“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รับเป็นประธานอำนวยการ จัดศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่จังหวัดระยอง หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

 “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานอำนวยการจัดศึกสองล้อประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 18-23 ส.ค. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยึดมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จัดแข่งขันแบบไม่มีผู้ชม…

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รับเป็นประธานอำนวยการ จัดศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่จังหวัดระยอง หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รับเป็นประธานอำนวยการ จัดศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่จังหวัดระยอง หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

 “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานอำนวยการจัดศึกสองล้อประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 18-23 ส.ค. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยึดมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จัดแข่งขันแบบไม่มีผู้ชม แต่ให้ชมผ่านการถ่ายทอดสดทาง “ไทยพีบีเอส” และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association 
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้ให้เกียรติสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน โรด แชมเปี้ยนชิพส์ 2021”  ระหว่างวันที่ 18-23 สิงหาคม เส้นทางภายในจังหวัดระยอง โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน สำหรับการแข่งขันรายการนี้ ทางสมาพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศลงปฏิทินประจำปี 2021 ในระดับ Continental Championships (CC) จากเดิมกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 25-30 สิงหาคม แต่เนื่องจากระยะเวลาไปซ้ำซ้อนกับการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ อัลไมตี้” ของประเทศคาซัคสถาน จึงต้องเลื่อนการแข่งขันให้เร็วขึ้น เวลานี้อยู่ในขั้นตอนที่ ยูซีไอ กำลังแก้ไขกำหนดการแข่งขันใหม่ในปฏิทิน
A2พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 แบ่งออกเป็น รุ่นทั่วไปชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นอาวุโส (มาสเตอร์) และจักรยานคนพิการ หรือ พาราไซคลิง ล่าสุด ฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางเส้นทางแข่งขันเอาไว้เรียบร้อยแล้ว โดยรายการไทม์ไทรอัล จะแข่งขันภายในบริเวณโครงการพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อำเภอปลวกแดง ส่วนประเภทโรดเรซ จะแข่งขันภายในอ่างเก็บน้ำดอกกราย และเส้นทางไปหาดแม่รำพึง ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดเส้นทางและช่วงเวลาแข่งขันไม่ให้มีผลกระทบต่อการจราจรและการใช้ชีวิตประจำวันของชาวระยอง หรือมีผลกระทบให้น้อยที่สุด พร้อมทั้งจะดำเนินการจัดแข่งขันภายใต้มาตรการในคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด
 “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาร่วมการแข่งขัน ต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี PCR test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย และต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน ในโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine พร้อมกับทำประกันโควิด-19 ในวงเงิน 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 ล้านบาท ตามมาตรการของ ศบค. ทุกประการ นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังยึดนโยบายจัดการแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม แต่จะให้ชมผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ของสมาคมฯ Thaicycling Association เท่านั้น รวมทั้งยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค. คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 
A3
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดแข่งขันครั้งนี้ ประการแรกนับเป็นโอกาสอันดีที่นักกีฬาไทยจะก้าวไปแข่งขันในระดับโลก เนื่องจากผู้ที่เป็นแชมป์แต่ละรายการจะได้เป็นตัวแทนทวีปเอเชียไปแข่งขันจักรยานรายการ “ยูซีไอ โรด เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน นอกจากนั้นผู้ที่ได้อันดับ 1-3 (เฉพาะนักกีฬาทีมชาติไทย ไม่เกี่ยวกับนักกีฬาต่างชาติ) จะได้รับเงินรางวัลตามหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยในรุ่นประชาชนชาย-หญิง ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงิน 200,000 บาท, อันดับ 2 ได้รับเงิน 100,000 บาท อันดับ 3 ได้รับเงิน 50,000 บาท / รุ่นเยาวชนชาย-หญิง ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงิน 50,000 บาท, อันดับ 2 ได้รับเงิน 25,000 บาท อันดับ 3 ได้รับเงิน 15,000 บาท ขณะที่รุ่นมาสเตอร์จะไม่มีเงินรางวัล เนื่องจากไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สำหรับผู้ที่ได้อันดับ 1-3 จะได้รับเหรียญรางวัล และใบประกาศเกียรติคุณที่ออกโดย สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี)
 “สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง คือการที่จังหวัดระยอง เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียในครั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ เผยแพร่ออกไปทั่วโลก จะเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดระยองให้เผยแพร่สู่สายตาชาวต่างชาติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยองให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งตามนโยบายของรัฐบาล โดยใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อกลาง และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติว่าจังหวัดระยองมีมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดมาก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดระยอง และประเทศไทยได้เป็นอย่างดี” พลเอกเดชา กล่าว
A4
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 มีดังนี้ วันที่ 18 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันทีมไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, เวลา 13.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล (พาราไซคลิง) / วันที่ 19 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, เวลา 13.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (U-23) / วันที่ 20 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นอาวุโส (Master), เวลา 13.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นประชาชนชาย / วันที่ 21 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (U-23) / วันที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (U-23) / วันที่ 23 สิงหาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย.
A6