ถนนทุกสายมุ่งสู่ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 ทีมอาชีพตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันเพียบ

ศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เนื้อหอม ทีมระดับอาชีพตอบรับเข้าร่วมชิงชัยเพียบ โดยทุกทีมพร้อมเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับทีมชายมีทีมที่ยืนยันเข้าร่วมแข่งขันแน่นอนแล้วจำนวน 15 ทีม ส่วนทีมหญิงมี…

ถนนทุกสายมุ่งสู่ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 ทีมอาชีพตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันเพียบ

ถนนทุกสายมุ่งสู่ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 ทีมอาชีพตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันเพียบ

ศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เนื้อหอม ทีมระดับอาชีพตอบรับเข้าร่วมชิงชัยเพียบ โดยทุกทีมพร้อมเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับทีมชายมีทีมที่ยืนยันเข้าร่วมแข่งขันแน่นอนแล้วจำนวน 15 ทีม ส่วนทีมหญิงมี 16 ทีม เป็นทีมอาชีพ 6 ทีม และทีมสโมสรในประเทศอีก 10 ทีม ด้าน “เสธ.หมึก” เตรียมตระเวนประชุมร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางแข่งขัน เพื่อหารือมาตรการป้องกัน “โควิด-19” และมาตรการจัดการแข่งขัน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในภาคใต้ มีความคืบหน้าไปมาก ได้รับความสนใจจากทีมจักรยานอาชีพนานาชาติเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง


พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับอนุมัติให้จัดการแข่งขันภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้นจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทางคณะทำงานของสมาคมฯ ในทุกภาคส่วนก็เดินหน้าเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันในแต่ละด้านอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, ตรัง, สตูล และปัตตานี ที่จะใช้เป็นสนามแข่งขัน โดยฝ่ายจัดการแข่งขันฯ นำโดยตนเองในฐานะประธานจัดการแข่งขันพร้อมคณะฝ่ายจัดการแข่งขันฯ จะเดินทางไปประชุมกับแต่ละจังหวัด ระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคม เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติระหว่างการแข่งขันเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานทั้งเรื่องการแข่งขันและมาตรฐานสาธารณสุขระดับโลก

“จากผลงานการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ที่สมาคมฯ สามารถดำเนินการได้เกินกว่ามาตรฐานและเป็นเพียงรายการนานาชาติรายการเดียวในภูมิภาคเอเชียที่สามารถจัดการแข่งขันได้นับตั้งแต่การแพร่ระบาดส่งปัญหาไปทั่วโลกเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ทำให้ได้รับคำชื่นชมจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ เป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องมาตรฐานการจัดการแข่งขันที่ยังคงเป็นไปตามมาตรฐาน ยูซีไอ ในขณะที่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ก็มีมาตรฐานสูงและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการจัดการแข่งขันจักรยานในภูมิภาคอื่น ๆ อีกด้วย” พลเอกเดชา กล่าว


นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ล่าสุด ปฏิทินการแข่งขันประจำปี 2021 ของ ยูซีไอ รายการในเอเชีย ทัวร์ ถูกยกเลิกการแข่งขันทั้งหมด โดยเฉพาะรายการดัง ๆ เช่น ทัวร์ เดอ ลังกาวี ของมาเลเซีย, ทัวร์ เดอ โคเรีย ของเกาหลีใต้, ทัวร์ ออฟ เจแปน ของญี่ปุ่น, ทัวร์ ออฟ ไต้หวัน และ ทัวร์ ออฟ อินโดนีเซีย ต่างยกเลิกการแข่งขันเพราะผลกระทบจากโรคติดเชื้อไว้รัสโควิด-19 มีเพียง “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เพียงรายการเดียวที่สามารถจัดการแข่งขันได้ ขณะเดียวกันทัวร์รายการคลาสสิคใหญ่ ๆ ในทวีปยุโรป ก็ถูกยกเลิกทั้งหมดเช่นกัน ส่งผลให้ทีมจักรยานอาชีพทั่วโลกไม่มีเวทีที่จะลงแข่งขัน ซึ่งผลกระทบสำคัญอีกประการหนึ่งคือหากใน 1 ปีไม่มีการแข่งขันเลย ผู้สนับสนุนที่เป็นสินค้าและบริการต่าง ๆ จะถอนตัวออกไป ดังนั้นทีมจักรยานอาชีพจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจึงมุ่งมาสู่ประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” 


“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า การที่มีทีมอาชีพจากทั่วโลกมาร่วมแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทั้งในด้านมาตรการสาธารณสุขที่เข้มข้นติดอันดับต้น ๆ ของโลก รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน เผยแพร่ปรากฏไปสู่สายตาชาวต่างชาติผ่านการไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และยูทูบ ซึ่งสามารถรับชมได้ทั่วโลก โดยการแข่งขันเมื่อปี 2020 มียอดวิวจากการชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์รวมแล้วมากกว่า 4,280,000 วิว และยอดวิวจากการชมทางยูทูบ รวมมากกว่า 472,000 วิว เพื่อให้การแข่งขันครั้งนี้แสดงให้ทุกประเทศทั่วโลกได้รับทราบถึงศักยภาพด้านสาธารณสุขและมาตรฐานในการจัดแข่งขันที่ดีเยี่ยมของประเทศไทย จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวต่างชาติ และคนไทยทั้งประเทศ


สำหรับการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” มีทีมอาชีพจากทุกภูมิภาคติดต่อขอเข้าร่วมการแข่งขัน สำหรับในประเภททีมชายล่าสุด มีทีมที่ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันแน่นอนแล้ว 15 ทีม ประกอบด้วย ไมโย ซีซีเอ็น โปรไซคลิง (สวีเดน) / คูเวต โปร ไซคลิงทีม (คูเวต) / แอลเอ็กซ์ ไซคลิง ทีม (เกาหลีใต้) / ยูโรไซคลิง-ซีเอ็มไอ โปร ไซคลิง (กวม) / ตรังกานู ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย) / ไบค์ เอด (เยอรมนี) / ซาปูรา ไซคลิง (มาเลเซีย) /แอปเปิลทีม (คาซัคสถาน) / 7-11 คลิก-แอร์ 21 (ฟิลิปปินส์) / เอสซีเอ็น ไซคลิง (มาเลเซีย) / รู้ใจดอตคอม (อินโดนีเซีย) / บาห์เรน ไซคลิง อคาเดมี (บาห์เรน) / โก ฟอร์ โกล (ฟิลิปปินส์)/ ไชนีส ไทเป และทีมจากประเทศเยอรมนีติดต่อเพิ่มาอีก 1 ทีม รวมกับทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีมสองล้ออาชีพไทย และทีมชาติไทย โดยประเภททีมชายที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน


ส่วนในประเภททีมหญิง มีทีมระดับอาชีพ ทีมชาติ และทีมสโมสรต่างชาติยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันแน่นอนแล้ว 6 ทีม ประกอบด้วย ไฮ แอมบิชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล (ญี่ปุ่น) / ซาบาห์ สเตท (มาเลเซีย) / เคจีบี (อินโดนีเซีย) /ดีเอส ฟอร์ม เมโมเรียล (บราซิล) / ทีมชาติฮ่องกง / เวียดนาม / ไชนีส ไทเป ส่วนทีมจากไทยจะมีทั้งทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง” และทีมชาติไทย ร่วมกับทีมสโมสรชั้นนำภายในประเทศ ประกอบด้วย ฟิชเชอร์แมน เฟรนด์ / ไพรม์ 19 / สกายไรเดอร์ / คิตเช่นควีนส์ /ทีพีซี และอีเอ็น-เคเคยู นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างประสานงานกับสโมสรจักรยานในอีกหลายประเทศของเอเชีย ทั้งญี่ปุ่นและ เกาหลีใต้ ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขัน รวมแล้วประมาณ 16 ทีม ซึ่งประเภททีมหญิงจะชิงชัยกันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน


“แม้ว่าทีมต่างชาติแต่ละทีม นอกเหนือจากจะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในการเดินทางเข้ามายังราชอาณาจักรไทยแล้ว ก็ยังจะต้องรับเงื่อนไขสำคัญที่สุดก็คือการกักตัวตามมาตราการหลักของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขเป็นเวลา 14 วันทุกคน โดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งแต่ละทีมที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าวแล้วยินดีที่จะเข้ากักตัวก่อนที่จะออกมาแข่งขัน โดยทางสมาคมฯ จะจัดหาอุปกรณ์การฝึกซ้อม ไม่ว่าจะเป็นลูกกลิ้ง หรือสมาร์ทเทรนเนอร์เอาไว้ให้นักกีฬาได้ฝึกซ้อมรักษาสภาพในระหว่างการกักตัวที่โรงแรมรอยัลรัตนโกสินทร์ ตามมาตรการอย่างเต็มที่” พลเอกเดชา กล่าว


ทั้งนี้ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน แบ่งเป็น 6 สเตจ เส้นทางจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง สิ้นสุดที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กิโลเมตร ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน แบ่งออกเป็น 3 สเตจ เส้นทาง อำเภอหาดใหญ่-ปัตตานี และกลับมาเข้าเส้นชัยที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,290.05 กิโลเมตร.