ประธานเอซีซี เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพ จัดสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชียแทน ยูเออี เสธ.หมึก ชี้หากได้รับการอนุมัติจะส่งผลดี นักปั่นไทยมีโอกาสคว้าตั๋วไปชิงแชมป์โลก

“โอซามะ อัลชาฟาห์” ประธานคณะกรรมการบริหาร “เอซีซี” เสนอให้ประเทศไทยรับหน้าเสื่อจัดศึกจักรยานประเทศถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทนประเทศยูเออี ที่ไม่สามารถจัดตามกำหนดเดิมในเดือน มี.ค.64 เพราะไทยมีความเหมาะสมมากที่สุด หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัดสองล้อทางไกล…

ประธานเอซีซี เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพ จัดสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชียแทน ยูเออี เสธ.หมึก ชี้หากได้รับการอนุมัติจะส่งผลดี นักปั่นไทยมีโอกาสคว้าตั๋วไปชิงแชมป์โลก

ประธานเอซีซี เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพ จัดสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชียแทน ยูเออี เสธ.หมึก ชี้หากได้รับการอนุมัติจะส่งผลดี นักปั่นไทยมีโอกาสคว้าตั๋วไปชิงแชมป์โลก

 “โอซามะ อัลชาฟาห์” ประธานคณะกรรมการบริหาร “เอซีซี” เสนอให้ประเทศไทยรับหน้าเสื่อจัดศึกจักรยานประเทศถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทนประเทศยูเออี ที่ไม่สามารถจัดตามกำหนดเดิมในเดือน มี.ค.64 เพราะไทยมีความเหมาะสมมากที่สุด หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัดสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด “โควิด-19” สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ด้าน “เสธ.หมึก” เผยต้องรอดูแนวทางจากที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของ “เอซีซี” ว่ามีความเห็นชอบให้ประเทศไทยจัดแทนหรือไม่ หากได้รับการอนุมัติ เล็งจังหวัดกาญจนบุรี เป็นสนามแข่งขัน โดยจะจัดภายในเดือน ก.ค.64 ชี้จะส่งผลดีต่อนักปั่นไทยที่มีโอกาสควอลิฟายไปแข่งขัน “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021” ที่เบลเยี่ยม

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร (Management Committee) สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี วาระพิเศษ เมื่อวันพุธที่ 27 มกราคม  ผ่านระบบแอปพลิเคชันซูม (Zoom) ซึ่งมีวาระสำคัญคือการเตรียมประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของ เอซีซี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)


 พลเอกเดชา กล่าวว่า การประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี หรือ ACC Congress ที่นครดูไบ จะเป็นการประชุมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้แทนชาติสมาชิกเอซีซี จะสามารถเลือกวิธีการเข้าร่วมประชุมได้ทั้งเดินทางไปร่วมการประชุมด้วยตัวเองที่นครดูไบ หรือลงทะเบียนประชุมผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจากในหลายชาติยังคงมีปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงมาตรการจำกัดการเดินทางและมาตรการการกักตัวเมื่อเดินทางกลับไปยังประเทศของตนอีกด้วย

 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า การประชุมใหญ่สามัญดังกล่าว มีความสำคัญต่ออนาคตของ เอซีซี นอกเหนือจากจะมีการประชุมออนไลน์ครั้งแรกแล้ว ก็ยังจะมีวาระการเลือกตั้งประธานเอซีซี และกรรมการบริหารชุดใหม่ที่จะเข้าบริหารทิศทางการพัฒนาของวงการกีฬาจักรยานเอเชีย ในวาระอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งการเลือกตั้งทั้งประธานเอซีซีและกรรมการบริหาร ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) อนุมัติมาแล้วว่าสามารถลงคะแนนได้ทั้งเดินทางไปโหวตด้วยตัวเองหรือใช้ระบบออนไลน์ ทาง ยูซีไอ จะเป็นผู้จัดทำระบบการลงคะแนนเพื่อความเป็นธรรม โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ ตนเองได้รับการเสนอชื่อเข้าเป็นแคนดิเดตในคณะกรรมการบริหารด้วย ในขณะที่การเลือกตำแหน่งประธานนั้น มี มร.โอซามะ อัลชาฟาห์ ประธานคนปัจจุบันชาวยูเออี, ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล ชาวมาเลเซีย และ มร.ฟาซริล จากอัฟกานิสถาน เป็นสามแคนดิเดต


 “ในอีกวาระหนึ่งที่สำคัญคือการรายงานความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งทาง มร.โอซามะ ประธานเอซีซี รายงานต่อที่ประชุมว่ายูเออีไม่สามารถดำเนินการได้ในกรอบเวลาเดิม คือในเดือนมีนาคม 2564 และได้ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปโดยกำหนดจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งก็มีกรรมการบริหารหลายคนไม่เห็นด้วย เนื่องจากนักปั่นเอเชียจะเสียโอกาสในการคัดนักกีฬาจากเอเชียเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 ที่กำหนดจัดการแข่งขันที่ประเทศเบลเยี่ยม ในเดือนกันยายน 2564 ในฐานะแชมป์จากทวีปเอเชีย” พลเอกเดชา กล่าว

 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ดังนั้น มร.โอซามะ ประธานเอซีซี ได้ให้ความเห็นต่อที่ประชุมว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว หากทางยูเออี ยังไม่พร้อมที่จะจัดการแข่งขัน ประเทศที่มีความเหมาะสมที่สุดคือประเทศไทย เนื่องจากมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งในเรื่องเทคนิคการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขัน ที่พักที่ได้มาตรฐาน ระบบการขนส่ง การเดินทาง รวมถึงมาตรการสาธารณสุขที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอันดับต้น ๆของโลก อีกทั้งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา จนได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย 


 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเอซีซี ที่มีความประสงค์ให้ประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทนยูเออี ขอยืนยันว่าประเทศไทยก็พร้อมที่จะรับเป็นเจ้าภาพแทน เพื่อให้นักกีฬาจักรยานของเอเชียมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนักปั่นเอเชียที่ผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ในประเภทถนน ก็จะได้มีโอกาสลงแข่งขันเพื่อทดสอบตัวเองอีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ต้องขอดูมติที่ประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี ในวันที่ 22 มีนาคม เสียก่อน ว่ามีมติสอดคล้องกับแนวคิดของคณะกรรมการบริหารเอซีซี หรือไม่ หากมติที่ประชุมเห็นชอบให้ประเทศไทยจัดการข่งขันแทนยูเออี เราก็ยินดีที่จะรับมาดำเนินการต่อทันที

 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกไฟแรง (ปั่น) แซงทุกสนาม” กล่าวเสริมว่า คณะกรรมการบริหารเอซีซี จะนำเรื่องนี้บรรจุเข้าวาระการประชุมกรรมการบริหารครั้งต่อไปในวันที่ 21 มีนาคม ก่อนหน้าการประชุมใหญ่สามัญ 1 วัน เมื่อได้ข้อสรุปจากมติกรรมการบริหารดังกล่าวแล้ว ก็จะนำเข้าสู่วาระพิจารณาและลงมติในการประชุมใหญ่รับรองอย่างเป็นทางการต่อไป และหากที่ประชุมใหญ่มีความเห็นชอบให้ประเทศไทยจัดการแข่งขันแทนยูเออี โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดแข่งขันไม่ควรเกินเดือนกรกฎาคม ในเบื้องต้นจะพิจารณาจังหวัดที่มีรัศมีห่างจากกรุงเทพฯ ไม่เกิน 200 กม. เช่น จังหวัดกาญจนบุรี เป็นต้น


 “สำหรับผลดีที่จะเกิดขึ้น หากเอซีซี มอบให้ประเทศไทยจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทน มีด้วยกัน 2 ประการ ซึ่งประการแรกเป็นการแสดงให้นานาชาติได้เห็นว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมที่จะจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เพราะมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ดีเยี่ยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัดแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 จนได้รับคำชมจากทั่วโลก ประการที่สอง จะส่งผลดีกับนักกีฬาไทยที่มีโอกาสสูงในการผ่านการควอลิฟายไปแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 ในเดือนกันยายน ที่ประเทศเบลเยี่ยม เนื่องจากถ้าเราเป็นเจ้าภาพ นักกีฬาย่อมมีความคุ้นเคยกับสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศมากกว่าชาติอื่น” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.