นัฐนันท์ ผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล สนามแรก รษก.นายอำเภอทองผาภูมิ ขอบคุณ ส.จักรยานฯ ช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหลังเจอพิษ โควิด-19

“น้องน้ำ” นัฐนันท์ นนทะแก้ว จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนหญิง ในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” สนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ ด้าน “นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า”…

นัฐนันท์ ผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล สนามแรก รษก.นายอำเภอทองผาภูมิ ขอบคุณ ส.จักรยานฯ ช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหลังเจอพิษ โควิด-19

นัฐนันท์ ผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล สนามแรก รษก.นายอำเภอทองผาภูมิ ขอบคุณ ส.จักรยานฯ ช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหลังเจอพิษ โควิด-19

“น้องน้ำ” นัฐนันท์ นนทะแก้ว จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนหญิง ในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” สนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ ด้าน “นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า” ปลัดอำเภอชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนนายอำเภอทองผาภูมิ ขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทองผาภูมิให้ดีขึ้น หลังเจอปัญหาการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” จนธุรกิจการท่องเที่ยวทรุด

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นการแข่งขันวันแรก ประเภทถนน ไทม์ไทรอัล โดยได้รับเกียรติจาก นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า ปลัดอำเภอชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนนายอำเภอทองผาภูมิ เป็นประธานในพิธีเปิดละมี นายอภิรักษ์ ทองโต ผู้ช่วยผู้ อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นผู้กล่าวรายงาน

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือที่ผ่านการพิจารณาและเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เรียบร้อยแล้วทุกประการ โดยวางจุดคัดกรองถึง 2 ชั้น นักกีฬาที่เข้าแข่งขันตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติด้วย QR Code รวมทั้งต้อง สแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ซึ่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทุกทีมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยยึดมาตรการ 5 ข้ออย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน

หลังพิธีเปิด นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า เปิดเผยว่า ในฐานะตัวแทนของชาวทองผาภูมิ รู้สึกมีความยินดีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ ซึ่งเราจัดการแข่งติดต่อกันมาเป็นปีที่ 11 แล้ว จึงมีความพร้อมอย่างเต็มที่ ส่วนเส้นทางการแข่งขันภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ก็มีความปลอดภัย ที่พักก็มีเพียงพอรองรับผู้มาเยือน เนื่องจากอำเภอทองผาภูมิเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นอย่างสูง เพราะหลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ธุรกิจการท่องเที่ยวของทองผาภูมิก็ทรุดลงไปมาก 

“การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันที่นี่ เป็นการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทองผาภูมิให้ดีขึ้น พ่อค้าแม่ค้าก็เตรียมต้อนรับนักกีฬาและผู้ติดตามที่มีมากกว่า 3,000 คน ส่วนโรงแรมที่พักรอบนอก ๆ ยังมีบริการนักกีฬาและผู้ติดตาม หรือนักท่องเที่ยวได้อีกจำนวนมาก หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันแล้วขอเชิญนักกีฬาไปจับจ่ายใช้สอย ซื้อหาของใช้ของฝาก และท่องเที่ยวในอำเภอทองผาภูมิ เช่น การตักบาตรพระตอนเช้าวันอาทิตย์ บนสะพานหลวงปู่สาย วัดท่าขนุน หรือจะไปไหว้พระ ภปร.ทองผาภูมิ กาญจนธรรมพิทักษ์ ที่วัดทองผาภูมิ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพระราชพิธีเบิกเนตร และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระเศียร พร้อมทั้งทรงปลูกต้นโพธิ์ที่ด้านหลังองค์พระ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2529”  นายเนรมิต กล่าว

ด้านผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 8.4 กม. ที่ 1 “น้องน้ำ” น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย จ.ลพบุรี เวลา 16.40.124 นาที, ที่ 2 ด.ญ.ปาริชาติ พลเยี่ยม จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.โคกกระเทียมวิทยาลัย เวลา 17.11.286 นาที, ที่ 3 ด.ญ.ชิน รุ่งโชติวัฒนา จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.โคกกระเทียมวิทยาลัย เวลา 17.42.410 นาที

รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 16.8 กม. ที่ 1 นายธนพนธ์ วงศ์หล้า ทีมโรงรียนกีฬาจังหวัดลำปาง-สนง.ตำรวจแห่งชาติ GOGI เวลา 27.49.671 นาที, ที่ 2 นายภูริเดช อินทะผิว ทีมโรงรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai เวลา 29.38.916 นาที, ที่ 3 นายนิอลีฟ หะยีวาเงาะ ทีมโรงรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 30.04.377 นาที

รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 16.8 กม. ที่ 1 ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 32.11.376 นาที, ที่ 2 ส.ต.หญิง ศุภักษร นันตะนะ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 33.01.096 นาที, ที่ 3 น.ส.กุรชา ไชยรินทร์ จากทีมบีจี ไซคลิง เวลา 33.08.678 นาที

รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ระยะทาง 8.4 กม. ที่ 1 “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย จากทีมเวลโลโดรม คว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 14.37.998 นาที, ที่ 2 นายพงษ์ศักดิ์ เพชรส่ง จากชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา เวลา 14.46.077 นาที, ที่ 3 มร.ฮันส์ บาร์ต จากอีเอ็น เคเคยู เวลา 15.00.149 นาที ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

 

ขณะที่ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ โดยได้รับเกียรติจาก นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ พ.ต.อ.บุญส่งวิทย์ ห้องแซง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง 

ผลปรากฏว่า นักปั่นหญิงที่อายุน้อยที่สุด ได้แก่ ด.ญ.พิมพ์พิชชา กัณหา อายุ 3 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายวสันต์ กิมหวัง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ, นักปั่นหญิงที่อายุมากที่สุด ได้แก่ นางสำรวย อนุเทียนชัย อายุ 76 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), นักปั่นชายที่อายุน้อยที่สุด ได้แก่ ด.ช.ศรัณย์ภัทร โชติศิริธราธรณ์ อายุ 3 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นาวาเอก พรหมเมธ อติแพทย์  เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นักปั่นชายที่อายุมากที่สุด ได้แก่ นายเตือน สมบูรณ์ อายุ 71 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ

รางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด ได้รับถ้วยเกียรติยศของ เป็นรถจักรยานของ นางธัญญามาศ ศรีอ่อน พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และรางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ เป็นรถจักรยานของ นางวันดี (สัญชาติเมียนมา) ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายอมร แก่นสารี ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 6 มีนาคม เป็นแข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ เริ่มเวลา 09.00 น. และ ดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 10.00 น. เส้านทางภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งการแข่งขันดาวน์ฮิล (ระยะทาง 1.2 กม.) จะมีการถ่ายทอดสดในรอบชิงชนะเลิศ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association เวลา 13.00-16.00 น. โดยพิธีเปิดการแข่งขัน เวลา 08.30 น. จะมีพิธีการส่งมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพ สนามที่ 2 ให้แก่ จังหวัดสงขลา โดยมี นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา ผู้แทน นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นผู้รับมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจังหวัดสงขลาจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน ศกนี้.