“เสธ.หมึก” ออกมาตรการเข้ม ป้องกันนักปั่น BMX ติดโควิด

 “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ขอกำลังใจจากแฟนจักรยานชาวไทย ก่อนลงชิงชัยในศึกจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง พร้อมประกาศคว้าตำแหน่ง 3 อันดับแรกมาครองให้ได้ ด้าน “เสธ.หมึก” ออกมาตรการเข้มให้นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ที่เตรียมล่าแต้มสะสมไป…

“เสธ.หมึก” ออกมาตรการเข้ม ป้องกันนักปั่น BMX ติดโควิด

“เสธ.หมึก” ออกมาตรการเข้ม ป้องกันนักปั่น BMX ติดโควิด

 “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ขอกำลังใจจากแฟนจักรยานชาวไทย ก่อนลงชิงชัยในศึกจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง พร้อมประกาศคว้าตำแหน่ง 3 อันดับแรกมาครองให้ได้ ด้าน “เสธ.หมึก” ออกมาตรการเข้มให้นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ที่เตรียมล่าแต้มสะสมไป “โอลิมปิกเกมส์” กักตัวอยู่เฉพาะในโรงแรมและสนามฝึกซ้อมเท่านั้น ห้ามบุคคลภายนอกเข้าพบโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่กิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 3 กำหนดจัดวันเสาร์ที่ 15 พ.ค.นี้
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ได้เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคม ล่าสุด จาย ได้เดินทางถึงฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา
A1พลเอกเดชา เหมกระศรี
 
 พลเอกเดชา กล่าวว่า จาย มีกำหนดลงแข่งขันใน ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021 รายการแรกคือ คีริน รอบคัดเลือก ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม ส่วนรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ แข่งขันในช่วงค่ำ จากนั้นวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม จะลงแข่งขันรายการสปรินต์บุคคล รอบคัดเลือกในช่วงเช้า หากผ่านเข้ารอบก็จะแข่งขันกันต่อไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศในช่วงค่ำ ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ จาย ตั้งความหวังเอาไว้ว่าในรายการคีริน ต้องติด 1 ใน 3 อันดับแรก ขณะที่รายการสปรินต์ จาย หวังทำเวลาให้ต่ำกว่า 10 วินาที ซึ่งจะเป็นการทำสถิติประเทศไทยขึ้นมาใหม่อีกด้วย
 ด้าน จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ได้กล่าวผ่านวีดีโอคอลมาถึงแฟนจักรยานชาวไทยว่า “สวัสดีครับทุกคน ผมเพิ่งเดินทางมาถึงฮ่องกง สำหรับการแข่งขัน ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021 สนามแรกของปี ผมได้ฝึกซ้อมมาอย่างหนัก และผมหวังว่าจะทำให้คนไทยภูมิใจในตัวผมอีกครั้ง มันเป็นการแข่งขันที่รวดเร็วมาก ซึ่งผมคิดว่าผมจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด และจะสามารถคว้าชัยชนะ ขึ้นไปยืนบนแท่นรับรางวัลได้อย่างที่ตั้งความหวังเอาไว้ ผมขอขอบคุณสำหรับกำลังใจจากพี่น้องชาวไทย และผมหวังว่าทุกท่านจะให้การสนับสนุนผมต่อไป ในทุก ๆ รายการผมไปแข่งขัน ผมจะแจ้งกำหนดการแข่งขันให้ทราบอย่างต่อเนื่อง ส่วนสถานการณ์ในช่วงโรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ผมจะรักษาตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด ขอบคุณครับ”
A2
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ในส่วนของนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์หญิง 2 คน คือ “น้องฟ้า” น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ “น้องมิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ที่เตรียมตัวไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมเพื่อให้ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในรายการ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” สนามที่ 3-4 ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ล่าสุด นักกีฬาทั้ง 2 คน รวมทั้ง “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย ผู้จัดการทีมและผู้ฝึกสอน และ นายจีระพล ปัทมินทร์ ช่างประจำทีม เข้ารับการฉีควัคซีนเพื่อป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 เข็มที่สอง เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พร้อมที่จะออกเดินทางไปโคลอมเบียในวันที่ 21 พฤษภาคม ตอนนี้นักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ตอนนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ออกมาตรการเข้ม ห้ามไม่ให้นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ออกไปนอกโรงแรมที่พัก นอกจากเดินทางไปฝึกซ้อมที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต ของท่านจองชัย เที่ยงธรรม เมื่อซ้อมเสร็จก็ให้กลับโรงแรมที่พักทันที นอกจากนี้ก็ห้ามไม่ให้พ่อ-แม่ผู้ปกครอง หรือบุคคลภายนอกเข้าไปในสนามซ้อมอย่างเด็ดขาด รวมทั้งห้ามไปพบในโรงแรมที่พักด้วย ให้ติดต่อสื่อสารกันทางออนไลน์เท่านั้น นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คนจะต้องกักตัวเองจนกระทั่งถึงวันเดินทาง ต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน วันละ 2 รอบ เวลา 06.00 น. และ 18.00 น. รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด
A3
 
 “เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงนี้เป็นโค้งสุดท้ายของการเตรียมตัวไปแข่งขันที่ประเทศโคลอมเบีย เพื่อเก็บคะแนนไปโอลิมปิกเกมส์ หากนักกีฬาเกิดติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นมา ความหวังทุกอย่างก็จะพังทลายทันที ดังนั้นตนจึงกำชับให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คน ต้องปฏิบัติตามมาตรการของสมาคมฯ และ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมไปถึงโรงแรมที่พักก็ต้องทำความสะอาดจุดเสี่ยงต่าง ๆ เช่นลูกบิดประตู ราวบันได ห้องอาหาร ต้องเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ส่วนการรับประทานอาหารก็ต้องนั่งแยกกันและรักษาระยะห่าง ซึ่งการแข่งขันเวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส ที่ประเทศโคลอมเบีย หากนักปั่นไทยสามารถเก็บคะแนนเพิ่มมาได้ ด้วยการเข้ารอบลึก ๆ โอกาสที่ได้โควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ ก็มีสูง
 นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิกเผยอีกว่า สำหรับกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ออกกำลังกายในบ้าน ช่วงที่โรคไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด โดยจัดมาแล้ว 2 ครั้ง มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในรายการปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์ ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีมาก มีผู้ชมติดตามการถ่ายทอดสดทางช่องหลักหลายแสนคน และผู้ชมที่ชมผ่านการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS ทั้ง 2 ครั้งรวมกันเกือบ 50,000 วิว สำหรับกิจกรรมครั้งที่ 3 กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม โดย “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย จะเป็นผู้เลือกเส้นในการปั่น ส่วนการปรับวันเวลาการปั่นจากเดิมวันอาทิตย์ มาเป็นวันเสาร์ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของแฟน ๆ ทางบ้าน เนื่องจากวันอาทิตย์ เป็นวันครอบครัวของหลาย ๆ คน จึงไม่สามารถร่วมกิจกรรมได้
A5
 ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าวว่า กิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ในวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม จะยังใช้แอปพลิเคชั่น Zwift เหมือนเดิม ส่วนเส้นทางการปั่นคือ 3R Volcano Climb Race ระยะทาง 22.4 กม. ทั้งชายและหญิง เริ่มสตาร์ตเวลา 17.30 น. สำหรับประเภทชายให้ลงทะเบียนในคลาส A ประเภทหญิงให้ลงทะเบียนในคลาส C โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 17.15 น. เป็นต้นไป โดยตนได้แจ้งให้นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ประเภทถนน และเสือภูเขา ชุดที่เตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งชายและหญิง เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของแผนการฝึกซ้อม เพื่อที่จะนำเวลาของแต่ละคนมาประเมินผลอีกครั้ง
A6
 ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ครั้งที่ 2 สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ Inbox หรือ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.