สองล้อ ยืนยันจัดทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ตามกำหนดเดิม วันที่ 1-10 เมษายน 64 เสธ.หมึก เผยมีทีมตอบรับกว่า 10 ทีม วางมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวด

“สองล้อ” ยืนยันจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ตามกำหนดเดิมที่บรรจุลงในปฏิทินของ “ยูซีไอ” ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.64 เส้นทาง “สงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล-ปัตตานี” รวมทั้งจักรยานประเภทลู่ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 25-29…

สองล้อ ยืนยันจัดทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ตามกำหนดเดิม วันที่ 1-10 เมษายน 64 เสธ.หมึก เผยมีทีมตอบรับกว่า 10 ทีม วางมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวด

สองล้อ ยืนยันจัดทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ตามกำหนดเดิม วันที่ 1-10 เมษายน 64 เสธ.หมึก เผยมีทีมตอบรับกว่า 10 ทีม วางมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวด

“สองล้อ” ยืนยันจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ตามกำหนดเดิมที่บรรจุลงในปฏิทินของ “ยูซีไอ” ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.64 เส้นทาง “สงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล-ปัตตานี” รวมทั้งจักรยานประเภทลู่ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 25-29 ส.ค.64 ด้าน “เสธ.หมึก” เผยมีทีมตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” แน่นอนแล้วไม่น้อยกว่า 10 ทีม โดยวางมาตรการป้องกัน “โควิด-19” เข้มงวด นักกีฬาทุกคนต้องกักตัว 14 วัน และเตรียมจัดทำคู่มือจัดการแข่งขันเสนอไปยัง “ศบค.” เพื่อพิจารณาอนุมัติ ขณะที่การแข่งขันภายในประเทศ จะเน้นจัดแข่งขันในพื้นที่ปิดเป็นหลัก


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมส่งหนังสือไปยัง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อยืนยันการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล และปัตตานี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2564 ตามที่ได้กำหนดไว้ในปฏิทินการแข่งขันนานาชาติของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ


พลเอกเดชา กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดเอกสารคู่มือการแข่งขัน และมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระหว่างการแข่งขัน ตลอดจนแผนฉุกเฉินกรณีพบผู้ติดเชื้อ ไปจนถึงแผนการขนส่งระหว่างการเดินทาง ทั้งภายในประเทศและการเข้าออกประเทศของทีมอาชีพจากต่างประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันชาวไทย เพื่อจัดส่งไปยัง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อพิจารณาอนุมัติการจัดการแข่งขัน ซึ่งรวมไปถึงการขออนุมัติจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 25-29 สิงหาคม 2564


“ในขณะเดียวกัน ฝ่ายเทคนิคและฝ่ายต่างประเทศของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้ดำเนินการในเรื่องของการเชิญทีมอาชีพและทีมชาติในภูมิภาคเอเชียมาร่วมการแข่งขันล่วงหน้าไปแล้ว ขณะนี้มีทีมที่สนใจตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันแน่นอนแล้วไม่น้อยกว่า 10 ทีม แม้ว่าเงื่อนไขสำคัญที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดไว้เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข ก็คือผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศจะต้องผ่านการกักตัวใน ASQ หรือสถานกักกันตัวทางเลือกแห่งรัฐที่ทางสมาคมฯ จัดหาเอาไว้เป็นเวลา 14 วันก็ตาม” นายกสองล้อไทย กล่าว


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ความพยายามในการจัดการแข่งขัน เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญทั้งในเรื่องการพัฒนาศักยภาพและมาตรฐานกีฬาจักรยานของไทย รวมไปถึงในระดับภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดที่ยังคงมีระลอกสองระลอกสามในหลาย ๆ ประเทศ ส่งผลให้กิจกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติในทวีปเอเชียถูกสั่งระงับหรือเลื่อนการแข่งขันออกไป ทำให้นักกีฬาไม่มีกิจกรรมประลองฝีมือ ทดสอบตัวเอง ได้แต่ฝึกซ้อมในพื้นที่จำกัด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อนักกีฬาระดับอาชีพโดยตรง นอกจากนี้ยังจะเป็นการแสดงความพร้อมถึงการรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัส เพื่อสร้างความมั่นใจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากตามแผนจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่าน เฟซบุ๊ก ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขันทั้ง “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” และ “แทร็ค เอเชีย คัพ”


“ส่วนการแข่งขันภายในประเทศนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจะจัดการแข่งขันแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามสถานการณ์และมาตรการผ่อนคลายของ ศบค. ซึ่งในเบื้องต้น ก็ได้ตัดสินใจเลื่อนเอาการแข่งขันประเภทลู่มาประเดิมศักราช 2564 โดยกำหนดไว้จะเปิดสนามแรกของการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิตติ์” สนามที่ 1 ที่เวลโลโดรม หัวหมาก ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2564 ต่อด้วยการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด สามารถควบคุมปัจจัยแวดล้อมและจำนวนคนได้ง่าย จากนั้นหากรัฐมีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น ก็จะพิจารณาจัดการแข่งขันในประเภทอื่น ๆ ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว.