ปิดฉากศึกจักรยานหนูน้อยขาไถยิ่งใหญ่ “ดร.สาธิต” ยกให้เป็นกีฬาสุดมหัศจรรย์ สร้างความอบอุ่นในครอบครัว-พัฒนาเด็ก

ปิดฉากศึกหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 อย่างยิ่งใหญ่ หนูน้อยที่มีคะแนนรวมสูงที่สุดจาก 4 สนามได้เป็นแชมป์ประเทศไทย พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ขอบคุณ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” และ…

ปิดฉากศึกจักรยานหนูน้อยขาไถยิ่งใหญ่ “ดร.สาธิต” ยกให้เป็นกีฬาสุดมหัศจรรย์ สร้างความอบอุ่นในครอบครัว-พัฒนาเด็ก

ปิดฉากศึกจักรยานหนูน้อยขาไถยิ่งใหญ่ “ดร.สาธิต” ยกให้เป็นกีฬาสุดมหัศจรรย์ สร้างความอบอุ่นในครอบครัว-พัฒนาเด็ก

ปิดฉากศึกหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 อย่างยิ่งใหญ่ หนูน้อยที่มีคะแนนรวมสูงที่สุดจาก 4 สนามได้เป็นแชมป์ประเทศไทย พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ขอบคุณ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” และ “กมล โชคไพบูลย์กิจ” ที่ร่วมกันจัดการแข่งขันจักรยานขาไถที่มีความมหัศจรรย์ สร้างความอบอุ่นในครอบครัว และพัฒนาเด็กเล็กให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป ขณะที่ “เสธ.หมึก” ขอบคุณผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าร่วมชิงชัยจนล้นทุกสนาม สำหรับการแข่งขันประจำปี 2566 มีการปรับแก้กฎกติกาใหม่เพื่อความเหมาะสมและรัดกุมมากยิ่งขึ้น ส่วนการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมกว่า 20,000 วิว
W03
 การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 (Balance Bike Thailand Championships 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 4 (สนามสุดท้าย) เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2566 ซึ่งตรงกับ “วันเด็กแห่งชาติ” ที่สนามขาไถภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก กทม. โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการ และ นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานกรรมการบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ เอฟบีที ร่วมในพิธี
W05 
 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย, พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายพิมล สัตตบุศย์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งฯ, พลตรีเอกสิทธิ์ บุญญารักษ์ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานฯ, พันเอกสุนทร สัมฤทธิ์สุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานมูลนิธิกู้ภัยร่มไทรและมูลนิธิคนรักเมืองมีน ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน 
W10
 ขณะเดียวกัน ตามที่สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ เรื่อง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวร และทรงเข้ารับการรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง จึงจัดพิธีถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ ประธานในพิธี เป็นผู้นำในการลงนามถวายพระพร พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี, คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายกมล- นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รวมทั้งบรรดาหนูน้อยขาไถที่เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ปกครองกว่า 300 คน
W14
 หลังพิธีเปิดการแข่งขัน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี และ นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ที่ร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาที่มีความมหัศจรรย์ ยอมรับว่าตนเองไม่เคยรู้จักจักรยานขาไถมาก่อน จนกระทั่งได้เห็นข่าวทางโทรทัศน์จึงทราบว่ากีฬาชนิดนี้เป็นเรื่องของความอบอุ่นในครอบครัว พ่อแม่ลูกได้มาใช้เวลาร่วมกัน อีกทั้งเป็นการสร้างพื้นฐานความแข็งแรงของเด็ก ๆ ตั้งแต่อายุ 1 ขวบเศษ ทำให้เด็กพัฒนาทักษะ มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งเป็นงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ทำร่วมกับหลาย ๆ กระทรวงอยู่แล้ว สิ่งสำคัญการแข่งขันจักรยานขาไถทำให้เด็ก ๆ เติบโตอย่างมีคุณภาพ ดังคำพูดที่ว่า กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ ขอขอบคุณ พลเอกเดชา อีกครั้งที่ไม่ได้ทำแต่กีฬาเพื่อความเป็นเลิศเท่านั้น แต่ยังจัดการแข่งขันกีฬาที่เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างเด็ก ๆ รุ่นใหม่ให้เติบโตเป็นประชาชนที่มีคุณภาพต่อไป
ด้าน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 (Balance Bike Thailand Championships 2023) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดโปรแกรมออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยมีการปรับกฎกติการการแข่งขันให้มีความเหมาะสมและรัดกุมมากยิ่งขึ้น พร้อมจัดโปรแกรมตามข้อเสนอแนะของบรรดาผู้ปกครองที่อยากให้มีการแข่งขันในช่วงที่หนู ๆ น้อง ๆ ปิดภาคเรียน และอยากให้จัดแข่งขันคราวละ 2 สนามติดกัน เพื่อความสะดวกในการเดินทางและเป็นการประหยัดงบประมาณ อีกทั้งอยากให้จัดที่สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก เหมือนเดิม เนื่องจากหนูน้อยขาไถส่วนใหญ่กว่า 70 เปอร์เซ็นต์มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน ประจำปี 2566 มีดังนี้ สนามที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 แข่งขันในรูปแบบปั๊มแทร็ก (PUMP TRACK) พื้นสนามจะเป็นเนินเล็กใหญ่สลับกันไป ระยะทาง 120 เมตร, สนามที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 แข่งขันในรูปแบบครอสคันทรี่ (CROSS COUNTRY) พื้นสนามจะเป็นดินสลับกับหินคลุกและหญ้าเทียม ระยะทางประมาณ 200-500 เมตร, สนามที่ 3 วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 แข่งขันในรูปแบบแอดเวนเจอร์ (ADVENTURE) พื้นจะมีอุปสรรคต่าง ๆ กีดขวางเพื่อให้หนูน้อยใช้ทักษะอย่างเต็มที่ ระยะทางประมาณ 200 เมตร และสนามที่ 4 วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 แข่งขันในรูปแบบเรซซิ่ง (RACING) พื้นสนามจะเรียบใช้ความเร็วได้สูงกว่าทุกสนาม ระยะทางประมาณ 220 เมตร
 “ขอขอบคุณบรรดาผู้ปกครองทุกท่าน ที่ได้พาบุตรหลานมาร่วมการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะนำข้อบกพร่องจากการแข่งขันที่ผ่านมาทั้ง 4 สนามไปปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งฟังข้อเสนอแนะจากผู้ปกครองที่ได้ตอบแบบสอบถามเข้ามา เพื่อให้การแข่งขันมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด ล่าสุด ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ออกกฏกติกาการแข่งขัน Balance Bike ในรูปแบบปั๊มแทร็กออกมาแล้ว ในอนาคตสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะดำเนินการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว
ทั้งนี้ แข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 4 มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association โดยมียอดผู้ชมมากกว่า 20,000 คน นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้บันทึกภาพการแข่งขันนำไปออกอากาศทางช่องหลักหมายเลข 3 ในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม เวลา 14.00-16.00 น. ขณะเดียวกันทาง “เอฟบีที” ได้จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติอย่างยิ่งใหญ่ มีเด็ก ๆ ในเขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง เข้าร่วมมากกว่า 5,000 คน 
 ด้านผลการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ สนามที่ 4 รุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นอายุ 1.8-2 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ธรรมธาดา พรหมเกาะ, ที่ 2 ด.ช.แสนสุข ชื่นตา, ที่ 3 ด.ช.ชญานนท์ พุ่มเพ็ชร์ ด้านแชมป์ประเทศไทยตกเป็นของ ด.ช.ปภารัณณ์ คล้ายทองคำ มีคะแนนรวม 69 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ
รุ่นอายุ 2.1-2.5 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.รัตนพร เขียวคำรพ พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย มีคะแนนรวม 78 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 ด.ญ.ปนิตา ตรีประเสริฐรัตน์, ที่ 3 ด.ญ.กัณญภัทร ธันญะทวี / รุ่นอายุ 2.1-2.5 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.อคิระ สะลาม พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย มีคะแนนรวม 74 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 ด.ช.นภกร นิมมา, ที่ 3 ด.ช.ชลนที สร้างคำ 
รุ่นอายุ 2.6-3 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ณัจฉรียา ฟังประเสริฐสุข, ที่ 2 ด.ญ.เปมิกา สงปรีชา, ที่ 3 ด.ญ.ปัณณ์มิกา คงราศรี ด้านแชมป์ประเทศไทยตกเป็นของ ด.ญ.เปมิกา สงปรีชา มีคะแนนรวม 78 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ / รุ่นอายุ 2.6-3 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ธนพล หนูทอง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย มีคะแนนรวม 78 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 ด.ช.รชณกร เพชรศรีช่วง, ที่ 3 ด.ช.รณกร โลหะสุวรรณ 
รุ่นอายุ 3.1-3.5 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ภิญญาพัชญ์ จินณรัตน์ พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย มีคะแนนรวม 78 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 ด.ญ.ชิณณดา โควิสุทธิ์, ที่ 3 ด.ญ.พันธ์นิกา ศักดิ์พานิช / รุ่นอายุ 3.1-3.5 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ภรัญยู สุรจิราภรณ์, ที่ 2 ด.ช.จอมทัพ บุญมั่น, ที่ 3 ด.ช.ณัฏฐภพ ดีแก้ว โดย ด.ช.ณัฏฐภพ คว้าแชมป์ประเทศไทย มีคะแนนรวม 71 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th