พ่อเมืองปัตตานี ยืนยันพร้อมเต็มที่ ร่วมจัดสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ปลื้ม!! ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก

 “นายราชิต สุดพุ่ม” ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ยืนยันให้การสนับสนุนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” อย่างเต็มที่ โดยมีความพร้อมในทุกด้านทั้งเรื่องเส้นทางการแข่งขัน และความปลอดภัย ชี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุนเศรษฐกิจของจังหวัดปัตตานีให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้งนายราชิต…

พ่อเมืองปัตตานี ยืนยันพร้อมเต็มที่ ร่วมจัดสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ปลื้ม!! ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก

พ่อเมืองปัตตานี ยืนยันพร้อมเต็มที่ ร่วมจัดสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ปลื้ม!! ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก

 “นายราชิต สุดพุ่ม” ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ยืนยันให้การสนับสนุนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” อย่างเต็มที่ โดยมีความพร้อมในทุกด้านทั้งเรื่องเส้นทางการแข่งขัน และความปลอดภัย ชี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุนเศรษฐกิจของจังหวัดปัตตานีให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง

นายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 11-20 พฤษภาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี พร้อมด้วย นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 

ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดปัตตานี ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งจังหวัดปัตตานี มีความยินดีและพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยทางจังหวัดได้ออกคำสั่งแต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้มาปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละส่วน เพื่อให้การแข่งขันสำเร็จลุล่วงด้วยดี จังหวัดปัตตานี มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งเรื่องเส้นทางการแข่งขัน และการรักษาความปลอดภัย หรือมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอย่างเข้มข้น การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการกระตุ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง 


ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่มาร่วมประชุมเตรียมการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งได้จัดการแข่งขันต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี ตามกำหนดเดิมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศยังไม่คลี่คลาย ทำให้ทีมจักรยานจากชาติต่าง ๆ มีปัญหาในเรื่องการดำเนินการด้านเอกสารการเดินทาง 

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้หารือกับ ยูซีไอ ถึงปฏิทินการแข่งขันที่เหมาะสม โดยทาง ยูซีไอ แจ้งมาว่าขอให้พิจารณาขยับเลื่อนออกไป เพื่อให้สอดคล้องกับปฏิทินในภูมิภาคอื่น ๆ สมาคมฯ จึงเลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นระหว่างวันที่ 11-20 พฤษภาคม ส่วนเส้นทางการแข่งขันยังเหมือนเดิมทุกประการ สำหรับจังหวัดปัตตานี จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันประเภททีมหญิง เส้นทางใน สเตจที่ 1 และ 2 ระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เลือกจังหวัดปัตตานี เป็นหนึ่งในเส้นทางการแข่งขัน เนื่องจากต้องการมาฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาจากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รวมทั้งต้องการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวและทัศนียภาพที่สวยงามภายในจังหวัด ออกไปสู่สายตาชาวโลก จากการถ่ายทอดสด ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งปีที่แล้วมียอดวิวรวมมากกว่า 4 ล้านวิว” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวว่า ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ทำคู่มือนำเสนอไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งผ่านการพิจารณาและเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะนักกีฬาทีมต่างชาติที่ ศบค. กำหนดให้ต้องมีการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 มีนาคม คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบออกใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือ “วัคซีน พาสปอร์ต” สำหรับผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วน พร้อมลดวันการกักตัวสำหรับชาวต่างชาติที่มี “วัคซีน พาสปอร์ต” จาก 14 วัน ลดเหลือ 7 วัน หากไม่มี “วัคซีน พาสปอร์ต” แต่มีผลตรวจว่าปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดการกักตัวเหลือ 10 วัน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ยังคงกักตัว 14 วัน โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เตรียมนำเสนอให้ ศบค. พิจารณาเร็ว ๆ นี้


 ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ในฐานะฝ่ายเทคนิค กล่าวต่อที่ประชุมว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” นับว่าเป็นรายการนานาชาติเพียงรายการเดียวในภูมิภาคเอเชียที่สามารถจัดการแข่งขันได้ในปฏิทินการแข่งขันประจำปี 2021 ของ ยูซีไอ และจากความสำเร็จในการจัดการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ได้รับคำชื่นชมจาก มร.เดวิด ลาปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ว่าจัดได้มีมาตรฐานที่สูงมาก ทั้งในเรื่องการจัดการแข่งขันที่ยังคงเป็นไปตามมาตรฐาน ยูซีไอ รวมทั้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ก็มีมาตรฐานสูงและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการจัดการแข่งขันจักรยานในภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลกอีกด้วย

 ทั้งนี้ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 11-16 พฤษภาคม แบ่งเป็น 6 สเตจ เส้นทางจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง สิ้นสุดที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กิโลเมตร ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม แบ่งออกเป็น 3 สเตจ เส้นทาง อำเภอหาดใหญ่-ปัตตานี และกลับมาเข้าเส้นชัยที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,275.05 กิโลเมตร.