ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ดังกระหึ่มโลก ผู้บริหาร Zwift เตรียมทำเส้นทางแข่งขัน สายประวัติศาสตร์ของไทยลงในแอปฯ

 “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ดังกระหึ่มโลก ผู้บริหารแอปพลิเคชั่น Zwift นัดประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ร่วมกับ “เสธ.หมึก” และฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อหารือการทำเส้นทางสายประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ลงในแอปพลิเคชั่น Zwift ทั้งถนนราชดำเนิน ถนนรอบเกาะรัตนโกสินทร์…

ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ดังกระหึ่มโลก ผู้บริหาร Zwift เตรียมทำเส้นทางแข่งขัน สายประวัติศาสตร์ของไทยลงในแอปฯ

ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ดังกระหึ่มโลก ผู้บริหาร Zwift เตรียมทำเส้นทางแข่งขัน สายประวัติศาสตร์ของไทยลงในแอปฯ

 “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ดังกระหึ่มโลก ผู้บริหารแอปพลิเคชั่น Zwift นัดประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ร่วมกับ “เสธ.หมึก” และฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อหารือการทำเส้นทางสายประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ลงในแอปพลิเคชั่น Zwift ทั้งถนนราชดำเนิน ถนนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามในภูมิภาคต่าง ๆ 

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการปั่นจักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้านต้านโควิด” เฟส 2 ผ่านไปแล้ว 3 นัด ในทุกวันพฤหัสบดี และวันเสาร์ นับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก มีแฟนนักปั่นทางบ้านร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และได้รับความสนใจจากผู้ชมทั่วโลก หลังจากนักปั่นทีมอาชีพของไทยทั้งชายและหญิง ไปคว้าแชมป์การแข่งขันประเภทไทม์ไทรอัล ในแอปพลิเคชัน Zwift เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา โดยประเภทชาย ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย คว้าแชมป์มาครอง ส่วนประเภทหญิง แชมป์ตกเป็นของ ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช 


 พลเอกเดชา กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟสแรก เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นในสถานการณ์ที่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ประชาชนไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านได้ตามปกติ ทำให้นักปั่นจักรยานทางบ้านเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม นับว่าเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง จนกระทั่ง มร.เดวิด ลัปปาร์เตียนท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ส่งจดหมายอีเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) มาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ใช้แอปพลิเคชั่น Zwift เพื่อรณรงค์ให้นักกีฬาจักรยานได้ฝึกซ้อม รวมไปถึงประชาชนที่สนใจในกีฬาจักรยาน หันมาใช้วิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ให้เป็นโอกาส ด้วยการหันมาออกกำลังกายในบ้าน เพื่อเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ระหว่างที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน


 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ด้วยความสำเร็จดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ส่งอีเมลไปยัง มร.อีริค มิน ผู้บริหารของแอปพลิเคชัน Zwift เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Zwift ในกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งรายละเอียดในอีเมลระบุว่า ทางเราประสงค์จะขอความช่วยเหลือจาก Zwift ในการสนับสนุน พัฒนา และยกระดับการปั่นจักรยานออนไลน์ในประเทศไทย ให้สอดคล้องกับกฏและกติกาของ ยูซีไอ หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประสบความสำเร็จอย่างดีในการจัดกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ผ่านแอปพลิเคชัน Zwift และได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักปั่นไทย จากทั้งทางเฟซบุ๊ก ที่จัดขึ้นในทุกวันพฤหัสบดี และที่มีการเชิญบุคคลต่าง ๆ มาร่วมปั่นกับนักกีฬาทีมชาติไทย และช่องทางการถ่ายทอดสดจากสถานีโทรทัศน์ช่องไทยพีบีเอส ในทุกวันอาทิตย์ ซึ่งมีผู้เข้าชมมากกว่าสามแสนคน


 “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้แจ้งไปทางผู้บริหารของ Zwift อีกว่าเรามีความประสงค์ที่จะสร้างเส้นทางออนไลน์ในประเทศไทย ผ่านแอปพลิเคชัน Zwift โดยจะเป็นเส้นทางสายประวัติศาสตร์ในกรุงเทพมหานคร เช่น ถนนราชดำเนิน ถนนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และสถานที่สวยงามในภูมิภาคต่าง ๆ ของไทย เช่น ดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ หาดสมิหลา เป็นต้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและถือเป็นการดึงดูดให้นักกีฬามาเข้าร่วม Zwift มากขึ้นด้วย ล่าสุด ทางผู้บริหารของ Zwift ได้นัดหารือร่วมกับฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม เวลา 14.00 น. ผ่านระบบประชุมทางไกล Zoom เพื่อหารือแนวทางพัฒนาแอปพลิเคชั่นร่วมกันตามข้อเสนอ โดยตนเองจะร่วมประชุม พร้อมด้วย นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ประธานฝ่ายเทคนิคฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักจักรยานทีมชาติไทย และหนึ่งในทีมงานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม หลังจากประชุมผ่านโปรแกรม Zoom ร่วมกับผู้บริหารของ Zwift แล้ว ก็จะมีกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 2 นัดที่ 4 จะเป็นการแข่งขันผ่านแอปพลิเคชัน Zwift ซึ่งตนเลือกเส้นทางปั่นเอาไว้แล้ว สำหรับนักปั่นชายจะเป็นเส้นทาง Tour de Zwift (TDZ) สเตจที่ 4 Sand and Sequoias ระยะทาง 40 กม. ส่วนนักปั่นหญิงจะเป็นเส้นทาง Casse – Pattes ระยะทาง 23.8 กม. เริ่มสตาร์ตเวลา 16.00 น. พร้อมกัน โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 15.45 น. เป็นต้นไป


 “โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ในระหว่างที่ท่านนายกสมาคมฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี และฝ่ายเทคนิคฯ ประชุมร่วมกับผู้บริหาร Zwift นั้น เราจะแจ้งว่าจะมีนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย รวมไปถึงนักปั่นชาวไทยร่วมแข่งขันในเส้นทางและเวลาที่กำหนดเอาไว้ เพื่อให้ทางผู้บริหาร Zwift ติดตามชมการไลฟ์สด และจะได้ทราบถึงกระแสความนิยมของนักปั่นไทยมีมากเพียงใด ดังนั้นจึงขอเชิญนักปั่นทางบ้านมาร่วมลงทะเบียนแข่งขันตามเส้นทางที่ตนเลือกไว้กันมาก ๆ เป็นการแสดงพลังของนักปั่นไทยให้ Zwift และนักปั่นทั่วโลกเห็น

 ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 2 สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.