สองล้อ จัด Big Cleaning Day ล้างเวลโลโดรม ตามมาตรการป้องกัน โควิด ที่นำเสนอ ศบค. เตรียมจัดจักรยานลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนาม 1

 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ล้างทำความสะอาดสนามเวลโลโดรมครั้งใหญ่  Big Cleaning Day ตามมาตรการในคู่มือจัดการแข่งขันที่นำเสนอ “ศบค.” พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วทั้งเวณสนาม โดยได้รับการสนับสนุนจาก ช.พัน. 1 พล.1 รอ. เพื่อเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่…

สองล้อ จัด Big Cleaning Day ล้างเวลโลโดรม ตามมาตรการป้องกัน โควิด ที่นำเสนอ ศบค. เตรียมจัดจักรยานลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนาม 1

สองล้อ จัด Big Cleaning Day ล้างเวลโลโดรม ตามมาตรการป้องกัน โควิด ที่นำเสนอ ศบค. เตรียมจัดจักรยานลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนาม 1

 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ล้างทำความสะอาดสนามเวลโลโดรมครั้งใหญ่  Big Cleaning Day ตามมาตรการในคู่มือจัดการแข่งขันที่นำเสนอ “ศบค.” พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วทั้งเวณสนาม โดยได้รับการสนับสนุนจาก ช.พัน. 1 พล.1 รอ. เพื่อเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ.64 โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 12 ก.พ. เวลา 10.00 น.


 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) โดยสมาคมฯ ได้เรียนเชิญ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ซึ่งจะมีคณะทำงาน อาทิ อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบดีกรมอนามัย พร้อมเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข จะมาร่วมตรวจความพร้อมในการจัดการแข่งขัน

 พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากสมาคมฯ ได้ทำคู่มือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นำเสนอไปยัง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งผ่านการพิจารณาและเห็นชอบให้จัดการแข่งทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติได้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤศจิกายน ดังนั้นก่อนการแข่งขันสมาคมฯ ก็ต้องปฏิบัติตามคู่มือที่กำหนดไว้ โดยกำหนดว่าวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เป็นวันล้างทำความสะอาดสนามเวลโลโดรมครั้งใหญ่ หรือ Big Cleaning Day ซึ่งจะล้างพื้นสนาม อัฒจันทร์ เก้าอี้ ห้องประมวลผล ที่พักนักกีฬา ทั่วทั้งสนาม พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากกองทัพบก โดย ช.พัน. 1 พล.1 รอ. นำเจ้าหน้าที่มาพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วทั้งสนาม และพื้นที่ส่วนรวมในการปฏิบัติงาน


นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องรักษามาตรการหลัก 5 ข้อ คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน รวมทั้งต้องลงทะเบียนแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” และสแกน QR Code “ไทยชนะ” ทั้งก่อนเข้าและออกจากสนาม สมาคมฯ ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนามแต่จะให้ชมจากการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association สิ่งเหล่านี้คือขั้นต้นในการปฏิบัติตามมาตรการในคู่มือที่ระบุเอาไว้

 “แม้ว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาด แต่เราไม่หยุดนิ่ง การแข่งขันต้องเดินหน้าต่อไป เมื่อเราจัดการแข่งขันได้ก็จะเกิดความเชื่อมั่นจากทุก ๆ ฝ่าย สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการอนุมัติจาก ศบค.ให้จัดการแข่งขันทั้งระดับในประเทศ และระดับนานาชาติ ซึ่งในระดับนานาชาติ ได้แก่ การแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในภาคใต้ รวมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ แทร็ค เอเชีย คัพ 2021 ระหว่างวันที่ 25-29 สิงหาคม ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ล่าสุด มีหลายชาติตอบรับเข้ามาแล้ว และพร้อมที่จะเข้ารับการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของ ศบค.” พลเอกเดชา กล่าว 


 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ขณะที่การแข่งขันในระดับประเทศ การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 เป็นรายการแรก รายการต่อไปก็คือการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งตนเองและฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ จะต้องไปประชุมร่วมกับ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจาก ศบค. ได้ให้นโยบายมาว่า สมาคมฯ ต้องไปหารือกับจังหวัดเจ้าภาพด้วยว่าทางจังหวัดมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมนอกเหนือจากคู่มือที่ได้นำเสนอไปหรือไม่ นอกจากนี้สมาคมกีฬาอื่น ๆ ที่ต้องการจัดการแข่งขันก็สามารถมาดูรายละเอียดจากคู่มือของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ เราจะได้เดินหน้าไปด้วยกัน

 “เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการส่งนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ไปแข่งขันจักรยาน “บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส 2021” ที่ประเทศเยอรมนี 2 สนาม และประเทศโคลอมเบีย อีก 2 สนาม สมาคมฯ ได้พิจารณาส่งนักกีฬาไปแข่ง 3 คน ได้แก่ สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ ในรุ่นประชาชนชาย และ น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร กับ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ในรุ่นประชาชนหญิง โดยมีสตาฟฟ์โค้ช 2 คน คือ มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย และ นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนชาวไทย ซึ่งนักปั่นไทยมีโอกาสลุ้นได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” เนื่องจากนักกีฬาชาติที่เป็นตัวเต็ง อย่าง นิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลีย ไม่ได้ไปร่วมแข่งขันด้วย ทำให้เรามีลุ้นในประเภทหญิง แต่ถ้าโชคดีเราอาจจะได้โควต้า 2 ที่นั่งทั้งชายและหญิง

 “ส่วนจักรยานประเภทลู่ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ก็ยังมีลุ้นไปโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น จากคีริน รุ่นประชาชนชาย ในฐานะตัวสำรองอันดับ 1 หากช่วงสุดท้ายมีนักกีฬาจากชาติใดไม่สามารถไปแข่งขันได้ หรือมีเหตุต้องถอนตัวออกไป จาย จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันทันที ถ้าเราโชคดีอาจจะมีนักกีฬาจักรยานไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ มากกว่า 1 คน ก็คือ ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ได้โควต้าไปแข่งขันแน่นอนแล้วในประเภทถนนหญิง, จาย จากประเภทลู่ คีริน และบีเอ็มเอ็กซ์ 1 หรือ 2 คน” พลเอกเดชา กล่าว

 สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 มีโปรแกรมดังนี้ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 07.00 น. ประชุมผู้จัดการทีม ที่ห้องเสรี ไตรรัตน์ จากนั้น เวลา 08.00-10.00 น. แข่งขันประเภทเปอร์ซูต รอบคัดเลือกทุกรุ่น ซึ่งจะมีพิธีเปิดการแข่งขันเวลา 10.00 น. โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธาน, เวลา 13.00-17.00 น. แข่งขันประเภทสแครตช์, คีริน, ทีมสปรินต์, ทีมเปอร์ซูต รอบคัดเลือกทุกรุ่น

 วันที่ 13 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00-12.00 น. แข่งขันประเภทไทม์ไทรอัล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนหญิง และสแครตช์ 4 กม. ยุวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 13.00-15.00 น. แข่งขันประเภทสแครตช์ 5 กม. ยุวชนชาย, สแครตช์ 15 รอบ เยาวชนหญิง, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 15.00-16.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ 200 เมตรไทม์ไทรอัล รอบคัดเลือกทุกรุ่น, เวลา 16.00-17.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ รอบก่อนรองชนะเลิศ รุ่นยุวชนชาย, เยาวชนชาย, ประชาชนชาย และรอบรองชนะเลิศ รุ่นยุวชนหญิง, เยาวชนหญิง, ประชาชนหญิง

 วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00-09.00 น. แข่งขันประเภทคีริน รอบชิงชนะเลิศ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, ประชาชนชาย-หญิง, เวลา 09.00-11.00 น. แข่งขันประเภทเปอร์ซูต รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 11.00-12.00 แข่งขันประเภทสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 13.00-14.00 น. แข่งขันประเภททีมสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 14.00-15.00 น. แข่งขันประเภททีมเปอร์ซูต รอบชิงชนะเลิศ รุ่นเยาวชนชาย, เยาวชนชาย, ประชาชนชาย

 ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมจักรยานฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.