ศบค. ไฟเขียว สองล้อ จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ 2 รายการใหญ่ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 กับ แทร็ค เอเชีย คัพ 2021 ระหว่างเดือน ก.พ.-พ.ย.64

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำคู่มือมาตรการจัดการแข่งขันจักรยานทั้งระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ เสนอไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา…

ศบค. ไฟเขียว สองล้อ จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ 2 รายการใหญ่ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 กับ แทร็ค เอเชีย คัพ 2021 ระหว่างเดือน ก.พ.-พ.ย.64

ศบค. ไฟเขียว สองล้อ จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ 2 รายการใหญ่ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 กับ แทร็ค เอเชีย คัพ 2021 ระหว่างเดือน ก.พ.-พ.ย.64

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำคู่มือมาตรการจัดการแข่งขันจักรยานทั้งระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ เสนอไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อขอความเห็นชอบจำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1.คู่มือการจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 (ระบบปิดไม่มีผู้ชม) และคู่มือการจัดการอบรมพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา 2.คู่มือการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยานระดับนานาชาติ ชีวิตวิถีใหม่ New Normal ในการจัดจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติรายการ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021”


 พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เข้าไปชี้แจงมาตรการต่าง ๆ ในคู่มือทั้ง 2 ฉบับต่อที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่มี พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล และได้ผ่านการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มกราคม พลเอกณัฐพล ได้นำเสนอต่อไปยังที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีการพิจารณากิจกรรมที่สมควรได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการ ปรากฏว่า ศบค. ได้เห็นชอบให้การแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันได้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ไปถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 ตามที่สมาคมฯ ได้นำเสนอ


 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ในการนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงเตรียมดำเนินการจัดการแข่งขันตามโปรแกรมที่กำหนดเอาไว้แล้ว โดยจะประเดิมศักราชด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 25645 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ซึ่งสมาคมฯ จะเปิดให้นักกีฬาสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th สำหรับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้ตัดสิน ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาแข่งขัน และแนบเอกสารการตรวจที่มีผลเป็นลบ มากับใบสมัครด้วย 


 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ในส่วนของการแข่งขันระดับนานาชาติ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็เดินหน้าเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดสงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล-ปัตตานี รวมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ รายการ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 25-29 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งตอนนี้มีทีมต่างชาติตอบรับมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากต่างชาติทุกคน จะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก หรือ ASQ รวมทั้งทำประกันโควิด-19 ในวงเงิน 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 3 ล้านบาทเศษ)


 “หลังจากนี้ ฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะตระเวนเดินทางไปประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าหน่วยงานราชการของจังหวัดต่าง ๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทุกรายการที่สมาคมฯ เตรียมไปดำเนินการจัดแข่งขัน เพื่อหารือถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของสมาคมฯ ที่ผ่านการพิจารณาและเห็นชอบจาก ศบค. เรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงมาตรการพิเศษของแต่ละจังหวัดว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด” พลเอกเดชา กล่าว


 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทลู่, ถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์, เสื่อภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ประจำปี 2564 มีดังนี้ 

 การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2564 จำนวน 5 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 วันที่ 5 และ 7 มีนาคม ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, สนามที่ 2 วันที่ 23 และ 25 เมษายน ที่จังหวัดสงขลา, สนามที่ 3 วันที่ 28 และ 30 พฤษภาคม ที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย, สนามที่ 4 วันที่ 25 และ 27 มิถุนายน ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี, สนามที่ 5 วันที่ 16-17 กรกฎาคม ที่จังหวัดระยอง


 การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 จำนวน 5 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 6-7 มีนาคม ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 24-25 เมษายน ที่จังหวัดสงขลา, สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม ที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย, สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 26-27 มิถุนายน ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี, สนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม ที่จังหวัดระยอง


 การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 จำนวน 5 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ ที่เวลโลโดรม หัวหมาก, สนามที่ 2 ระหว่าง 19-21 มีนาคม ที่เวลโลโดรม หัวหมาก, สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 30 เมษายน-2 พฤษภาคม ที่เวลโลโดรม หัวหมาก, สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายน ที่เวลโลโดรม หัวหมาก, สนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 จังหวัดสุพรรณบุรี


 การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีประจำปี 2564 จำนวน 5 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี, สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 8-9 พฤษภาคม สนามเสมอกัน เซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี, สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 5-6 มิถุนายน ที่สนามศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย, สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 3-4 กรกฎาคม ที่สนามเขาขยาย จังหวัดชัยนาท, สนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน สนามเขาขยาย จังหวัดชัยนาท


 การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 จำนวน 4 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 วันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ที่เขื่อนกระเสียว อำเภอท่าช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี, สนามที่ 2 วันที่ 31 กรกฎาคม ที่วัดพิกุลทอง จังหวัดสิงห์บุรี, สนามที่ 3 วันที่ 11 กันยายน 2564 ที่เขื่อนแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี, สนามที่ 4 วันที่ 18 กันยายน ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก


 การแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 จำนวน 4 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 ที่เขื่อนกระเสียว อำเภอท่าช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี, สนามที่ 2 วันที่ 1 สิงหาคม ที่วัดพิกุลทอง จังหวัดสิงห์บุรี, สนามที่ 3 วันที่ 12 กันยายน 2564 ที่เขื่อนแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี, สนามที่ 4 วันที่ 19 กันยายน ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก

 ทั้งนี้ นักกีฬาที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทต่าง ๆ สามารถเข้าไปสมัครและตรวจสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.