นักปั่นไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง ได้ 2 โควตาไปแข่งถนนชิงแชมป์โลก “เสธ.หมึก” เผยเพิ่มโอกาสลุ้นไป อลป.

  นักปั่นไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง หลังได้รับแจ้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ว่าจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก UCI Road Cycling 2022 ที่ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 18-25 ก.ย.65 ในรุ่นประชาชนชาย โดยได้เพิ่มเป็น 2 ที่นั่ง จากเดิมปีที่แล้วได้เพียง…

นักปั่นไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง ได้ 2 โควตาไปแข่งถนนชิงแชมป์โลก “เสธ.หมึก” เผยเพิ่มโอกาสลุ้นไป อลป.

นักปั่นไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง ได้ 2 โควตาไปแข่งถนนชิงแชมป์โลก “เสธ.หมึก” เผยเพิ่มโอกาสลุ้นไป อลป.

  นักปั่นไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง หลังได้รับแจ้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ว่าจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก UCI Road Cycling 2022 ที่ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 18-25 ก.ย.65 ในรุ่นประชาชนชาย โดยได้เพิ่มเป็น 2 ที่นั่ง จากเดิมปีที่แล้วได้เพียง 1 ที่นั่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่ง “สราวุฒิ สิริรณชัย” นักปั่นมือ 1 ประเภทถนน ควงคู่ “พีระพล ชาวเชียงขวาง” นำทัพไปร่วมชิงชัย รวมทั้งรุ่นประชาชนหญิง 2 คน “เพชรดารินทร์ สมราช” กับ “ชนิภรณ์ บัตริยะ” และรุ่นเยาวชนชายอีก 2 คน “ติณพัฒน์ เมืองเดช” กับ “ณัฐวัฒน์ มังกรวงศ์” ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นการเพิ่มโอกาสในการลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของนักปั่นไทย
A1
 
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับแจ้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตานักปั่นทั่วโลกที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก UCI Road Cycling 2022 ที่จะมีขึ้นที่เมืองวูลองกอง ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 18-25 กันยายน ผลปรากฏว่านักปั่นไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการได้โควตาถึง 2 ที่นั่งในรุ่นประชาชนชาย หลังจากที่การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก 2021 ได้โควตาครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 1 ที่นั่งจาก สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย
A2
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย ประชาชนหญิง และเยาวชนชาย โดยในรุ่นประชาชนชาย ที่แน่นอนแล้วก็คือ “วุฒิ” สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย คนเดิม ซึ่งปัจจุบันคือมือ 1 ของเมืองไทยในประเภทถนน ควงคู่กับ “มะตูม” พันจ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง ส่วนในรุ่นประชาชนหญิง มี 2 คน ได้แก่ “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช กับ “แม้ว” สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ และรุ่นเยาวชนชาย “อุลตร้า” นายติณพัฒน์ เมืองเดช กับ “ดีดี้” นายณัฐวัฒน์ มังกรวงศ์ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นผู้จัดการทีมและ ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนและช่างประจำทีม
A4
 “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า จักรยานประเภทถนน จะใช้ระบบคะแนนสะสมจักรยานโลกเป็นฐานทั้งในการคัดเลือกโควตานักปั่นเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลกและจักรยานในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทาง ยูซีไอ กำหนดว่าห้วงเวลาการคัดเลือก “ปารีสเกมส์” ในประเภทถนนจะเริ่มเก็บคะแนนสะสมตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ ไปจนถึงเดือนตุลาคม 2566 นอกเหนือจากการใช้คะแนนสะสมจักรยานโลกดังกล่าวแล้ว การคัดเลือกนักปั่นเข้าสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ ยังจะใช้ผลงานของจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก และชิงแชมป์ทวีปในปี 2023 ซึ่งชิงแชมป์โลกจะจัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งนักปั่นไทยยังคงมีงานหนักที่จะต้องเก็บคะแนนสะสมให้เพียงพอจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนระดับอาชีพทั้งในภูมิภาคเอเชียและยุโรปที่จะได้โควตาทั้งชายและหญิงเพื่อเพิ่มโอกาสในการลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์เป็นเป้าหมายสูงสุด
A5
 “อย่างไรก็ตาม การได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานรายการชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ไทยเราได้รับฉันทานุมัติจาก สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ให้เป็นเจ้าภาพในเดือนมิถุนายน 2566 ก็จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักปั่นทีมชาติไทย ซึ่งได้เปรียบในฐานะเจ้าภาพที่จะมีความคุ้นเคยกับสภาพสนามการแข่งขัน ที่ทางสมาคมฯ ร่วมกับจังหวัดระยอง จัดการแข่งขันในเซอร์กิตภายในอ่างเก็บน้ำดอกกราย และหากนักปั่นไทยในรุ่นประชาชนชายและหญิง สามารถฝ่าฟันคว้าแชมป์ในประเภทโรดเรซ ก็จะได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทันที” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.