“เสธ.หมึก” พอใจนักปั่นชุดชิงแชมป์โลก

“เสธ.หมึก” พอใจผลงานงานนักปั่นทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเบลเยี่ยม โดยเฉพาะ 3 นักปั่นรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย “ธนาคาร-รัชชานนท์-มูฮัมหมัดฮานาฟี” ที่สามารถปั่นจนจบการแข่งขันได้ทั้ง 3 คน ถือว่าเกินความคาดหมาย…

“เสธ.หมึก” พอใจนักปั่นชุดชิงแชมป์โลก

“เสธ.หมึก” พอใจนักปั่นชุดชิงแชมป์โลก

“เสธ.หมึก” พอใจผลงานงานนักปั่นทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเบลเยี่ยม โดยเฉพาะ 3 นักปั่นรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย “ธนาคาร-รัชชานนท์-มูฮัมหมัดฮานาฟี” ที่สามารถปั่นจนจบการแข่งขันได้ทั้ง 3 คน ถือว่าเกินความคาดหมาย แต่ต้องพัฒนากันต่อไปเพื่อเป้าหมายในการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส
A1พลเอกเดชา_เหมกระศรี
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯได้ส่งนักปั่นทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน ประกอบด้วย สิบโท สราวุฒิ ศิริรณชัย, สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นายมูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด พร้อมด้วย “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน, ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี ผู้ฝึกสอน และ ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต ช่างประจำทีม
A2
พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากนักปั่นไทยทำผลงานในประเภทไทม์ไทรอัลได้อย่างน่าพอใจ ก็ต่อด้วยการแข่งขันประเภทโร้ดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ระยะทาง 161.1 กม. เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายน นักปั่นดาวรุ่งทีมชาติไทยทั้ง 3 คน ประกอบด้วย “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ และ นายมูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ ต่างก็จบการแข่งขันตามเป้าหมาย โดย ธนาคาร เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 67 ด้วยเวลา  3.41.04 ชั่วโมง ตามหลัง ฟิลิโป บารอนชินี่ นักปั่นชาวอิตาลี ที่คว้าแชมป์ไปครองเพียง 4.28 นาที แต่ ธนาคาร ถูกจัดอันดับเป็นอันดับ 66 เนื่องจากมีนักปั่นชาวอเมริกันถูกผู้ตัดสินตัดสิทธิ์การแข่งขันไปหนึ่งราย ขณะที่ รัชชานนท์ จบการแข่งขันอันดับที่ 118 และ มูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ จบการแข่งขันในอันดับที่ 137 โดยมีนักปั่นที่ไม่จบการแข่งขันอีก 31 คน จากจำนวนที่ลงชิงชัยทั้งสิ้น 174 คน นับว่าเป็นผลงานที่น่าพอใจเช่นกัน
A3
นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับรุ่นประชาชนหญิง ระยะทาง 157.7 กม. เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กันยายน นักปั่นสาวทีมชาติไทย 3 คน มีเพียง “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช ฝ่าฟันเกมหนักหน่วงจบการแข่งขันเพียงคนเดียวในอันดับที่ 100 ทำเวลา 4.02.38 ชั่วโมง ตามหลัง เอลิซา บัลซาโม นักปั่นอิตาลีที่คว้าแชมป์โลกไปครอง 13.21 นาที ส่วนเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน ทั้ง สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ และ น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ไม่จบการแข่งขัน โดยในรุ่นนี้มีนักปั่นสาวน่องเหล็กจากทั่วโลกลงชิงชัยทั้งสิ้น 162 คน และไม่จบการแข่งขันถึง 45 คน
A4
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ขณะที่ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยลงแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทีมชาติไทยที่ได้สิทธิ์ควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลกในรุ่นประชาชน ลงประชันฝีเท้ากับนักปั่นระดับพระกาฬจากทั่วโลกกว่า 190 คน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม สตาร์ทจากเมืองแอนเวิร์ป มาเข้าเส้นชัยที่ลูเวิร์น ระยะทางรวม 268 กม. บนเส้นทางที่โหดที่สุด มีทั้งขึ้นเขาชัน และหลายช่วงเป็นถนนหิน หรือ หิน “Cobble Stone” ผลปรากฏว่า สราวุฒิ ต้องออกจากการแข่งขันทั้งที่ปั่นในระยะทางเพียง 127 กม. เนื่องจากที่เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกันล้มกองใหญ่ จักรยานของ สราวุฒิ ได้รับความเสียหาย ยางล้อหลังฉีกขาดปั่นต่อไม่ได้ จึงจำใจต้องออกจากการแข่งขันทั้งที่สภาพร่างกายยังสามารถไปต่อได้จนจบการแข่งขันอย่างแน่นอน
A5
พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สำหรับผลงานของทีมนักปั่นดาวรุ่งไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่จบการแข่งขันทั้ง 3 คนถือว่าเกินความคาดหมาย โดยเฉพาะผลงานของ ธนาคาร ที่สามารถติดอยู่ในกลุ่มใหญ่ที่ขี่กันด้วยความเร็วสูงตลอดเส้นทางจนมาถึงช่วง 20 กม. สุดท้าย ไม่สามารถต้านทานแรงเสียดสีจากนักปั่นยุโรปได้ จึงหลุดออกจากกลุ่มใหญ่แต่ก็ยังกัดฟันไล่จนสุดชีวิตและจบการแข่งขันในอันดับ 66 ในที่สุด ขณะที่ เพชรดารินทร์ ในรุ่นประชาชนหญิง ก็โชคไม่ดีมาหลุดกลุ่มใหญ่เมื่อเหลือระยะทางอีกเพียง 60 กม. เนื่องจากไปติดกลุ่มนักปั่นที่ล้มระหว่างที่ขี่ไต่ขึ้นช่วงถนน ช่วงที่ยากที่สุดของสนามเสียเวลาไปมากกว่าที่จะตั้งความเร็วได้ และไม่สามารถที่จะทำความเร็วไล่กลุ่มใหญ่ได้ทัน เนื่องจากเป็นช่วงที่นักปั่นทีมใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเนเธอร์แลนด์ อิตาลี อังกฤษ และออสเตรเลีย ต่างก็ใช้ความเร็วสูงเพื่อชิงชัยกันในช่วงสุดท้ายของการแข่งขัน
“จากรายงานที่ได้รับจากผู้ฝึกสอน โค้ชวิสุทธิ์ กสิยะพัท และ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี ระบุว่านักปั่นไทยชุดนี้ ซึ่งเป็นชุดดาวรุ่ง อายุยังน้อยแต่ก็ตั้งใจและพยายามอย่างที่สุดในการเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้มาตรฐานสูงจากยุโรปที่มีโอกาสแข่งขันอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้นักปั่นไทยเราเรื้อสนามแข่งขันในระดับนานาชาติไปเกือบ 1 ปี ปัจจัยสำคัญอีกประการก็คือนักปั่นไทยไปเผชิญกับสภาพสนามแข่งขันที่ไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะช่วงที่ต้องขี่บนถนนหิน หรือคอบเบิลสโตน ที่เจ้าภาพวางเส้นทางแบบนี้ไว้หลายจุด บางจุดเป็นการขึ้นเขาซึ่งก็ทำให้การขี่ยากลำบากขึ้นอีกมาก ซึ่งก็เป็นจุดอ่อนที่จะต้องพัฒนากันต่อไปในอนาคต เพื่อเป้าหมายในการเก็บคะแนนสะสมควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารส ประเทศฝรั่งเศส ต่อไปในอนาคต” พลเอกเดชา กล่าว
สำหรับคณะนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยเดินทางกลับจากสนามบินบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม วันที่ 28 กันยายน เวลา 09.00 น. ตามเวลท้องถิ่น ด้วยสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR196 แล้วแวะพักเครื่องที่สนามบินโดฮา ประเทศกาตาร์ จากนั้นเดินทางต่อมายังจังหวัดภูเก็ต ด้วยเที่ยวบิน QR840 ถึงสนามบินนานาชาติภูเก็ต วันที่ 29 กันยายน เวลา 13.30 น. เพื่อเข้าร่วมโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ในการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน ถึงวันที่ 13 ตุลาคม ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. โดยในระหว่างการกักตัว 14 วันนี้ นักปั่นทีมชาติไทยจะทำการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันจักรยาน”ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” สนามที่ 2 รุ่น AV Premium (เฉพาะนักกีฬาทีมชาติและอดีตทีมชาติ) ในวันที่ 17 ตุลาคม ที่เขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี
A7
พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) สนามที่ 2 ที่เขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดแข่งขันแบบไม่มีผู้ชมในสนาม แต่จะทำการถ่ายทอดสดให้ชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ทั้ง 2 วัน โดยวันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม ถ่ายทอดสดเวลา 09.00-12.00 น. และวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม ถ่ายทอดสดเวลา 08.00-12.00 น.
A8
“นอกจากการแข่งขันทั้ง 2 รายการแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ ธนาคารออมสิน และจังหวัดสุพรรณบุรี จัดกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ด้วยการปล่อยพันธุ์ปลาเพื่อรักษาสภาพความสมดุลตามธรรมชาติของแหล่งน้ำ ที่บริเวณเขื่อนกระเสียว ในวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม เวลา 08.00 น. จากนั้นจะมีกิจกรรมการอบรมการขี่จักรยานอย่างปลอดภัย ให้แก่เยาวชน และประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่สนามฟุตบอลหน้าสำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย 
A9
ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 ที่เขื่อนกระเสียว สามารถเข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th นับตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน เป็นต้นไป กำหนดปิดรับสมัครวันที่ 13 ตุลาคม เวลา 24.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2.