“พัทลุง” ชูแหล่งท่องเที่ยวมัดใจชาวต่างชาติ เชื่อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ทำเศรษฐกิจคึกคัก นักปั่น “ไบค์ เอด” ลั่นป้องกันแชมป์อีกสมัย

 “นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์” พ่อเมืองพัทลุง มั่นใจศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬาและผู้ชมจากทั่วโลก เพราะพัทลุงมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย ทำให้ผู้คนอยากมาเยือน จะส่งผลให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดดีขึ้น…

“พัทลุง” ชูแหล่งท่องเที่ยวมัดใจชาวต่างชาติ เชื่อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ทำเศรษฐกิจคึกคัก นักปั่น “ไบค์ เอด” ลั่นป้องกันแชมป์อีกสมัย

“พัทลุง” ชูแหล่งท่องเที่ยวมัดใจชาวต่างชาติ เชื่อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ทำเศรษฐกิจคึกคัก นักปั่น “ไบค์ เอด” ลั่นป้องกันแชมป์อีกสมัย

 “นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์” พ่อเมืองพัทลุง มั่นใจศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬาและผู้ชมจากทั่วโลก เพราะพัทลุงมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย ทำให้ผู้คนอยากมาเยือน จะส่งผลให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดดีขึ้น ด้าน “เอ็ดน่ ฟาน แองเกเลน” นักปั่นแชมป์เก่าจากทีมไบค์ เอด ประเทศเยอรมนี ติดใจเมืองไทย ยังไม่ยอมกลับบ้านเกิด ล่าสุดปักหลักซ้อมอยู่ที่จังหวัดพัทลุง พร้อมประกาศจะป้องกันแชมป์ให้ได้อีก 1 สมัย

 นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 11-20 พฤษภาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากจังหวัดพัทลุง และนครศรีธรรมราช ร่วมประชุม เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่าน ที่โรงแรมชัยคณาธานี จ.พัทลุง


 ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ได้ให้เกียรติจังหวัดพัทลุง ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ในครั้งนี้ และขอขอบคุณหน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข อาสาสมัคร ท้องถิ่น และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มาร่วมประชุมเตรียมความพร้อมในครั้งนี้ จังหวัดพัทลุงขอยืนยันว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่ และยินดีให้การสนับสนุนการแข่งขันให้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี


 ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า จังหวัดพัทลุง จะร่วมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันในประเภททีมชาย รวม 3 สเตจ ได้แก่ สเตจที่ 1 ในวันที่ 11 พฤษภาคม จะมีการรับนักกีฬาเข้าเส้นชัย และมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา จากนั้นสเตจที่ 2 ในวันที่ 12 พฤษภาคม จะแข่งขันเส้นทางภายในจังหวัดพัทลุง และสเตจที่ 3 ในวันที่ 13 พฤษภาคม จะปล่อยขบวนนักกีฬาปั่นไปยังจังหวัดตรัง โดยสเตจที่ 2 และสเตจที่ 3 ในช่วงเช้าจะมีพิธีเปิดการแข่งขัน เวลา 08.30 น. สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เรียนเชิญ นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ให้เกียรติมาเป็นประธาน พร้อมลงนามถวายพระพร ก่อนที่จะปล่อยตัวนักกีฬาในเวลา 09.00 น. พร้อมกันนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมอบรถจักรยานให้แก่จังหวัดพัทลุง เพื่อนำไปมอบให้แก่นักเรียนที่ยากจนในถิ่นทุรกันดาร หรือเดินเท้ามาเรียน


 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นสมาคมฯ ขอเชิญชมรมจักรยานและนักจักรยานในจังหวัดพัทลุง มาร่วมปั่นจักรยานต่อท้ายขบวนนักกีฬาในสเตจที่ 2 และส่งขบวนนักกีฬาที่จะแข่งต่อไปยังจังหวัดตรัง ในสเตจที่ 3 เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้รูปขบวนมีความคึกคักและสวยงาม สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 3 เส้นทางบางช่วงจะเข้าไปในพื้นที่ อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งก่อนจะเริ่มการแข่งขันในทุก ๆ สเตจจะมีการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดให้ทั่วโลกได้รู้จัก และอยากมาเที่ยวเมืองไทย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี


 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง หน่วยงานราชการ, สาธารณสุข, ตำรวจ, ทหาร, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, อาสาสมัครกู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รวมทั้งจังหวัดอื่น ๆ ที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี 

 ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวอีกว่า จังหวัดพัทลุงโชคดีที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เป็นเวลาถึง 3 วัน ซึ่งจะมีนักปั่นระดับโลกมาแข่งขันในพื้นที่จังหวัดพัทลุงมากกว่า 100 คน โดยเส้นทางการแข่งขันจะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของจังหวัดทั้งสิ้น เช่น สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และผ่านถึง 2 สเตจด้วยกัน พัทลุงมีทั้ง “เขา-ป่า-นา-เล” มีแหล่งท่องเที่ยทางธรรมชาติมากมาย การแข่งขันครั้งนี้ทำให้จังหวัดพัทลุงได้รับประโยชน์ในด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นการประชาสัมพันธ์ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยให้ปรากฏไปสู่สายตาชาวโลก


 นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดพัทุง เป็นเมืองรองที่มีอัตราการเติบโตด้านการท่องเที่ยวสูง คาดว่าเมื่อจบการแข่งขัน นักกีฬาจักรยานจากนานาชาติ รวมทั้งผู้ที่ชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของไทยพีบีเอส จะเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดพัทลุง ส่งผลให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดดีขึ้น และประชาชนก็มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ชาวพัทลุงมีความตื่นเต้นและให้ความสำคัญอย่างมากที่จะได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติครั้งนี้ ด้านความพร้อมต่าง ๆ เราพร้อมเกือบ 100% แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเส้นทางการแข่งขัน หรือการเตรียมการด้านบุคลากร ในช่วงที่มีการแข่งขันก็จะมีพี่น้องประชาชนมาให้กำลังใจนักกีฬากันเป็นจำนวนมากตลอดสองข้างทาง จะสร้างความคึกคักและสร้างสีสันให้กับการแข่งขัน อีกทั้งสร้างความประทับใจให้กับนักปั่นทุกทีม และผู้ที่ได้พบเห็นจากทั่วโลกอย่างแน่นอน

 ด้าน พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า แม้ว่าการแข่งขันครั้งนี้ จะผ่านพื้นที่ อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทางไม่ไกลมากนัก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นักกีฬาจักรยานอย่างเต็มที่ ชาวอำเภอชะอวดมีความตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นการแข่งขันระดับนานาชาติ เพราะนาน ๆ จะมีสักครั้ง นอกจากนี้จะทำให้ทั่วโลกได้รู้จักอำเภอชะอวดมากยิ่งขึ้น


 นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำวีดิทัศน์การเตรียมจัดการแข่งขัน และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผ่านการพิจารณาและความเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เรียบร้อยแล้ว ฉายให้ที่ประชุมได้รับชม โดยในช่วงท้ายของวีดิทัศน์ มีการสัมภาษณ์ เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน ผู้จัดการทีมและหัวหน้าทีมไบค์ เอด จากเยอรมนี ซึ่งเป็นแชมป์เก่าเมื่อปี 2020 ที่ได้กล่าวถึงความประทับใจในการแข่งขันที่จัดได้อย่างยอดเยี่ยม ในการนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ทำเซอร์ไพรส์ด้วยการเชิญ เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน มาปรากฏตัวในที่ประชุม สร้างความฮือฮาให้แก่ทุกคนเป็นอย่างมาก



 เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนเองคว้าแชมป์การแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ก็อยู่ท่องเที่ยวและฝึกซ้อมอยู่ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้กลับประเทศเยอรมนี ในช่วงแรกปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ประสบปัญหาหมอกควันจำนวนมากที่เกิดจากไฟป่า จึงย้ายมาฝึกซ้อมที่จังหวัดพัทลุงแทน และเดือนหน้าก็จะไปซ้อมที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำหรับการแข่งขันในปีนี้ตนอยากเห็นทีมต่างชาติหลาย ๆ ทีมมาร่วมแข่งขันกัน รวมทั้งทีมไบค์ เอด แชมป์เก่า ซึ่งเป็นต้นสังกัดของตนเอง ก็จะเดินทางมาด้วย และเพื่อนร่วมทีมทุกคนต้องถูกกักตัวตามมาตรการด้านสารธารณสุขของรัฐบาลไทย โดยตนตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะพยายามป้องกันแชมป์ให้ได้อีก 1 สมัย ทั้งประเภทบุคคล และประเภททีม แต่นักปั่น “ไทยแลนด์ คอนติเนลตัล ไซคลิง ทีม” ก็มีความแข็งแกร่ง ปีนี้น่าจะสู้กันได้สนุกสูสีกันยิ่งขึ้น

 อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ในวันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี.