“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รับเป็นประธาน จัดสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชียที่ระยอง ด้าน “เสธ.หมึก” ได้รับเลือกจากสมาชิก เป็นคณะกรรมการบริหารของ “เอซีซี”

“พลเอกเดชา เหมกระศรี” ได้รับความไว้วางใจจากชาติสมาชิกในเอเชียเลือกให้เป็น 1 ใน 12 คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2021 ที่นครดูไบ ส่วนประธาน “เอซีซี” ยังเป็น “มร.โอซามะห์ อัลชาฟาห์” คนเดิม ขณะเดียวกันคณะกรรมการบริหาร…

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รับเป็นประธาน จัดสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชียที่ระยอง ด้าน “เสธ.หมึก” ได้รับเลือกจากสมาชิก เป็นคณะกรรมการบริหารของ “เอซีซี”

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รับเป็นประธาน จัดสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชียที่ระยอง ด้าน “เสธ.หมึก” ได้รับเลือกจากสมาชิก เป็นคณะกรรมการบริหารของ “เอซีซี”


“พลเอกเดชา เหมกระศรี” ได้รับความไว้วางใจจากชาติสมาชิกในเอเชียเลือกให้เป็น 1 ใน 12 คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2021 ที่นครดูไบ ส่วนประธาน “เอซีซี” ยังเป็น “มร.โอซามะห์ อัลชาฟาห์” คนเดิม ขณะเดียวกันคณะกรรมการบริหาร เอซีซี ยังมีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 64 โดยเล็งพื้นที่ในจังหวัดระยองเป็นสนามแข่งขัน ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข รับเป็นประธานจัดการแข่งขัน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้จัดประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2021 หรือ ACC Congress ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม ซึ่งมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการบริหาร โดยการประชุมใหญ่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผสมผสานทั้งการประชุมที่นครดูไบ กับการประชุมผ่านระบบซูม (Zoom) โดยในการประชุมดังกล่าว มร.เดวิด ลาปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เข้าร่วมเป็นเกียรติและสังเกตการณ์ตลอดการประชุม



พลเอกเดชา กล่าวว่า วาระสำคัญที่สุดก็คือการเลือกตั้งประธานคนใหม่ที่จะดำรงตำแหน่งประมุขสองล้อเอเชียไปอีกสี่ปีข้างหน้า (พ.ศ.2564-2568) ซึ่งก็มีผู้เข้าสมัครสองคนประกอบด้วย มร.โอซามะห์ อัลชาฟาห์ ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่พ้นวาระจากประธานเอซีซี กับ ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล จากมาเลเซีย โดยมีผู้แทนสหพันธ์สมาชิกเอซีซี เข้าประชุมที่ดูไบ 22 คน ขณะที่อีก 20 ชาติประชุมและลงคะแนนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีการลงคะแนนกันถึงสองครั้ง เนื่องจากคะแนนเสียงทั้งสองคนต่างเท่ากันที่ 21-21 คะแนน ในการลงคะแนนทั้งสองครั้ง ต้องมาตัดสินกันด้วยการโยนเหรียญเสี่ยงทายตามธรรมนูญของเอซีซี ผลปรากฏว่า มร.โอซามะห์ เป็นฝ่ายชนะการโยนเหรียญเสี่ยงทาย ได้ครองตำแหน่งประธานเอซีซี ต่อไปอีกสี่ปี

ส่วนการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารจำนวน 12 คน มีผู้เสนอชื่อเข้ารับการเลือกตั้ง 25 คน ผลปรากฏว่าผู้ได้รับเลือกตั้งเข้าเป็นกรรมการบริหารประกอบด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี (ไทย), ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล (มาเลเซีย), ลี ลิเชียะห์ (ไต้หวัน), อัชการ์ คาเลกี (อิหร่าน), ทัตสุโอะ ฮายาชิ (ญี่ปุ่น), ฮิง เสียงเฉิน (สิงคโปร์), หว่อง ฮานเชียง (มาเก๊า), พาร์มินเดอร์ ซิงห์ (อินเดีย), ราจา แซปตา ออกโตฮารี (อินโดนีเซีย), ลี แดฮุน (เกาหลีใต้) และ เบียทริซ ลาจาวา (มาเลเซีย) โดย มร.โอซามะห์ แต่งตั้่ง มร.ออการ์ ซิงห์ (อินเดีย) ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ เอซีซี


“นอกเหนือจากการประชุมคองเกรสและการเลือกตั้งดังกล่าว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม คณะกรรมการบริหารชุดก่อนได้หารือกันในเรื่องการจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชียที่เผชิญปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาตั้งแต่เมือต้นปี 2563 ในการนี้ ที่ประชุมมีมติให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีปัญหาไม่สามารถจัดการแข่งขันในช่วงเวลาก่อนการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก 2021 ในปลายเดือนกันยายน 2564 ได้ โดยทางฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ กำหนดไว้คร่าว ๆว่าจะจัดการแข่งขันในปลายเดือนสิงหาคม ต่อเนื่องต้นเดือนกันยายน 2564 เพื่อให้นักปั่นแชมป์เอเชียได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลกที่ประเทศเบลเยี่ยมต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวเสริมอีกว่า การที่ประเทศไทย ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 เนื่องจากต่างชาติมีความมั่นใจในศักยภาพ ทั้งด้านการจัดการแข่งขันที่มีประสบการณ์จัดมาแล้วหลายครั้ง และมีความเชื่อมั่นด้านมาตรการสาธารณสุขของไทย โดยตนได้โทรศัพท์ถึง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือในด้านมาตรการสาธารณสุข เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ เล็งพื้นที่ในจังหวัดระยอง เป็นสนามแข่งขัน ในการนี้ ดร.สาธิต ในฐานะ ส.ส.ระยอง จึงรับเป็นประธานจัดการแข่งขัน และพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ 

“สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง นับเป็นโอกาสอันดีที่นักปั่นไทยจะมีโอกาสก้าวไปแข่งขันระดับโลก เนื่องจากนักปั่นที่เป็นแชมป์รายการนี้จะได้รับการคัดเลือกให้ไปแข่งขันจักรยานเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ในช่วงปลายเดือนกันยายน ซึ่งการแข่งขันจะมีทั้งรุ่นประชาชน, รุ่นเยาวชน, รุ่นอาวุโส และนักกีฬาจักรยานคนพิการ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและจังหวัดระยอง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยองให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย.