวลาให้ได้ 7 ชั่วโมงขึ้นไป หรือให้ได้ระยะทางรวม 200 กิโลเมตร แล้วส่งเวลาหรือระยะทางรวมมาทาง Inbox เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association ทางฝ่ายเทคนิค จะพิจารณาจากผลรวมแล้วส่งของรางวัลพิเศษไปให้ถึงบ้าน สำหรับผลรวมนี้สามารถนำไปร่วมกับโครงการ “ก้าวท้าใจ ต้ายภัยโควิด” ได้อีกด้วย

 ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 2 สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ Inbox หรือ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.