สองล้อ ลุ้นโควตาโตเกียวเกมส์อีก 2 ที่นั่ง เสธ.หมึก ตั้งเป้าคว้าเหรียญ ปารีสเกมส์

สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 มีผลงานโดดเด่นมากมาย ปิดหีบงบดุลมีรายจ่ายสูงกว่ารายรับกว่า 17 ล้านบาท ด้าน “พลเอกเดชา” เผยรอลุ้นนักปั่นไทยคว้าโคว้าโอลิมปิกอีก 2 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์ สุธาสาวิทย์” ประเภทลู่ คีริน รุ่นประชาชนชาย และ “ชุติกาญจน์…

สองล้อ ลุ้นโควตาโตเกียวเกมส์อีก 2 ที่นั่ง เสธ.หมึก ตั้งเป้าคว้าเหรียญ ปารีสเกมส์

สองล้อ ลุ้นโควตาโตเกียวเกมส์อีก 2 ที่นั่ง เสธ.หมึก ตั้งเป้าคว้าเหรียญ ปารีสเกมส์

สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 มีผลงานโดดเด่นมากมาย ปิดหีบงบดุลมีรายจ่ายสูงกว่ารายรับกว่า 17 ล้านบาท ด้าน “พลเอกเดชา” เผยรอลุ้นนักปั่นไทยคว้าโคว้าโอลิมปิกอีก 2 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์ สุธาสาวิทย์” ประเภทลู่ คีริน รุ่นประชาชนชาย และ “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ รุ่นประชาชนหญิง พร้อมตั้งเป้าหมายในการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ให้ได้ ขณะที่สโมสรสมาชิกร่วมแสดงความยินดีกับ “เสธ.หมึก” ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2564 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอรีน โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมประชุม 42 สโมสร จากทั้งหมด 45 สโมสร เกินครึ่งหนึ่งตามระเบียบข้อบังคับสมาคมฯ ข้อที่ 35 ถือว่าครบองค์ประชุม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด มีการตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าห้องประชุม ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การรักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม

สำหรับสาระสำคัญในการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2564 สรุปได้ดังนี้ ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า จากกการที่ จ่าอากาศโทภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์ นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยและสโมสรทหารอากาศ ประสบอุบัติเหตุระหว่างการฝึกซ้อม เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 เพื่อเตรียมเข้าแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” สนามที่ 3 ประจำปี 2563 และการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในการนี้ สมาคมกีฬากีฬาจักรยานฯ ได้มอบเงินสวัสดิการช่วยเหลือครอบครัวของ จ่าอากาศโทภุชงค์ จำนวน 200,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เนื่องในวันครบรอบวันเกิด โดยมี นางรุ่งทิพย์ ซ้ายอุดมศิลป์ มารดาของ จ่าอากาศโทภุชงค์ เป็นผู้รับมอบ


นอกจากนี้ ในโอกาสที่ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับความไว้วางใจจากชาติสมาชิกในเอเชียเลือกให้เป็น 1 ใน 12 คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (อซีซี ) ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2021 ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา บรรดาสโมสรสมาชิกจึงได้ร่วมแสดงความยินดี โดยมี นายอภัย จันทนจุลกะ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นผู้แทนมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีแก่ พลเอกเดชา

จากนั้นเป็นการสรุปผลงานของสมาคมฯ ในรอบปี 2563 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และประสบความสำเร็จอย่างมาก จนได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย ล่าสุด มร.เดวิด ลาปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ส่งสารมาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่าจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม รวมทั้งได้รับการประเมินผลว่ายอดเยี่ยมทุกหัวข้อ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีการพัฒนาบุคลากร โดยร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดฝึกอบรมผู้ตัดสิน, ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา การส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมยังต่างประเทศ อีกทั้งการประชุมในระดับนานาชาติร่วมกับสหพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้จัดกิจกรรมปั่นจักรยานออนไลน์โครงการ “ปั่นในบ้านต้านโควิด” ผ่านแอปพลิเคชั่น Zwift และ One Lab ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกแรก ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงเช่นกัน

ขณะที่งบดุลรายรับ-รายจ่ายของสมาคมกีฬาจักรยานฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 สมาคมฯ มีรายรับรวม 111,906,701.59 บาท มีรายจ่ายรวม 129,169,027.43 บาท จึงมีรายรับต่ำกว่ารายจ่าย 17,262,325.84 บาท ส่วนแผนงานในปี 2564 สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 11-20 พฤษภาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี ระยะทางรวม 1,275.05 กิโลเมตร รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ประเภทต่าง ๆ จำนวน 28 สนาม โดยได้จัดการแข่งขันไปแล้วบางส่วน 



ด้านการเตรียมทีมนักกีฬาประเภทถนน และเสือภูเขา เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม ที่ประเทศเวียดนาม นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ ได้แจ้งที่ประชุมว่า ทางเจ้าภาพจัดการแข่งขันเพียง 2 ประเภท คือประเภทถนน และเสือภูเขา มีชิงชัยกันทั้งสิ้น 12 เหรียญทอง แต่ได้ตัดเหรียญประเภทโร้ดเรซ ทีมชาย ออกไปโดยไม่มีเหตุผล ทางสมาคมฯ จึงร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานของมาเลเซีย พยายามผลักดันให้เจ้าภาพจัดการแข่งขันโร้ดเรซทีมชาย เพิ่มอีก 1 รายการให้ได้

ก่อนปิดการประชุม นางสาวกมลวรรณ สุทธิบุตร หัวหน้างานฝ่ายทะเบียนกลางสมาคมกีฬา กององค์กรและพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้สังเกการณ์ในการประชุมใหญ่สามัญ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ ถูกต้องตามวาระการประชุมทุกอย่าง และขออวยพรให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นสมาคมกีฬาดีเด่นต่อไป

หลังการปนระชุม พลเอกเดชา กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ตามที่ตนเองได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 12 คณะกรรมการบริหารของ เอซีซี จากนี้ภายใน 15 วันจะมีการประกาศว่าใครจะดำรงตำแหน่งอะไร ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ เอซีซี มีมติให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แทนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งจะจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดระยอง ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนกันยายน ศกนี้ โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับเป็นประธานจัดการแข่งขัน

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ประโยชน์ที่จะได้รับคือนักปั่นไทยจะมีโอกาสก้าวไปแข่งขันระดับโลก เนื่องจากแชมป์รายการนี้จะได้รับการคัดเลือกให้ไปแข่งขันจักรยานประเภทถนน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ช่วงปลายเดือนกันยายน ซึ่งการแข่งขันจะมีทั้งรุ่นประชาชน, รุ่นเยาวชน, รุ่นอาวุโส และนักกีฬาจักรยานคนพิการ นอกจากนั้นจะเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยองให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง หลังจากซบเซาเนื่องจากพิษโควิด-19

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ด้านแผนการเตรียมทีมนักกีฬาทีมชาติชุดโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ซ้อมตามโปรแกรมที่สตาฟฟ์โค้ชวางเอาไว้ นอกจากนี้เรายังลุ้นนักกีฬาอีก 2 ประเภท คือ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ ที่เป็นตัวสำรองอันดับ 1 คีริน รุ่นประชาชนชาย ช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน ก็จะทราบว่า จาย  ได้ไปหรือไม่ อีกคนหนึ่งคือ “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิจเสถียร นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ รุ่นประชาชนหญิง ที่เตรียมไปแข่งสะสมคะแนนในศึก “บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” ที่ประเทศเยอรมนี และโคลอมเบีย ในเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ถ้าหากทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถจัดการแข่งขันได้เพราะผลกระทบจากโควิด-19 ทางสหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) จะกลับไปคิดคะแนนของปี 2020 ซึ่งก็มีโอกาสค่อนข้างสูงที่ ชุติกาญจน์ จะได้ไปโอลิปิกเกมส์ 

“ขอขอบคุณสโมสรสมาชิก ที่ให้ความร่วมมือทำให้การประชุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประเด็นสำคัญที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตั้งเป้าไว้คือการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ให้ได้ โดยเป้าหมายระยะใกล้คือ โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หากเราไม่ตั้งเป้าเอาไว้เช่น เราก็ไม่สามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ เรามุ่งมั่นเดินหน้าเพื่อที่จะพัฒนาและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยอย่างไม่หยุดยั้ง” พลเอกเดชา กล่าว.