ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขาที่ทองผาภูมิ คึกคัก ผู้สมัคร 500 คน คาดมีเงินสะพัดกว่าสิบล้าน ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ชุมชน

ศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามแรก ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สุดคึกคัก มียอดผู้สมัครเกือบ 500 คน โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง “เสธ.หมึก” เผยจะส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นฟู และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน คาดมีเงินสะพัดนับสิบล้านบาท…

ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขาที่ทองผาภูมิ คึกคัก ผู้สมัคร 500 คน คาดมีเงินสะพัดกว่าสิบล้าน ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ชุมชน

ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขาที่ทองผาภูมิ คึกคัก ผู้สมัคร 500 คน คาดมีเงินสะพัดกว่าสิบล้าน ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ชุมชน

ศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามแรก ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สุดคึกคัก มียอดผู้สมัครเกือบ 500 คน โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง “เสธ.หมึก” เผยจะส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นฟู และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน คาดมีเงินสะพัดนับสิบล้านบาท ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life โดย สสส. จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมเพียง 200 คน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด “โควิด-19” อย่างเข้มงวด

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากนักปั่นทั่วประเทศ ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มีนาคม มียอดผู้สมัครเข้าแข่งขันทั้งประเภทถนน และเสือภูเขาเกือบ 500 คน โดยสมาคมฯ จะเปิดรับสมัครทางออนไลน์ถึงวันพุธที่ 3 มีนาคม เวลา 12.00 น.


พลเอกเดชา กล่าวว่า ถึงแม้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จะมีมาตรการผ่อนคลายให้การแข่งขันกีฬามีผู้ชมได้แบบจำกัดจำนวน แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงวางมาตรการเข้มข้นเหมือนเดิม โดยจะปฏิบัติตามคู่มือจัดการแข่งขันที่ได้ผ่านความเห็นชอบจาก ศบค. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสมาคมฯ เตรียมตั้งจุดคัดกรองที่สนามแข่งขันภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ถึง 2 ชั้น สำหรับชั้นแรกทุกคนที่เข้าสนามจะต้องมีการวัดอุณหภูมิร่างกาย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอทองผาภูมิ ร่วมกับฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ส่วนชั้นที่สองจะเป็นการคัดกรองอย่างเข้มงวด ซึ่งทุกคนจะต้องสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน และดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” จากนั้นนักกีฬาที่จะตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติด้วยการสแกน QR Code มีการวัดอุณหภูมิร่างกายอีกหนึ่งรอบ รวมทั้งพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน 

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ประการสำคัญนักกีฬาทุกคนจะต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน และต้องทำประกันอุบัติเหตุด้วย จึงจะมีสิทธิลงแข่งขันได้ ส่วนพิธีมอบรางวัลจะให้นักกีฬาไปรับเหรียญรางวัลบนแท่นรับรางวัล พร้อมใบประกาศนียบัตรและช่อดอกไม้ด้วยตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยได้รับเกียรติจาก นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมครั้งนี้จะจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพียง 200 คน และทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกัน สำหรับเส้นทางการปั่นเริ่มจากบริเวณหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 ซึ่งสร้างขึ้นใหม่ และมีความสวยงาม เป็นการปั่นผ่านวงเวียนครั้งแรกของชาวทองผาภูมิ แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กม.


พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า นอกจากกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life แล้ว สมาคมฯ ยังเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) และยังมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิงอีกด้วย

“จากยอดผู้สมัครเข้าแข่งขันเกือบ 500 คน และน่าจะมีเพิ่มมากขึ้นอีกก่อนจะถึงกำหนดปิดรับสมัคร ซึ่งยังไม่รวมผู้ติดตามหรือครอบครัวของนักปั่น คาดว่าในช่วงแข่งขันจะมีผู้ไปเยือนอำเภอทองผาภูมิ มากกว่า 2,000 คน ส่งผลให้โรงแรมที่พัก และรีสอร์ตต่าง ๆ ในอำเภอเต็มหมดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมไปถึงอำเภอใกล้เคียงด้วย ส่วนร้านอาหารก็จะมีความคึกคัก มีผู้คนไปจับจ่ายใช้สอย เป็นการสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน และน่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่าสิบล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจในอำเภอทองผาภูมิฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่ง หลังจากซบเซาเพราะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา” พลเอกเดชา กล่าว


สำหรับการแข่งขันทุกประเภท จะใช้เส้นทางภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ โดยมีโปรแกรมดังนี้ วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม แข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น., วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ เริ่มเวลา 09.00 น. และ ดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งการแข่งขันดาวน์ฮิล จะมีการถ่ายทอดสดในรอบชิงชนะเลิศ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association เวลา 13.00-16.00 น., วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม แข่งขันประเภทถนน อินไลน์เรซ เริ่มเวลา 08.00 น. มีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.


อนึ่ง ในพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม เวลา 08.30 น. จะมีพิธีการส่งมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพ สนามที่ 2 ให้แก่ จังหวัดสงขลา โดยมี นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา ผู้แทน นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นผู้รับมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจังหวัดสงขลาจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน 


ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน และทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจ” มาตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.