ถ่ายทอดสด “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” “โค้ชตั้ม” ประกาศพาทีมคว้าแชมป์

“ไทยพีบีเอส” ยืนยันความพร้อม ขนเครื่องมือและอุปกรณ์ชุดใหญ่ รวมทั้งทีมงานช่างภาพและเทคนิคไปดำเนินการถ่ายทอดศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” แพร่ภาพไปทั่วโลก ระหว่างวันที่ 1-10 ธ.ค.64 ด้าน “โค้ชตั้ม”…

ถ่ายทอดสด “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” “โค้ชตั้ม” ประกาศพาทีมคว้าแชมป์

ถ่ายทอดสด “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” “โค้ชตั้ม” ประกาศพาทีมคว้าแชมป์

“ไทยพีบีเอส” ยืนยันความพร้อม ขนเครื่องมือและอุปกรณ์ชุดใหญ่ รวมทั้งทีมงานช่างภาพและเทคนิคไปดำเนินการถ่ายทอดศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” แพร่ภาพไปทั่วโลก ระหว่างวันที่ 1-10 ธ.ค.64 ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล วางเป้าพานักปั่นคว้าแชมป์ประเภททีม และบุคคล
S1
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2564 โดยประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง ระยะทาง 979.50 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม เส้นทางภายในจังหวัดสงขลา ระยะทาง 241.10 กิลโลเมตร ระยะทางรวมทั้งสิ้น 1,220.60 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ThaiPBS และยูทูบ ThaiPBS ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม (เว้นวันที่ 7 ธันวาคม) เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนจบการแข่งขันทุกวัน
S2
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว ไทยพีบีเอสได้ถ่ายทอดสดแพร่ภาพออกไปทั่วโลก นับว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้ว่าประเทศของเรามีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดต่าง ๆ เช่น ทะเลสาบสงขลา ชายหาดสมิหลา ชายหาดชลาทัศน์ ของจังหวัดสงขลา, ทะเลน้อย ชายหาดแสนสุขลำปำ ของจังหวัดพัทลุง, หาดฉางหลาง อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ของจังหวัดตรัง, พิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า ชายหาดทุ่งสะโบ๊ะ ของจังหวัดสตูล เป็นต้น เป็นการสนองนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี ทำให้ชาวต่างชาติอยากเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ขณะเดียวกันนักกีฬาที่มาแข่งขันหลายคนมีโอกาสไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้วได้ถ่ายภาพตัวเองลงสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม เพื่อให้ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงได้เห็นความสวยงามของเมืองไทย 
S3
 ด้าน นายโยธิน สิทธิบดีกุล ผู้อำนวยการสำนักโทรทัศน์และวิทยุ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) เปิดผยว่า ขอขอบคุณ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่เชื่อมั่นในทีมงานถ่ายทอดสดของไทยพีบีเอส ทำให้มีการร่วมมือกันมาเป็นระยะเวลาหลายปี การแข่งจักรยานก็มีหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ในการทำงาน และทีมงานที่มากน้อยแตกต่างกัน แต่ในการถ่ายทอดสดจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งเป็นการแข่งขันแต่ละสเตจมีระยะทางไกล 100-200 กิโลเมตร เป็นงานที่ท้าทายและเป็นบททดสอบทีมงานด้วยเช่นกัน ในการที่จะข้ามอุปสรรคในการทำงาน  แต่เราก็สามารถแก้ไขปัญหาข้ามอุปสรรค ด้วยเทคนิคการทำงานที่เรียกว่า Remote Production  
S4
 “ทางด้านความพร้อมในการถ่ายทอดสดการแข่งขันของไทยพีบีเอสนั้น ทางไทยพีบีเอสเตรียมทีมงานช่างภาพและเทคนิคส่วนต่าง ๆ ที่ภาคสนาม จำนวนเกือบ 30 คน พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อทำหน้าที่ในการส่งสัญญาณภาพจากเส้นทางการแข่งขันทั้งหมดมาที่สตูดิโอของสถานีไทยพีบีเอสที่กรุงเทพมหานคร ใช้รถจักรยานยนต์ติดกล้อง ติดตามการปั่นจักรยานตลอดเส้นทางจำนวน 5 คัน และมีโดรนเพื่อถ่ายภาพมุมสูงอีก 2 ลำ คอยรับช่วงต่อกันตลอดเส้นทาง วางแผนในการจับภาพตรงจุดที่สำคัญของการแข่งขัน เพื่อให้เสมือนชมอยู่ข้างเส้นทางการแข่งขัน และก็จะสามารถรับชมภาพการแข่งขันได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่จุดสตาร์ตไปจนถึงเส้นชัย” นายโยธิน กล่าว
S5
 นายโยธิน กล่าวเสริมว่า งานนี้ต้องขอยกย่องชมเชยทีมงานถ่ายทอดสดภาคสนาม ที่ปฏิบัติงานอย่างขยันขันแข็ง ต้องลงสำรวจเส้นทางและเช็คสัญญาณ 4G/5G อย่างละเอียด หาวิธีแก้ไขปัญหาอยู่เสมอ ถือว่าเป็นทีมงานคุณภาพ ซึ่งที่ผ่านมาก็สร้างผลงานมาอย่างต่อเนื่อง และจะไม่ทำให้ผู้ติดตามชมผิดหวังอย่างแน่นอน โดยการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว มียอดวิวจากการชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์รวมมากกว่า 4,280,000 วิว และยอดวิวจากการชมทางยูทูบ รวมมากกว่า 472,000 ครั้ง สำหรับปีนี้เชื่อว่ายอดผู้ชมจะสูงกว่าปีที่แล้วอย่างแน่นอน
S8
 ส่วน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมไทยแลนด์ คอนติดเนนตัล ไซคลิง ซึ่งเป็นทีมนักปั่นชายระดับอาชีพของไทย ที่จะเข้าแข่งขันในครั้ง เปิดเผยว่า เวลานี้นักกีฬากำลังฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงที่จังหวัดสงขลา ซึ่งสภาพอากาศทางภาคใต้มีฝนตกพรำ ๆ ตลอดทั้งวัน ส่วนเป้าหมายของทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ในการแข่งขันรายการนี้ ก็หวังจะคว้าแชมป์ประเภททีมมาครองให้ได้ ส่วนแชมป์ประเภทบุคคลก็จะพยายามสู้อย่างเต็มที่ แต่ยอมรับว่าเป็นงานหนัก เนื่องจากแต่ละทีมเป็นนักปั่นระดับโลก มีดีกรีไม่ธรรมดา นำโดยทีมไบค์ เอด แชมป์เก่าจากเยอรมนี, แอลเอ็กซ์ ไซคลิง จากเกาหลีใต้ รวมทั้ง ทีมคูเวต โปรไซคลิง จากประเทศคูเวต, ทีมตรังกานู ไซคลิง และ ซาปุระ จากมาเลเซีย ซึ่งแม้จะเป็นทีมในเอเชีย แต่ได้ซื้อนักปั่นอาชีพจากทวีปยุโรปมาแบบยกทีม จึงไม่ใช่งานง่ายเลย
 ด้าน ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า นักปั่นทีมชาติไทยชุดนี้เป็นทีมระดับอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งเป็นทีมที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ สร้างขึ้นเพื่อมาเสริมนักปั่นรุ่นพี่ โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องรักษาแชมป์อาเซียนเอาไว้ให้ได้อีกครั้ง รวมไปถึงการคว้ารางวัลเวลารวมเจ้าความเร็ว และรางวัลคะแนนรวมเจ้าภูเขา สำหรับสภาพร่างกายของนักกีฬาสมบูรณืแข็งแรงดีทุกคน และกำลังฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงให้เกิดความคุ้นเคยมากที่สุด
S6
 สำหรับทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันประเภททีมชายจำนวน 15 ทีม ประกอบด้วย แอลเอ็กซ์ ไซคลิง จากเกาหลีใต้ และ ไบค์ เอด จากเยอรมนี ซึ่งเป็นแชมป์เก่า เมื่อปีที่แล้ว รวมทั้ง คูเวต โปรไซคลิง (คูเวต), ยูโร ไซคลิง ทริป (กวม), ตรังกานู ไซคลิง (มาเลเซีย), เอสซีเอ็น (มาเลเซีย), ซาปุระ (มาเลเซีย), 7-11 คลิก (ฟิลิปปินส์), โก ฟอร์ โกลด์ (ฟิลิปปินส์), ไวล์ไลฟ์ เจนเนอเรชั่น (สหรัฐ), รู้ใจดอตคอม (อินโดนีเซีย), ทีมชาติโอมาน, ทีมชาติมองโกเลีย รวมไปถึงทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีมอาชีพของไทย และทีมชาติไทย ส่วน ประเภททีมหญิง มีทีมเข้าร่วมจำนวน 10 ทีม ประเกอบด้วย ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม ซึ่งเป็นทีมระดับอาชีพของไทย, ทีมชาติไทย, สกาย ไรเดอร์, ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์, ทีม Prime 19, คิตเช่น ควีนส์, ทีม Venn Cycling, ทีม TCP, ทีม EN KKU และทีมเซาเทิร์น ออล สตาร์ ซึ่งเป็นทีมรวมดาวนักปั่นชื่อดังของภาคใต้
ด้านนักกีฬาทีมอาชีพชาย ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล มีจำนวน 6 คน ประกอบด้วย ร.ต.อ.ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน, ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย , ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, จ.ท.ธนาวุฒิ สนิกวาที โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ส่วนทีมชาติไทย จำนวน 6 คน ประกอบด้วย จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ, ส.ต.ต.ธนชาติ ยะตั๋น, จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน, นายมูฮัมหมัด ฮานาฟี กือจิ, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, วรุตม์ แปะกระโทก โดยมี ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน
 ส่วนทีมอาชีพหญิง ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม มีนักกีฬาจำนวน 5 คน ประกอบด้วย “บีซ” ร.ท.หญิงจุฑาธิป มณีพันธุ์, พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, ส.ท.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ โดยมี มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ โค้ชชาวจีนเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ขณะที่นักกีฬาหญิงทีมชาติไทย จำนวน 5 คน ประกอบด้วย น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, ส.ต.หญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว, ส.ต.ต.หญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา, น.ส.สโรชา กมลคร, น.ส.กุรชา ไชยรินทร์ โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน.